ĐTC bất ngờ thăm đan viện thánh Clara ở Assisi

15/11/2021
906

Sáng thứ Sáu, 12/11, trước khi đến quảng trường đền thờ Đức Mẹ các Thiên Thần để gặp gỡ và cầu nguyện với 500 người nghèo, Đức Thánh Cha đã bất ngờ thăm đan viện thánh Clara ở Spello, cách Assisi 10 km. Trong cuộc trò chuyện, Đức Thánh Cha nhắc nhở các nữ đan sĩ tỉnh thức trong chiêm niệm, nhưng không quên làm việc và cầu nguyện cho Giáo hội.

 
 

Đức Thánh Cha bắt đầu bài nói chuyện với câu nói nổi tiếng của thánh Augustinô: “Tôi sợ rằng khi Thiên Chúa đi ngang qua và tôi không nhận ra Người”. Ngài khuyến khích các nữ đan sĩ luôn siêng năng chiêm niệm. Theo Đức Thánh Cha, cần phải chú ý, bởi vì chiêm niệm không phải như một người ngắm nhìn mọi sự xảy ra trong ngày từ cửa sổ. Một tâm trí tốt là một tâm trí không lãng phí thời gian cho những tư tưởng để tán gẫu. Trong lúc chờ đợi Chúa, chúng ta phải có một tâm hồn bình an và phải nhớ lại khoảnh khắc của ơn gọi, giây phút con tim cảm thấy niềm vui bước theo Chúa Giêsu.

Tiếp đến, đề cập đến đời sống cần lao của các đan sĩ, Đức Thánh Cha giải thích rằng, đối với sự thanh thản của tâm trí, chúng ta còn phải thêm vào đôi tay. Hoạt động của đôi tay không chỉ để cầu nguyện nhưng còn để làm việc. Bởi vì như thánh Phaolô nói “Ai không chịu làm, thì cũng đừng ăn” (2Tx 3, 10). Đời sống dâng hiến được quân bình và tràn đầy tình yêu và say mê, khi tâm trí, tâm hồn và đôi tay làm những gì mà chúng phải làm. Chỉ như thế, chúng ta mới dễ dàng nhận ra Chúa khi Người đi ngang qua, và nghe được điều Người muốn nói với chúng ta.

Về ơn gọi đặc biệt của các nữ đan sĩ là cầu nguyện cho Giáo hội, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng các nữ tu gánh trên vai những vấn đề, những đau khổ của Giáo hội, và ngay cả tội lỗi của Giáo hội, của chúng ta, của các giám mục, linh mục, tội của những người đã được thánh hiến. Và các nữ đan sĩ mang tội lỗi này đến trước Chúa và thưa với Người: “Tất cả chúng con là tội nhân, nhưng xin Chúa bỏ qua, xin tha thứ cho chúng con”.

Đức Thánh Cha còn nhấn mạnh thêm rằng: Điều nguy hiểm không phải vì mình là tội nhân, nhưng nguy hiểm khi để cho mình bị hư hỏng bởi tội: kẻ hư hỏng không có khả năng cầu xin sự tha thứ. Con đường hư hỏng này dẫn đến việc coi tội lỗi là “thái độ bình thường, nó chỉ có “vé đi một chiều” và “khó quay trở lại”. Trái lại, đời sống của tội nhân là cảm thấy cần phải cầu xin ơn tha thứ. Cảm nhận này không bao giờ được đánh mất.

Sau cùng, Đức Thánh Cha xin các nữ đan sĩ cầu nguyện cho các cha mẹ đang phải vất vả làm việc để nuôi sống con cái. Cầu nguyện cho các gia đình biết cách giáo dục con cái. Cầu nguyện cho các trẻ em và người trẻ đang phải chịu đựng nhiều mối đe doạ đang làm tổn thương họ. Và cầu nguyện cho Giáo hội, cho các nữ tu khác đang thi hành sứ vụ trong các trường học và bệnh viện, cho các linh mục, tất cả đều cần lời cầu nguyện của các nữ đan sĩ.

Ngọc Yến - Vatican News

https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-11/dtc-bat-ngo-tham-dan-vien-clara-assisi.html