[Nhân đức trong gia đình] Lời giới thiệu

15/02/2022
928


“Nhân chi sơ tính bản thiện” – câu nói từ ngàn xưa của Mạnh Tử vẫn còn nguyên giá trị cho con người ngày nay. Tuy nhiên, một thực tế xã hội làm chúng ta không thể không chất vấn rằng tại sao bản chất con người vốn thiện mà sự dữ, sự ác vẫn lan tràn. Để giải quyết vấn nạn này, mỗi người cần tự hỏi – Tôi cần làm gì để có thể sống chất thiện đang tiềm ẩn trong tôi và trong mọi người? Thiết nghĩ, tiến trình sống thiện này phải được khởi xuất từ chính nơi mà chúng ta cho là tế bào của xã hội, gia đình. Quả thật, chúng ta phải chân nhận rằng những thói quen, những lối suy nghĩ và hành động hình thành trong chúng ta từ thuở còn thơ sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ lên nhân cách. Giả như đó là một thói quen không tốt, chúng ta phải cực lòng chiến đấu với nó bao lâu chúng ta còn tồn tại trên cõi đời và bao lâu chúng ta còn mang trong mình một khao khát hướng tới sự hoàn thiện. Với lòng nhiệt huyết và thao thức, tác giả tiến sĩ Linda Kavelin Popov, Dan Popov và John cùng với nhóm đồng nghiệp đã thành lập Dự án Nhân đức với ước mong kiến tạo một cuộc sống tốt đẹp, tràn đầy lòng yêu thương.

Cẩm nang đức dục trong gia đình là kết quả của một nỗ lực không mệt mỏi và tâm huyết nhiệt thành của các tác giả. Bổn phận quan trọng nhất của các bậc làm cha mẹ là truyền lại cho con cái những đức tính cơ bản, và cuốn sách này được thiết kế để giúp công việc đó trở nên dễ dàng hơn. Cuốn sách hướng dẫn đa văn hóa và liên tôn này nhằm tạo cảm hứng cho sự tăng trưởng tinh thần ở người lớn và trẻ em. Cuốn sách cũng giúp cho cha mẹ và thầy cô biết làm thế nào để hiện thực hóa lời nói và lý tưởng của mình.

Không phải ngẫu nhiên mà nhóm tác giả đã tổng hợp, tuyển chọn và trình bày 52 nhân đức trong cuốn sách này nhưng tổng số được trình bày bằng tổng số tuần trong một năm. Thiết nghĩ sự trùng hợp có ý này như một lời gợi ý cho bạn đọc cách thức thủ đắc hiệu quả tốt nhất, không phải đọc từ đầu đến cuối cho hết sách rồi cất vào kệ nhưng là chọn cho mình mỗi tuần một chủ đề để đọc, học hỏi và đem ra thực hành. Với lối giải thích ngắn gọn về đức hạnh, cách thức thực hành đơn giản, và những dấu hiệu cụ thể cho sự thành công, hy vọng cuốn sách sẽ giúp ích cho độc giả trong quá trình khám phá, hình thành và phát triển nhân đức cách thú vị.

Hòa chung với thao thức của các tác giả, cùng với hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam trong năm 2018 – Đồng Hành Với Các Gia Đình Trẻ, tôi hân hạnh gửi đến bạn đọc, các bạn trẻ, đặc biệt các gia đình trẻ cuốn sách nhỏ nhưng thực tế này. Ước mong việc đọc cuốn sách cùng với thao thức hoàn thiện sẽ giúp các bạn có được hướng đi và cách thức thực hành để khơi lên chất thiện đang tiềm ẩn trong mỗi người. Mến chúc các bạn với nỗ lực không mệt mỏi, các bạn có thể phát triển bản thân và có được chất liệu để hướng dẫn người khác.

Chúng tôi sẽ đăng từng bài của cuốn sách tương ứng với từng nhân đức trên website dongten.net.

Xin giới thiệu đến quý độc giả!

Hướng Dương