Hiệp hội “Accueils Louis et Zélie” đồng hành với các gia đình gặp khó khăn

04/11/2021
574

Ông Guillaume d´Alançon, người sáng lập Hiệp hội Accueils Louis et Zélie - tổ chức giúp hàn gắn đổ vỡ cho các gia đình với mục đích họ tìm lại sự bình an và hy vọng.

 

 

Giáo hội Công giáo đang sống Năm “Gia đình Amoris Laetitia”, theo gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô. Để giúp các tín hữu, đặc biệt là các gia đình, tái khám phá giá trị của Bí tích Hôn nhân cũng như ơn gọi sống đời gia đình, Đức Thánh Cha đã ban hành tông huấn “Amoris Laetitia - Niềm vui của Tình yêu”.

Theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha nhiều tổ chức, hiệp hội đã nỗ lực đưa ra các sáng kiến và hoạt động nhằm hỗ trợ các gia đình, cách riêng các gia đình đang gặp khủng hoảng trong những lúc gặp khó khăn.

Một trong các tổ chức đã đi theo giáo huấn của vị cha chung là tổ chức đón tiếp các gia đình “Accueils Louis et Zélie” ở Pháp với người sáng lập là ông Guillaume d´Alançon.

Bắt đầu từ năm 2015, ông Guillaume d'Alançon khi đó đang làm việc trong Uỷ ban Mục vụ Gia đình của Giáo phận Bayonne và Giám đốc của Viện Gia đình châu Âu, chứng kiến xung đột, đổ vỡ và cô đơn của các gia đình, đã quyết định tạo lập ra Accueil Louis et Zélie-Tổ chức đón tiếp Louis và Zélie, tên cha mẹ của thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Ông và các cộng tác viên đã tổ chức các buổi gặp gỡ với tên gọi “Đức Maria hàn gắn các cặp vợ chồng”. Ông Guillaume nói “Ơn gọi của chúng tôi là giúp đỡ mọi người tìm lại được sự bình an và niềm hy vọng, qua việc hỗ trợ và làm cho họ hiểu ý nghĩa của đau khổ”.

Từ những hiệu quả đạt được ở Bayonne, hoạt động đón tiếp trợ giúp của hiệp hội đã dần dần được mọi người quan tâm và nhiều dự án đã hiện diện khắp nơi trên đất Pháp. Hiện nay, hiệp hội có 34 trung tâm tiếp nhận, không chỉ tại Pháp mà còn ở Bỉ, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Monaco. Các nơi đều hoạt động theo “hiến chương” tuỳ theo hoàn cảnh của các gia đình cần được hỗ trợ. Mỗi tình nguyện viên đều có kế hoạch, phẩm chất và ý tưởng để đưa ra sự trợ giúp tốt nhất trong sự xác tín là một chứng nhân của Tin Mừng.

Ông Guillaume d´Alançon nói: “Các tình nguyện viên của Hiệp hội là người Công giáo và hoạt động trong mọi lĩnh vực xã hội như y tế, huấn luyện viên thể thao, tư vấn hôn nhân… Tất cả đều ký vào một bản hiến chương phù hợp với nhân chủng học và giáo lý Công giáo, trong đó nhấn mạnh sự liên kết với các giáo xứ và các giám mục. Ngoài ra, các tình nguyện viên còn được đào tạo và giám sát thường xuyên từ Hiệp hội.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng sức khoẻ xảy đến, trang Facebook của Hiệp hội đã có khoảng 600 ngàn lượt theo dõi, và hàng trăm cuộc gặp gỡ trực tiếp hoặc qua điện thoại đã được thực hiện. Vị sáng lập Hiệp hội nói: “Chúng tôi quan tâm đến mọi yếu đuối và những tổn thương của các gia đình và làm tất cả mọi sự có thể để giúp đỡ mọi người. Chúng tôi hỗ trợ tất cả mọi người, không tuỳ thuộc họ theo tôn giáo nào, cũng không tuỳ thuộc ý kiến, quan điểm của họ. Nhưng trong lúc trò chuyện, nếu họ muốn biết thêm về Giáo hội Công giáo chúng tôi sẽ đáp ứng cho họ. Nếu có những trường hợp chúng tôi không thể hỗ trợ cách cụ thể, chúng tôi giới thiệu họ đến các chuyên gia khác. Chúng tôi có một mạng lưới liên kết với các bác sĩ tâm thần, luật sư v.v.".

Đã có nhiều lời chứng và phản hồi khẳng định tính hợp thời của sáng kiến này. Ông Guillaume d'Alançon nói rằng, ngày nay ông rất vui vì Giáo hội đã hiện diện nhiều hơn trong lĩnh vực hỗ trợ các gia đình. “Thực sự là đôi khi chúng tôi gặp khó khăn trong việc đồng hành với những người đến giải bày tâm sự, nhưng những lúc đó chúng tôi luôn có cơ hội để lắng nghe và tin tưởng. Tôi thấy đó là một cuộc phiêu lưu tuyệt vời. Cuối cùng thì mọi việc đều được giải quyết ổn thoả”, ông Guillaume d'Alançon giải thích và nói thêm rằng ông luôn cầu nguyện cho những người ông đang đồng hành. Theo ông, những người đồng hành là nhân chứng cho sự trưởng thành của một người. Ông đã chứng kiến những sự biến đổi tuyệt vời.

Ông Guillaume kể: “Một ngày kia, chúng tôi đón một phụ nữ trạc 60 tuổi bị chồng đuổi ra khỏi nhà. Bà rất đau khổ và chúng tôi đã hỗ trợ bà rất nhiều trong một thời gian dài. Hai năm sau, bà cho chúng tôi biết chồng bà đã mở cửa đón lại bà, và chính bà cũng đã mở lòng ra với chồng”.

Một trường hợp khác. Hiệp hội đã đồng hành với một người phụ nữ bị lôi kéo vào một giáo phái. Sau đó bà đã được giải thoát và đã quay trở lại với các Bí tích và dấn thân vì Tin Mừng. Hiện nay bà thường xuyên chầu Thánh Thể, bà đã vượt qua bóng tối và đến với ánh sáng của Chúa Kitô. Một sự thay đổi đến tự nhiên.

Guillaume d'Alançon kết luận: “Chúng tôi luôn tôn trọng những người đến gặp gỡ chúng tôi. Chúng tôi cung cấp cho họ mọi phương tiện để họ có thể vượt qua những khó khăn... Nhưng điều cốt yếu là dần dần họ có thể tự đối diện với hoàn cảnh cuộc sống, không cần chúng tôi nữa, bởi vì lương tâm của con người là một huyền nhiệm, và chính Chúa là Đấng dẫn dắt mọi sự”.

Ngọc Yến - Vatican News
https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2021-10/hiep-hoi-accueil-louis-zelie-dong-hanh-gia-dinh-kho-khan.html