[Nhân đức trong gia đình]: Số 2 - Quan tâm

22/02/2022
957
 

“Tỏ lòng kính trọng với Thiên Chúa… hãy sống tử tế với cha mẹ và những người thân cận, trẻ mồ côi, những người túng thiếu và hàng xóm là những người thân cận của bạn, những người lạ là láng giềng của bạn, còn bạn bè là người luôn ở bên bạn.” Al-QUR’AN 4:36

SỐ 2 - QUAN TÂM

I. Sự quan tâm là gì?

Quan tâm là sự trao ban yêu thương và sống tình bác ái với mọi người, mọi việc có liên quan tới bạn. Bạn có thể tỏ sự quan tâm với một ai đó bằng lời nói và làm những việc hữu ích cho họ. Nếu bạn là người quan tâm tới công việc bổn phận của mình, bạn sẽ dành hết tâm lực cho điều đó!

Khi bạn quan tâm tới một người, bạn sẽ chú ý tới họ nhiều hơn và lưu tâm tới những gì đang xảy ra với họ. Sự quan tâm khiến cho một con người hoặc vấn đề trở nên thực sự quan trọng với bạn. Bạn có thể quan tâm tới chính mình, tới người khác, tới thú cưng hoặc một thứ gì đó cách đặc biệt. Ví dụ, khi bạn quan tâm tới một con vật, bạn sẽ để mắt tới và dành cho nó sự chăm sóc tốt nhất.

Khi bạn quan tâm tới một điều gì đó, bạn đối xử với nó cách nhẹ nhàng và trân trọng, để đảm bảo rằng bạn không làm nó bị tổn thương. Khi làm việc với sự thận trọng, bạn sẽ nỗ lực hết mình cho công việc ấy.

Sự quan tâm đến từ nội tâm con người. Đó là dấu hiệu của tình yêu thương, sự kính trọng, và lưu tâm. Người biết quan tâm sẽ lưu tâm đến lợi ích của người khác như là của mình. Họ làm tất cả để người khác thấy người ta có giá trị và được yêu thương.

Sự quan tâm đến bản thân là dành cho chính mình một sự tôn trọng và lưu tâm mà bạn xứng đáng nhận được vì bạn là một người con của Chúa.

II. Tại sao cần thực hành sự quan tâm?

Sự quan tâm làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn, một nơi đáng cư ngụ. Sự quan tâm của con người dành cho nhau sẽ làm giảm bớt sự cô đơn trong mỗi con người. Người có lòng quan tâm sẽ giúp đỡ khi người khác bị tổn thương, đau bệnh… không phải bởi vì bắt buộc cũng không hẳn là bổn phận của họ. Họ quan tâm giúp đỡ người khác chỉ vì người khác thực sự quan trọng với họ. Niềm tin tưởng người ta đặt để nơi họ như là hoa trái của sự quan tâm. Họ sẽ hành xử với những việc quan trọng một cách lưu tâm và chú ý hơn. Người sống quan tâm đối xử với mọi người bằng lòng bác ái, sự tôn trọng, và sự lưu tâm như họ đáng được hưởng. Sự quan tâm khởi đi từ tình yêu, sự tôn trọng chính bản thân mình và người khác.

Nếu bạn không biết quan tâm đến chính mình thì không một ai, một vật gì có thể trở nên quan trọng với bạn. Mọi người đều trở nên cô độc. Nếu có ai đó bị tổn thương, đau bệnh thì cũng chẳng có ai giúp đỡ trừ phi người ra tay giúp đỡ có thể kiếm được chút tiền bạc hay lợi lộc gì đó. Thiếu sự quan tâm, con người sẽ mong nhận được sự đáp trả cho công việc mình làm. Như thế, cuộc sống con người sẽ đầy rẫy những nghi nan. Khi con người sống bằng thái độ “Tôi không quan tâm…” thì mọi công việc trở nên dang dở và tùy hứng. Thái độ sống như thế có thể gây nguy hại cho con người và cả môi trường sống xung quanh.

Khi bạn không quan tâm tới chính mình thì người khác cũng thấy bạn chẳng quan trọng gì cả. Họ cũng bắt đầu không quan tâm tới bạn.

III. Thực hành sự quan tâm

Nếu cảm thấy trong mình có tình yêu thương và sự lưu tâm đến người khác, bạn sẽ tìm cách để tỏ cho họ biết. Bạn sẽ hỏi họ những câu hỏi như: Hôm nay, bạn làm gì? Bạn cảm thấy thế nào? Bạn có thấy khá hơn không? Tôi có thể giúp gì được bạn? …

Nếu bạn biết sống quan tâm, bạn sẽ giải quyết mọi việc với lòng nhẫn nại và nhẹ nhàng. Khi ai đó đặt niềm tin tưởng vào sự quan tâm của bạn, bạn coi niềm tin ấy như một điều thiêng liêng, bạn sẽ cố gắng hết sức, hết tâm cho họ.

Khi bạn quan tâm tới công việc mình thực hiện, bạn sẽ làm nó với tất cả sự nhiệt thành và tận lực cho dù đó chỉ là công việc ở nhà hay một bài tập ở trường học.

Khi bạn quan tâm tới chính mình, bạn sẽ tôn trọng chính mình, bạn ăn mặc đẹp đẽ, tắm rửa sạch sẽ, chải chuốt gọn gàng. Bạn lưu tâm tới nhu cầu của mình. Nếu bạn thấy cô đơn, bạn sẽ tìm một người bạn và ở lại bên họ. Nếu cảm thấy đói, bạn kiếm cái gì đó để ăn. Nếu buồn, bạn sẽ khóc một chút và suy nghĩ để làm mọi việc tốt hơn.

Một người biết quan tâm phản ứng thế nào?

  • Bạn đang làm những công việc vặt trong gia đình?
  • Bạn thấy một người bạn đang buồn?
  • Bạn trở về nhà sau khi đi chơi và bắt đầu nói chuyện với mẹ mình?
  • Công việc của bạn là chăm sóc thú cưng trong gia đình?
  • Bạn cảm thấy buồn về một điều gì đó thật khó nói ra?
  • Chị bạn mượn đồ dùng của bạn và chị ấy rất thích?

IV. Dấu hiệu của sự thành công

Chúc mừng! Bạn đang thực hành sự quan tâm khi bạn:

  • Đối xử với người khác với sự quan tâm
  • Cho người khác thấy điều họ đang nói là quan trọng bằng cách nhìn vào họ và chăm chú lắng nghe họ
  • Giải quyết công việc cách chu đáo
  • Nhẹ nhàng và yêu thương với bất kì điều gì hoặc ai đó được gửi đến cho bạn
  • Đối xử người khác với sự tôn trọng
  • Làm việc với sự nhiệt thành và hết tâm lực

Hãy cố gắng!

  • Làm việc như thể chẳng quan tâm gì, như thể không gì quan trọng với tôi
  • Làm ngơ trước nhu cầu của mọi người
  • Làm việc chưa hết khả năng
  • Bất cẩn
  • Từ khước nhu cầu của bản thân

 Khẳng định:

Tôi quan tâm tới người khác và chính mình. Tôi để ý tới những người và những việc được trao cho tôi. Tôi dành hết tâm lực cho mọi công việc của tôi.

 

Nguyên bản: The Family Virtues Guide: Simple Ways to Bring Out the Best in Our Children and Ourselves

Tác giả: Linda Kavelin Popov

Chuyển ngữ: Hướng Dương
https://dongten.net/2018/03/15/nhan-duc-trong-gia-dinh-su-quan-tam/