“Tảng Đá Lễ” đang canh tân đức tin ở Ai-len thế nào?

23/10/2021
643

Tảng Đá Lễ tại Ballyneety, Limerick và các tu sĩ dòng Phan Sinh Canh Tân

Các tín hữu Công giáo Ai-len đã trải qua sự bách hại thảm khốc bởi Luật Hình sự từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 18. Trong luật này có điều khoản cấm dâng Thánh Lễ. Khắp đất nước Ai-len, các tín hữu Công giáo đi tham dự các Thánh lễ bí mật được cử hành trên các tảng đá. Những tảng đá này dần trở thành những bàn thờ ngoài trời và được biết đến như “Những Tảng Đá Lễ” (Mass Rocks). Sự liều mình của các Linh mục cử hành các Thánh Lễ bí mật này đã giúp giữ gìn đức tin Công Giáo được sống động trên đất Ai-len trong suốt thời kỳ bách hại ấy.

Thánh Lễ được cử hành tại các tảng đá cổ nằm rải khắp 26 giáo phận của Giáo hội Ai-len như một phần trong chiến dịch canh tân Đức tin ở Ai-len nhờ sự chuyển cầu của các vị Thánh Tử Đạo nước này.

Sáng kiến ấy ban đầu được khơi gợi lên bởi tổ chức Trợ giúp các giáo hội đau khổ ở Ailen gọi tắt là ACN Ai-len (Aid to the Church in Need Ireland - ACN Ai-len).

 
Đức ông Tommy Johnston, Giáo phận Achrony

Aoife Martin, phát ngôn viên của tổ chức ACN Ai-len, cho biết: Cảm hứng cho chiến dịch mang tên “Phục hồi Những Tảng Đá Lễ của người Ai-len” đến sau khi nhìn thấy những hình ảnh về Thánh Lễ Rạng Đông Phục Sinh của cha Gerard Quirke dâng tại tảng đá ở Achill Island, miền Mayo vào Chúa nhật Phục sinh.

“Tôi được đánh động sâu sắc bởi các hình ảnh đó và nghĩ rằng chẳng phải là điều tuyệt vời hay sao nếu chúng ta xin mỗi linh mục trong 26 giáo phận ở Ai-len dâng Thánh lễ tại một tảng đá ở giáo phận của họ, theo cách đó, ta quay lại những thánh địa, nơi mà cha ông chúng ta đã bí mật thờ phượng Thiên Chúa trong suốt thời gian cấm cách và là nơi các vị Thánh Tử Đạo Ai-len đã dâng Lễ và lãnh nhận Bí tích Thánh Thể Cực Thánh.”

Aoife Martin tỏ lòng kính trọng và ngưỡng mộ đối với các thế hệ đi trước, những người đã “dâng hiến rất nhiều để chúng ta được lãnh nhận hồng ân Đức tin như ngày hôm nay.”

Chúng tôi xin mỗi Linh mục dâng mỗi Thánh Lễ với cùng một ý nguyện – đó là cầu nguyện cho sự canh tân Đức tin của Ai-len, khẩn xin sự chuyển cầu của các vị Thánh Tử Đạo Ai-len của chúng ta.”

Người phát ngôn của tổ chức ACN Ai-len nói rằng theo sự đáp trả tích cực với chiến dịch tảng đá, các Linh mục và các nhà tổ chức “cảm thấy được thúc đẩy để làm cho chiến dịch này trở thành sự kiện diễn ra hàng năm như một chuẩn bị trước mỗi dịp mừng Lễ Các Thánh Tử Đạo Ai-len.”

Năm nay, Lễ Các Thánh Tử Đạo Ai-len vào Chúa nhật, ngày 20 tháng Sáu.

Theo Aoife Martin, các tảng đá đã được thiết lập khắp đất nước tại những nơi hoang sơ đã được làm phép, ở những nơi thật sự trầm lắng và gần gũi Thiên Chúa như một cách thức trở về cuộc bách hại trong các thế kỷ 16, 17 và 18.

Được hỏi về thách đố trong việc nhận ra và xác định vị trí một tảng đá như vậy ở mỗi giáo phận ngày nay, người phát ngôn của tổ chức ACN Ai-len nói việc đó không quá khó.

Những tảng đá ấy nằm rải rác ở khắp nơi trên đất nước, vì vậy có rất nhiều để lựa chọn. Tự bản chất, chúng nằm ở những nơi tách biệt, và bị che khuất. Có những tảng đá được biết đến nhiều hơn những tảng khác. Có một số tảng đá Lễ được bảo tồn rất tốt và nhiều giáo xứ có truyền thống cử hành phụng vụ tại Tảng đá hằng năm.

 
Cha Bill Shaughnessy và cha Derek Leonard dâng Lễ tại một tảng đá Lễ ở Dublin Mountains
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Những tảng đá Lễ khác còn bị che khuất và không bị hư hại, làm gia tăng vẻ đẹp tự nhiên của chúng. Cha O’Shaughnessy nói: “Thực ra, tảng đá không có dấu vết gia công của con người, không phải là một bàn thờ được làm đẹp đẽ, cũng không có các bậc, điều này làm cho tảng đá còn rất nguyên vẹn và chính xác như lúc tổ tiên chúng tôi đã tìm ra nó, khi các bậc tiền nhân cũng dâng Lễ ở đây trong suốt thời kỳ cấm cách bởi những luật hình sự.”
 
Được hỏi liệu cha có cảm thấy rằng những tảng đá Lễ đó nhắc nhớ dân chúng về những khó khăn mà họ phải đối mặt trong đời sống đức tin trong năm 2020-2021 chẳng là gì so với cái giá mà các bậc tiền nhân đã phải trả để sống là người Công giáo trong thời kỳ cấm cách, cha O’Shaughnessy nói: “Hiển nhiên, những khó khăn mà chúng tôi phải đối mặt trong năm vừa qua là không đáng để so sánh với những bách hại hung bạo của cha ông chúng tôi trong thời kỳ cấm cách. Nhưng thời kỳ của chúng ta được kêu mời cùng một ý chỉ trong Thánh lễ tại các tảng đá khi xưa, đó là canh tân Đức tin của người Ai-len qua lời chuyển cầu của các Thánh Tử Đạo Ai-len. Trong nền văn hóa thế tục mà chúng ta thấy mình ít có sự thiện cảm với đức tin Kitô giáo, huống hồ là Công giáo.
 
Cha O’Shaughnessy khâm phục lòng can đảm của các tín hữu ngày nay, những người đã mạnh dạn nói về Đức tin của họ nơi công sở, và thậm chí trong gia đình, điều mà đôi lúc khiến họ bị loại trừ trong xã hội. “Đó chính là một sự bách hại theo cách thức riêng. Rõ ràng rất cần thiết để canh tân Đức tin của chúng tôi vào Đức Kitô trên đất Ai-len này.”

Aoife Martin bày tỏ sự đồng tình khi nói rằng: “Những khó khăn mà các tín hữu Công giáo phải trải qua trong năm vừa rồi từ khi lệnh phong tỏa bắt đầu, mặc dù cam go, nhưng vẫn chẳng là gì so với những đau khổ mà tổ tiên chúng tôi phải gánh chịu trong suốt thời kỳ cấm cách. Cha ông chúng tôi sẵn sàng mạo hiểm, đối mặt với nguy cơ bị tù đày và thậm chí mất mạng sống để tham dự và lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, một số người đã phải đi bộ hơn 30km với đôi chân trần, chấp nhận mọi sự trong rủi ro nguy hiểm.

Chúng tôi có thể kín múc dồi dào ơn can đảm, sức mạnh và cảm hứng từ các Thánh Tử Đạo Ai-len. Và vì thế, chúng tôi mời gọi những tín hữu tại Ai-len và anh chị em Công giáo khắp thế giới cầu nguyện với các Thánh Tử Đạo Ai-len cho sự canh tân Đức tin trên đất nước chúng tôi.

Theo cha Bill O’Shaughnessy, cha cảm thấy tâm hồn được nâng lên nhờ việc cử hành Thánh lễ tại Tảng đá Lễ.

Được dâng Lễ tại tảng đá là một nguồn vui lớn lao, và canh tân Đức tin cho tôi. Là một sinh viên lịch sử và thần học, được đứng ở nơi mà những Linh mục trung tín trước tôi đã dâng Lễ chuyển cầu cho dân trong một thời kỳ hết sức căng thẳng, lo lắng và rối loạn cho dân Chúa, quả thật là một khoảnh khắc đầy quyền năng trong sự quan phòng của Thiên Chúa.”

Sâu xa hơn thế, là một Linh mục, tôi nhận thấy rằng việc dâng Thánh Lễ tại những tảng đá ấy đã mạnh mẽ nhắc nhớ tôi về sứ vụ của mình trong thế giới này, đó là cử hành hy tế của Thánh Lễ cho các linh hồn mến yêu mà Chúa đã đặt dưới sự coi sóc trong vai trò là người cha tinh thần của tôi. Như một Linh mục, qua tôi, Chúa Kitô đã đi bước trước trong từng Thánh Lễ để dưỡng nuôi dân Người bằng chính Máu Thịt của Người.”

Tác giả: Sarah Mac Donald
Nguyễn Tro Bụi chuyển ngữ từ thetablet.co.uk (19.6.2021)
Nguồn: 
https://www.tonggiaophanhanoi.org/tang-da-le-dang-canh-tan-duc-tin-o-ai-len-the-nao/