Giáo hạt Ngọc Đỉnh: khóa đào tạo Giáo Lý Viên 2019

13/07/2019
1658
Giáo lý được xem là vai trò trung gian mà Giáo Hội dùng để đặt con người vào trong sự hòa điệu với Lời Thiên Chúa, đồng thời giúp con người tăng trưởng Đức Tin. Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc dạy và học giáo lý, giáo hạt Ngọc Đỉnh đã mở khóa đào tạo giáo lý viên nhằm giúp cho các học viên nắm được kỹ năng và phương pháp sư phạm trong việc giảng dạy giáo lý và đem mọi người đến gần Chúa hơn.

Khóa thường huấn giáo lý viên được diễn ra từ ngày 8-11/07/2019, tại giáo xứ Ngọc Đỉnh, với sự tham gia của 180 học viên đến từ các giáo xứ trong giáo hạt. Đồng hành với các học viên là quý cha quản xứ, cha trưởng ban giáo lý, quý cha trong ban giảng huấn và ban giáo lý giáo xứ.

Đúng 8h ngày 08/07/2019, các học viên có mặt đông đủ tại giáo xứ Ngọc Đỉnh để ghi danh trước sự niềm nở đón tiếp từ quý cha quản xứ và giới trẻ giáo xứ. Mọi người ai cũng vui vẻ, háo hức khi khóa học được chính thức bắt đầu với lời phát biểu khai mạc của cha trưởng ban giáo lý Giuse Nguyễn Văn Quý. Qua những lời chia sẻ và những tâm tình được gửi gắm, cha mong ước mỗi học viên qua khóa thường huấn này, không những là cơ hội để củng cố, học hỏi thêm nhiều kiến thức mà còn là kinh nghiệm và hành trang giúp cho việc dạy giáo lý của những người giáo lý viên. Sau phần khai mạc, mọi người được tham dự những tiết học đầu tiên với đầy sự hứng thú, hăng say. Học viên được các cha giảng huấn dạy về những kỹ năng và phương pháp sư phạm cần thiết: làm thế nào để dạy giáo lý cho các em dễ hiểu, dễ nhớ, sao cho các em gần gũi được với Chúa, thánh thiện, ngoan hiền hơn; phương pháp dạy học nào là tốt nhất…Không những vậy, các học viên còn được đào sâu, thấm nhuần và nắm vững tư tưởng, tinh thần của Kinh Thánh vì Kinh Thánh chính là linh hồn của việc giảng dạy giáo lý.

Những ngày tiếp theo, không chỉ được học lý thuyết về kỹ năng sư phạm, các học viên còn được thực hành “tập giảng”. Nhờ đó, mỗi người học hỏi và rút ra được nhiều kinh nghiệm khi đứng trước lớp, cách triển khai một bài giáo lý tốt nhất. Bên cạnh đó, các học viên còn được giải lao bằng những giờ phút học nhạc lý, sinh hoạt và vui chơi thể thao cùng nhau.

Để kết thúc khóa đào tạo giáo lý viên của giáo hạt Ngọc Đỉnh, 9h30 sáng ngày 11/07, Thánh lễ tạ ơn diễn ra tràn đầy cảm xúc với sự hiện diện của quý cha thường huấn, quý thầy, bà con giáo dân giáo xứ Ngọc Đỉnh và tất cả các học viên. Trong ngôi thánh đường nhỏ bé, với bầu không khí nghiêm trang, sốt sắng, tất cả mọi người cùng nhau quy tụ để dâng lên Chúa những lời cảm tạ trong suốt những ngày qua. Cách riêng đối với các bạn học viên, đó là những ngày đầy ý nghĩa và hồng ân cùng với những kỷ niệm. Trải qua những ngày học hỏi và tích lũy, mỗi người đã có thể trở thành những “thợ gặt” của Chúa, hầu đem Chúa đến với mọi người. Trước lời chúc mừng của cha trưởng hạt và những tâm tình của đại diện học viên, tất cả mọi người đều quyết tâm với tinh thần nhiệt huyết: “Hy sinh - lên đường - phục vụ”.

Tham gia khóa đào tạo, học viên Têrêsa Nguyễn Thị Liên (Giáo xứ Đông Sơn) chia sẻ: “Dù khóa học chỉ diễn ra trong mấy ngày ngắn ngủi nhưng mình cảm thấy khóa học này thật sự rất hữu ích, chúng mình học tập được rất nhiều điều để có thể đem Chúa, đem giáo lý đến cho mọi người. Đặc biệt, mình cảm thấy khóa học rất vui. Cầu chúc cho mọi người mãi là những chứng nhân giỏi của Chúa giữa lòng nhân loại.”

Khóa đào tạo giáo lý viên của giáo hạt Ngọc Đỉnh khép lại trong niềm vui hân hoan của mọi người. Giáo Hội lại có thêm những người giáo lý viên trẻ trung, nhiệt huyết với những ngọn lửa hăng say phục vụ mọi người. Mong rằng mỗi học viên sẽ trở thành men, thành muối ướp mặn đời, làm cho Đức Kitô được nhận biết, được yêu mến nơi các tín hữu và những người chưa nhận biết Chúa.
 
Tê-rê-sa Trương Thị Nhất
BTT Gx Ngọc Đỉnh