BÀN THỜ CÁC GIÁO PHỤ

29/08/2016
2775

PACHER, MICHAEL, khoảng 1455 – 98, sinh ở Áo

PACHER LÀ MỘT TRONG NHỮNG HỌA SĨ TÀI NĂNG của nền Nghệ Thuật Thời Phục Hưng của nước Đức. Ông vừa có tài điêu khắc vừa có năng khiếu hội họa. Tác phẩm lớn của ông, Bàn Thờ Các Giáo Phụ, kết hợp cả hai tài năng này. Tác phẩm mô tả bốn vị Thánh Tiến Sĩ của Giáo Hội phương Tây: Thánh Augustinô, Thánh Giêrônimô, Thánh Gregôriô và Thánh Ambrôsiô. Người ta có thể nhìn thấy cá nhân từng vị thánh một cách trọn vẹn, tuy nhiên mỗi vị thánh tỏ ra cho Giáo Hội thấy mình là người đón nhận linh hứng của Thiên Chúa. Bức tranh chính ở bàn thờ mô tả Thánh Augustinô và Thánh Gregôriô. Bồ câu trắng biểu tượng cho Chúa Thánh Thần bay xuống trên Thánh Augustinô và bay đến thì thầm vào tai Thánh Gregôriô. Cả hai vị thánh là những học giả vĩ đại, đứng kế bên bục giảng trên đó có những pho sách học thuật. Trong hốc tường, chỗ các ngài ngồi, có trang hoàng những bức phù điêu tạc hình các Tông đồ mang thanh gươm của Chúa Thánh Thần. Mỗi vị thánh được mô tả với các đặc tính gắn liền với các ngài, gần gũi các ngài nhất.

CHÚ BÉ bên cạnh Thánh Augustinô ở đây nhắc đến giai thoại kể rằng Thánh Augustinô gặp một chú bé xách thùng nước chạy đi chạy lại từ biển đến một cái lỗ chú bé đào trên bãi biển. Khi thánh nhân hỏi chú bé đang làm gì, thì chú bé trả lời là đang cố gắng múc hết nước biển cho vào cái lỗ ấy. Thánh Augustinô nói cho chú bé biết đó là một hành động phí công vô ích. Với hành động ấy, chú bé nói với thánh nhân rằng việc ấy cũng giống như việc ngài cố gắng suy nghĩ để hiểu về Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi vậy.

THÁNH GREGÔRIÔ đang thực hiện một hành động phi thường là kéo mạnh Hoàng đế Trajanô ra khỏi luyện ngục. Lửa luyện ngục đang cháy quanh đôi chân của ông. Thánh nhân kéo ông ra để ông lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, chết lại và vào Thiên Đàng. Sự khắt khe của thần học gia thời Trung cổ, nhấn mạnh đến hành động hữu hình của phép Rửa, dường như đối với chúng ta là không may mắn, tuy nhiên Pacher cho thấy thánh nhân là hình ảnh của lòng thương xót vĩ đại, cho dù bị người ta lừa dối đi nữa.

DSC03420BÀN THỜ CÁC GIÁO PHỤ: THÁNH AUGUSTINÔ VÀ THÁNH GREGÔRIÔ, khoảng năm 1480, mỗi bức họa là sơn dầu trên gỗ, 83 x 39 in (212 x 100 cm) Alte Pninakothek, Munich.

BÀN THỜ CÁC GIÁO PHỤ: THÁNH AMBRÔSIÔ

DSC03419BÀN THỜ CÁC GIÁO PHỤ: THÁNH AMBRÔSIÔ, khoảng năm 1480, sơn dầu trên gỗ, 83 x 39 in (212 x 100 cm) Alte Pninakothek, Munich.

Một trong bốn bức họa thánh nhân, Thánh Ambrôsiô có lẽ là hình ảnh lôi cuốn nhất, trình bày ở một giá viết, với một cây bút trên mỗi bàn tay khi ngài mỉm cười lắng nghe lời giáo huấn của Chúa Thánh Thần. Khả năng viết lách dễ dàng với cả hai tay của ngài theo cái nhìn của thời Trung cổ là bằng chứng sự thánh thiện vị học giả vĩ đại này. Giai thoại kể rằng có những con ong đặt những giọt mật kiến thức thần học trên đôi môi ngài khi ngài còn là chú bé nằm trong nôi. Pacher phác họa chú bé đã có vầng hào quang.

Tác phẩm: 1000 MASTERPIECES

Tác giả: Sister WENDY’S BECKETT

NXB: United States DK Publishing book, 1999

Người dịch :  Lê Quang Vinh.

(Nguồn: nghethuatthanh.net)