Nên dự Thánh lễ trực tuyến đúng tâm tình

05/04/2020
1402

 


Lần nọ, không để ý, gọi điện về gia đình quen nhưng gia đình không nghe máy. Lát sau, gia đình gọi lại báo là lúc nãy gia đình đang dự Lễ trực tuyến. Nghe xong hiểu và cảm thông cũng như hài lòng với tâm tình như thế. Hóa ra rằng dù là Lễ trực tuyến nhưng gia đình cũng không sử dụng điện thoại.

Thật thế, tình huống dự Lễ trực tuyến là tình huống không ai muốn bởi lẽ có quá nhiều vấn đề đi kèm theo Thánh Lễ. Nhiều vấn đề phát sinh hết sức tinh tế và tế nhị nên cần được lưu tâm.

Thánh Lễ là đỉnh cao của Phụng Vụ của Hội Thánh. Chính vì vậy, Thánh Lễ được đặt ở tầm cao nhất của tâm tình giữa con người và Thiên Chúa. Cạnh đó, Bí tích Thánh Thể rất linh thánh nên không để hiểu sai và lạm dụng cũng như coi thường.

Thời gian sinh hoạt của mỗi gia đình, cá nhân khác nhau để rồi bình thường nếu như chưa có Thánh Lễ trực tuyến thì mỗi người tự xếp giờ dự Lễ cho phù hợp. Thời điểm này cũng thế, không vì có Lễ trực tuyến để rồi ỷ lại cũng như “ngủ nướng” hay vịn lý do việc nọ công kia để xem lại. Nếu như viện lý do để không dự trực tuyến thì không khéo sẽ xem Thánh Lễ như một vở diễn hay phim truyền hình để rồi coi lúc nào cũng được.

Với tâm tình đó, các Giám mục cũng nói rằng Thánh Lễ trực tuyến ngày nào xong là xóa ngày đó chứ không lưu lại vì không phải là phim truyền hình. Nói như thế để mọi Kitô hữu ý thức được Thánh Lễ trực tuyến được hiểu như Thánh Lễ của ngày hôm đó mà thôi chứ không chiếu lại xem nữa.

Đơn giản dễ hiểu rằng bài giảng thì ta có thể nghe tới nghe lui nghe nhiều lần cho thấm nhưng Thánh Lễ thì lại khác. Bài giảng có khi ta nấu ăn, may vá thêu thùa hay làm việc bàn giấy ta có thể nghe được nhưng Thánh Lễ thì ngược lại. Khi tham dự dù là trực tuyến nhưng chúng ta phải đặt hết tâm tình và nhất là giữ trang nghiêm sốt sắng như đến nhà thờ tham dự vậy.

Cạnh đó, vấn đề cần lưu tâm nữa là Thánh Lễ được cử hành trang nghiêm sốt sắng, có nghi thức truyền phép nữa nên không được hóa đồng với vở diễn, phim truyền hình để bấm like cũng như thả tim và bình luận. Khi ai nào đó bình luận hay thả tim sẽ gây chia trí cho những người đang cùng hiệp thông tham dự.

Chuyện cần nhất hiện nay là là đã có giờ Thánh Lễ dường như trên các giáo phận để mỗi người có thể chọn khung giờ tốt nhất cho mình để mình hiệp thông. Và, hơn hết tất cả mọi tâm tình dó chính là hiệp thông và cầu nguyện để đại dịch mau qua để nhân loại được bình an và trở lại nhịp sống bình thường như khi chưa từng có Coronavirus xuất hiện.

Người Giồng Trôm