Giáo xứ Ngọc Lặc: Lần đầu tiên Chầu Mình Thánh Chúa trên cương vị là một giáo xứ

19/09/2022
1953

“Khi Chầu Mình Thánh Chúa, chúng ta nhận ra mình là kẻ nghèo hèn, tội lỗi và nhận ra rằng không có Người, chúng ta chẳng làm gì được”.
Đó là lời chia sẻ của Cha Giuse Nguyễn Văn Quyền trong thánh lễ khai mạc tuần chầu đầu tiên của giáo xứ Ngọc Lặc thay cho toàn giáo phận.Thánh lễ khai mạc tuần Chầu ở giáo xứ Ngọc Lặc do Cha Augustine Bùi Văn Anh chủ tế. Thánh lễ diễn ra đúng ngày Giáo phận khai mạc khóa thường huấn linh mục giáo tỉnh Hà Nội đợt 2 năm 2022. Cùng đồng tế với ngài còn có nhiều Cha cùng lớp đại chủng viện Vinh – Thanh, quý Cha trong giáo phận và đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ về tham dự. Thánh lễ đồng tế được diễn ra lúc 19g30, ngày 15.09.2022, trong ngôi nhà nguyện gác tôn tạm bợ.

 

Trong bài chia sẻ của mình, cha Giuse đã giải thích cho bà con hiểu về ý nghĩa đặc biệt quan trọng của tuần Chầu Mình Thánh Chúa. Tuần Chầu là khoảng thời gian ta ở lại với Chúa để tôn thờ Ngài. Nhờ Tuần Chầu mà Bí tích Thánh Thể được nối dài, qua đó chúng ta ý thức hơn về sự hiện diện của Chúa Giêsu để nhận ra mình là kẻ nghèo hèn và tội lỗi. Nhưng dù chúng ta hoàn toàn bất xứng như thế nhưng chúng ta vẫn được Chúa yêu thương và hiến thân mình để cứu độ.
 

Cha Giuse mời gọi mọi người cùng nhau bước vào Tuần Chầu với sự hy sinh và quảng đại để xin Chúa chúc lành cho Tuần Chầu đầu tiên của giáo xứ. Ngang qua đó, cha Giuse cũng xin mọi người cầu nguyện cho khóa thường huấn linh mục Giáo tỉnh Hà Nội đợt II đang diễn ra sinh được nhiều hoa trái.
 
Sau thánh lễ khai mạc, cộng đoàn giáo xứ Ngọc Lặc đã có một Tuần Chầu bên Chúa thật ấm áp và thân tình.

Sau 3 ngày Chầu Mình Thánh Chúa, hôm nay, Chúa nhật 25 TN, lúc 9g30 ngày 18.09.2022 tại giáo xứ Ngọc Lặc diễn ra thánh lễ bế mạc Tuần Chầu do Cha hạt trưởng Phaolô Ngân Nguyễn Ngọc Ngân chủ tế, cùng đồng tế với Ngài còn có 12 Cha trong giáo phận và đông đảo giáo dân trong xứ cùng tham dự. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí nghiêm trang ấm cúng nơi nhà nguyện bé nhỏ đơn sơ.


Đi từ lời báo của tiên tri A-mốt (Am 8,4-7). A-mốt đã cảnh báo, lên án những người chỉ lo nghĩ cho lợi ích của chính mình mà không quan tâm đến người nghèo khổ. Qua đó, Cha Phaolô cũng ám chỉ phê phán lối sống ích kỷ của con người trong thời đại hôm nay. Trong bối cảnh của thánh lễ bế mạc tuần Chầu Mình Thánh Chúa, Cha Phaolô cũng nhắc nhớ cộng đoàn hãy xem tuần Chầu như là một cơ hội để chiêm ngắm Chúa Giêsu Thánh Thể và mời gọi cộng đoàn hãy bắt chước lối sống của người đầy tớ trung tín trong Tin Mừng theo thánh Luca (Lc16,1-13). Nghĩa là trung tín trong mọi ơn gọi, trong mọi hoàn cảnh và biến cố. Tuần Chầu bế mạc nhưng sẽ không kết thúc ở đây, nhưng nó mở ra cho chúng ta viễn cảnh tiến về phía trước, hướng chúng ta phải sống thế nào với những người xung quanh, đặc biệt trong bối cảnh sống giữa những người lương dân. Ngài mời gọi chúng ta hãy trở thành một chứng từ sống động để lương dân có thể chấp nhận chúng ta, chấp nhận Đạo của chúng ta đang theo, và rồi họ sẽ chấp nhận Chúa Giê-su là Đấng cứu độ của họ. Cha Phaolô ước mong, mỗi người sẽ được biến đổi và gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể, ngang qua đời sống cầu nguyện, các bí tích đặc biệt là bí tích Thánh Thể.
 

Thánh lễ tiếp tục với phần dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.
 

Trước khi ban phép lành kết thúc lễ bế mạc. Đại diện của giáo xứ Ngọc Lặc đã nói lên lời tri ân quý Cha và toàn thể những người tham dự. Thánh lễ kết thúc lúc 11g00 trong tâm tình tạ ơn Chúa.


Tuấn Thành. S.J.
BTT giáo phận Thanh Hóa.

XIN XEM THÊM HÌNH ẢNH TẠI ĐÂY