Các linh mục Ucraina cử hành Thánh lễ tại các hầm tránh bom ở Kiev

28/02/2022
958

Trong sứ điệp video gửi đến người dân Ucraina hôm Chúa Nhật 27/2, Đức Tổng giám mục trưởng Sviatoslav Shevchuk, lãnh đạo Giáo hội Công giáo Đông phương Ucraina khẳng định rằng Giáo hội gần gũi với dân tộc của mình. Ngài nói rằng các linh mục “sẽ xuống hầm tránh bom” ở Kiev vào Chúa Nhật để cử hành Phụng vụ Thánh.

Đức Tổng giám mục trưởng Sviatoslav Shevchuk, lãnh đạo Giáo hội Công giáo Đông phương Ucraina 

Lãnh đạo Giáo hội Công giáo Đông phương Ucraina nhấn mạnh trong sứ điệp: “Giáo hội ở với dân tộc của mình! Giáo Hội của Chúa Kitô mang Chúa Cứu Thế Thánh Thể đến cho những ai đang trải qua những thời khắc nguy hiểm trong cuộc đời, những người cần sức mạnh và hy vọng về sự phục sinh.”

Linh mục xuống hầm tránh bom để cử hành Thánh lễ

Đức Tổng giám mục Shevchuk nói rằng khi các tín hữu Kiev không thể đến nhà thờ vì lệnh giới nghiêm bắt buộc của chính phủ, trong trường hợp này, “Giáo hội sẽ đến với người dân. Các linh mục của chúng tôi sẽ xuống hầm tránh bom, và ở đó họ sẽ cử hành Phụng vụ Thánh.”

Đức Tổng giám mục Shevchuk đã hủy chuyến đi Firenze tham dự cuộc họp các giám mục và thị trưởng vùng Địa Trung hải, để ở lại với đàn chiên của mình. Theo blog Sismografo, ngài đang cùng với những người khác trú ẩn dưới hầm nhà thờ Phục sinh ở Kiev.

Sau đêm là ngày; sau bóng tối sẽ có ánh sáng; sau sự chết đến phục sinh

Trong sứ điệp, ngài viết: “Xin chào từ Kiev Ucraina! Hôm nay là Chúa Nhật, ngày 27/2/2022. Chúng ta đã sống sót sau một đêm kinh hoàng khác. Nhưng sau đêm, ngày sẽ đến, sẽ có bình minh. Sau bóng tối, sẽ có ánh sáng, cũng như sau sự chết sẽ có sự phục sinh, điều mà hôm nay tất cả chúng ta đều hân hoan cử hành.”

Lời kêu gọi tham dự và lãnh nhận các bí tích

Ngài kêu gọi những ai có cơ hội đến nhà thờ, hãy đi dự lễ, hãy đi xưng tội, hãy rước lễ. “Hôm nay, hãy rước Chúa Kitô Thánh Thể, để hy sinh cho những người không thể đến nhà thờ, để Rước Lễ cho các chiến sĩ của chúng ta. Hôm nay cuộc sống của chúng ta là trong tay của họ. Hy sinh cho những người bị thương, cho những người nản lòng, cho những người tị nạn đang trên đường trong cuộc chiến tranh quanh co này ở Ucraina.”

Lòng biết ơn

Đức tổng giám mục Shevchuk cũng cảm ơn chính quyền, quân đội, dịch vụ khẩn cấp, phương tiện truyền thông và nhân viên cứu hỏa. Ngài bày tỏ lòng biết ơn về sự hỗ trợ từ các cộng đồng Công giáo trên khắp thế giới. (CSR_752_2022)

Hồng Thủy - Vatican News
https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-02/linh-muc-ucraina-thanh-le-ham-tranh-bom-kiev-sviatoslav-shevchuk.html