Harrisburg: Bế mạc tháng Mân Côi và mừng ngân khánh linh mục Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh

04/11/2017
3975
Trong tâm tình tạ ơn Đức Maria rất Thánh Mân Côi, ngày 28 tháng 10 năm 2017, giáo đoàn Mẹ Thiên Chúa Harrisburg đã long trọng bế mạc tháng Mân Côi. Nhân sự kiện này, giáo đoàn Harrisburg hân hoan chào đón sự hiện diện quý báu của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Tổng giáo phận Huế, Giám quản Tông Tòa giáo phận Thanh Hóa, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Cũng trong dịp đặc biệt này, mọi người trong giáo đoàn được chia sẻ niềm vui với Đức Tổng mừng kỷ niệm 25 năm hồng ân Linh mục của ngài trong Thánh Lễ tạ ơn. Tất cả là hồng ân mà Thiên Chúa đã trao ban cho Đức Tổng suốt 25 năm qua trong thiên chức Linh mục và 13 năm hồng ân Giám mục. Quả thực, đây là một dịp đặc biệt để mọi thành phần dân Chúa hợp với Đức Tổng trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa như lời thánh vịnh 118 diễn tả “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”.



 
Trước Thánh lễ là cuộc rước kiệu xung quanh nhà thờ, để bắt đầu cuộc rước, Đức Tổng mời gọi mọi người hãy ý thức cuộc sống trên trần gian này là một cuộc lữ hành tiến về quê hương vĩnh cửu là nơi Thiên Chúa. Tuy nhiên, trên đường lữ thứ trần gian này luôn có Đức Mẹ cùng đồng hành và dìu dắt chúng ta. Sau đó, ngài đã xông hương thánh tượng Đức Mẹ Fatima và cộng đoàn đã cung nghinh Đức Mẹ Fatima rất trọng thể xunh quanh nhà thờ. Sau cuộc rước tôn vinh Đức Mẹ là những vãn hoa của Giáo Đoàn gồm có hai đội:  đội hoa của 40 em thanh thiếu niên nam nữ trẻ trung rất xinh đẹp trong bộ trang phục áo dài truyền thống Việt Nam. Đội hoa người lớn gồm 30 chị thướt tha trong những tà áo dài rất xinh đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Với lòng yêu mến Mẹ Maria, họ đã cố gắng tập luyện cho mình những vãn hoa hay nhất, đẹp nhất và ý nghĩa nhất, đại diện cho cộng đoàn để dâng lên Mẹ những đóa hoa lòng đẹp tươi.  







 
Sau những vãn hoa dâng kính Mẹ Maria, cha Quản Nhiệm Giuse đại diện cho cộng đoàn có lời chào mừng và tri ân Đức Tổng đã vì yêu thương ghé thăm Giáo Đoàn nhỏ bé tại Harrisburg, trong chuyến công du Hoa Kỳ của ngài. Đặc biệt thay mặt cho cộng đoàn dân Chúa, ông Chủ Tịch Giáo Đoàn đã có bài phát biểu chúc mừng Đức Tổng trong ngày trọng đại mừng kỷ niệm 25 năm Hồng Ân Linh Mục của Đức Tổng. Ông nói: “Thật là một niềm vinh hạnh và hồng phúc khi giáo đoàn được chia sẻ hồng ân đặc biệt với Đức Tổng trong dịp hiếm có này. Thay lời cho cộng đoàn dân Chúa, Con Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Maria rất thánh Mân Côi ban cho Đức Tổng ơn khôn ngoan, sự thánh thiện và lòng nhiệt thành để ngài chèo lái con thuyền Giáo Hội Việt Nam vượt qua những khó khăn thử thách để đạt tới bến bờ vinh quang”. Sau đó cha Quản Nhiệm đã tặng quà và dâng lên Đức Tổng vòng hoa danh dự được kết bởi những đóa hoa tươi thắm là những tâm hồn hiệp nhất trong Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa. Tiếp đó, là những lời huấn từ rất ân cân của Đức Tổng, đã mang đến cho Giáo đoàn những lời động viên an ủi và khích lệ mọi người hãy cộng tác và hiệp nhất với cha Quản Nhiệm, để xây dựng Giáo Đoàn mỗi ngày một phát triển bền vững hơn trong đức tin, đức cậy, và đức mến hầu làm vinh danh Chúa tại Giáo phận Harrisburg thân yêu này. 



 
Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng khi mọi người hiệp một lòng cùng với Đức Tổng để tạ ơn Thiên Chúa vì muôn hồng ân Ngài đã tặng ban cho Đức Tổng suốt 25 năm trong thiên chức Linh Mục và 13 năm hồng ân Giám Mục. Trong bài giảng ngài đã chia sẻ với cộng đoàn lời kinh Magnificat là một lời tạ ơn tuyệt hảo nhất để tất cả chúng ta luôn bắt chước Đức Trinh Nữ Maria để tạ ơn và chúc tụng tình thương bao la của Thiên Chúa đã ban cho mỗi người chúng ta. Ước gì cuộc đời của mỗi người như là một lời tạ ơn trọn vẹn nhất, khi chúng ta biết sống theo thánh ý của Thiên Chúa như Mẹ Maria. Bởi vì, Mẹ đã sống một cuộc đời phó thác tin yêu trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. 


 
Sau Thánh Lễ Cha Quản Nhiệm giáo đoàn một lần nữa chúc mừng, tri ân và kính mời Đức Tổng Đức cha và mọi người xuống hội trường tham dự tiệc mừng và chương trình văn nghệ nhân dịp trọng đại này. Tiệc mừng được chuẩn bị thật chu đáo với nhiều món ăn đậm chất quê hương của các gia đình mang đến như cơm chiên, cháo lòng, mì xào, xôi gấc, gỏi ngó sen, heo quay, cánh gà chiên và nhiều loại trái cây tráng miệng hấp dẫn khác. Mọi người cùng chia sẻ với nhau trong tâm tình tạ ơn với Đức Tổng. Đây quả là một ngày đại hạnh cho Đức Tổng và mọi người trong giáo đoàn Mẹ Thiên Chúa. 




 
Bên cạnh những món ăn vật chất, ban tổ chức còn chuẩn bị những món ăn tinh thần là những tiết mục văn nghệ rất đặc sắc để chào mừng Đức Tổng trong ngày mừng Ngân Khánh Linh Mục của ngài.  Các anh chị ca viên trong ca đoàn Sao Biển, các em thiếu nhi Thánh Thể đã cống hiến cho mọi người những ca khúc rất ngọt ngào và những vũ điệu rất mềm mại để diễn tả lời tri ân và cảm tạ Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Ngài đã ban xuống cho Đức Tổng và mọi người. 



 
Để chia sẻ niềm vui trọng đại trong ngày Đức Tổng mừng kỷ niệm 25 năm hồng ân Linh Mục, Đức Tổng đã cắt những miếng bánh sinh nhật để trao ban cho mọi người. Hình ảnh này muốn diễn tả cuộc đời dâng hiến của Đức Tổng như tấm bánh được bẻ ra để trao ban sự ngọt ngào của tinh yêu mà chính Đức Tổng đã đón nhận từ nơi Thiên Chúa cho người khác. Và đây cũng là cơ hội để Đức Tổng nói lên lời tri ân và cám ơn mọi người đã âm thâm cầu nguyện và giúp đỡ ngài cách này hay cách khác để ngài có thể chu toàn sứ mạng mà Thiên Chúa đã giao phó.



 
Khép lại chương trình văn nghệ và tiệc Mừng Ngân Khánh Linh mục của Đức Tổng là vũ khúc “Gieo Mầm Tin Yêu” của các em thiếu nhi, như một lời mời gọi tất cả mọi người hãy lên đường, đi tới mọi nẻo đường của cuộc sống, gieo Hạt Giống Lời Chúa để mọi người và thế giới ngày hôm nay được Nẩy Mầm Ơn Cứu Độ trong Chúa Giêsu Kitô vì Ngài là Đấng cứu độ duy nhất của nhân loại.


 
Đoàn Khoa
Tường trình từ Harrisburg, Pennsylvania, USA