Thánh Lễ tuyên khấn trọn đời của 25 Nữ Tu Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa: Ngày Hạnh Phúc

14/06/2019
8289

Thứ Sáu 14.06.2019: Sáng nay, 14.06.2019, Đức Cha Giu-se Nguyễn Đức Cường, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa đã chủ sự Thánh Lễ và nghi thức khấn Dòng trọn đời cho 25 nữ tu Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa. Biến cố vô cùng trọng đại này sẽ mãi in đậm trong trái tim các Tân Khấn Sinh, và ngày hôm nay sẽ mãi được gọi tên là:Ngày Hạnh Phúc”.
 

Hạnh phúc vì được yêu
Ngay từ sáng sớm, mọi thành phần dân Chúa từ khắp các giáo xứ, các vùng miền trong giáo phận Thanh Hóa đã nô nức kéo về và quy tụ xung quanh ngôi nhà thờ Chính Tòa. Họ mang bên mình những bó hoa tươi thắm để sẵn sàng trao vào vòng tay các Tân Khấn Sinh khi “Giờ Hạnh Phúc” điểm vang. Nhìn bó hoa tươi thắm, nhìn nụ cười của người tặng hoa là quá đủ để thấy được tình cảm dành cho các Tân Khấn Sinh là lớn thế nào. Chắc chắn, những tình cảm ấy đã được ôm ấp và nuôi dưỡng từ lâu, và hôm nay là ngày “bùng nổ”. Đúng là hạnh phúc thật!

Khi đoàn rước tiến vào nhà thờ, ai cũng thấy đông đủ các thành phần dân Chúa: đội kèn đồng, người thân của các Tân Khấn Sinh, quý tu sĩ nam nữ, quý thầy phó tế và chủng sinh, quý cha đồng tế, quý cha quản hạt, cha Tổng đại diện và Đức Giám Mục chủ tế, cùng rất đông bà con giáo dân tham dự Thánh Lễ. Địa điểm mà các Tân Khấn Sinh tuyên thệ lời vĩnh khấn cũng thật đặc biệt làm sao: ngôi  Nhà Thờ Chính Tòa, nhà thờ mẹ của Giáo phận Thanh Hóa. Trong chính ngôi nhà thờ mẹ, lời vĩnh khấn của những người con lại được vang lên. Đúng là hạnh phúc thật!

Niềm hạnh phúc vì được yêu quả là thiêng liêng khi 25 nữ tu tuyên lời vĩnh khấn. Giây phút linh thiêng ấy là sáng kiến đến từ Thiên Chúa tình yêu. Chắc chắc, khi tuyên khấn, các Tân Khấn Sinh đã nghiệm được rất rõ lời của Đức Giê-su trong bài Tin Mừng của Thánh Lễ khấn Dòng: “Ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11,30). Kết quả của lời vĩnh khấn hôm nay là cả một hành trình dài mà các Tân Khấn Sinh luôn được nâng đỡ chở che. Nói như lời của Đức Cha Giuse, lời Khấn Đầu trước đó của các Sơ tựa như lễ đính hôn, và hôm nay chính là lễ cưới. Từ lễ đính hôn tới lễ cưới là khoảng thời gian không quá dài, nhưng lại quá đủ để từng Khấn Sinh nghiệm thấy mình được yêu thương làm sao. Những giới hạn, những thiếu sót, và cả những lầm lỗi nữa là điều khó lòng tránh khỏi trong khoảng thời gian đã qua. Thế nhưng, CHÀNG RỂ viết hoa là Đức Giê-su thì vẫn cứ đợi cứ chờ, vẫn cứ tha thứ, vẫn cứ chuẩn bị sẵn bản Giao ước vĩnh hôn, và nhất quyết yêu cho bằng được. Đúng là hạnh phúc thật!

Niềm hạnh phúc vì được yêu còn được cụ thể hóa một cách thiết thực qua việc gia nhập Cộng đoàn. Sau khi tuyên lời vĩnh khấn, các Tân Khấn Sinh được chị Tổng Phụ Trách chào đón và chính thức gia nhập mái nhà của Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa. Kể từ nay, từng Tân Khấn Sinh sẽ được yêu thương một cách đặc biệt hơn trong chính Hội Dòng mà mình thuộc về. Đúng là hạnh phúc thật!

Hạnh phúc vì biết yêu
Ơn gọi dâng hiến luôn là quà tặng nhưng không mà Thiên Chúa trao ban, nhưng ơn gọi ấy cũng cần lời thưa “xin vâng” của những ai được ngỏ lời yêu. Chắc chắn, khi thưa lời: “Lạy Chúa, Chúa gọi con, này con đây”, từng Khấn Sinh hôm nay cảm thấy thật hạnh phúc, vì mình có khả năng biết yêu, tức là biết đáp lời, để đi vào cuộc “tình sử” và trở thành đối tác của Giao ước tình yêu. Can đảm bước vào Giao Ước vĩnh hôn: Đúng là hạnh phúc thật!

Khi  trở nên một phần trong giao ước tình yêu, các Tân Khấn Sinh sẽ biết sống những “cái hơn” của ba lời khuyên Phúc Âm.  Với đời Khó Nghèo, của cải giờ đây được sử dụng, không phải để mưu cầu sự thoải mái cho bản thân, nhưng là mưu ích cho  phần rỗi các linh hồn; với đời Khiết Tịnh, con tim sẽ thuộc trọn về Chúa và về tha nhân, chẳng tìm “sở hữu” một ai; với đời Vâng Phục, ý riêng giờ đây sẽ phải khuất đi nhường cho ý chung. Đúng như lời chia sẻ của Đức Cha Giu-se, nền tảng của việc tuân giữ ba lời khuyên Phúc Âm phải là tình yêu. Chắc chắn, các Tân Khấn Sinh biết được điều này, và đã kinh nghiệm phần nào trong chính đời sống của mình. Đúng là hạnh phúc thật!

Niềm hạnh phúc vì biết yêu sẽ là cái biết khôn ngoan nhất, khi biết mình cần được trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh. Đây lại chính là ước muốn của Đức Cha Lambert De La Motte, ước muốn mà các Tân Khấn Sinh đã thuộc nằm lòng và vẫn hằng ấp ủ: “Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con.” Đúng là hạnh phúc thật!

Hạnh phúc vì “dạy” yêu
Khi cảm thấy mình được yêu và biết yêu, các Tân Khấn Sinh được mời gọi cảm nếm và hướng tới niềm hạnh phúc vì sẽ “dạy” yêu. Chắc chắn, đó không phải là những giáo án giáo điều trên môi trên miệng, nhưng là chính lối sống cảm hóa tha thân. Trong Thánh Lễ khấn Dòng hôm nay, Đức Cha đã trích dẫn hình ảnh thật đẹp được nói đến trong Tông huấn Đời sống Thánh hiến: hình ảnh người phụ nữ dùng dầu thơm mà  xức chân Chúa. Mùi thơm ấy sẽ lan tỏa rộng khắp. Rồi đây, các Tân Khấn Sinh cũng sẽ nỗ lực làm điều tương tự. Kinh nghiệm được yêu và kinh nghiệm biết yêu sẽ thôi thúc các Tân Khấn Sinh lên đường gặp gỡ tha thân, để “dạy” tha nhân biết rằng: họ cũng được yêu và cũng biết yêu. Mùi thơm của tình yêu sẽ làm lan tỏa tình yêu. Mình hạnh phúc và người khác cũng hạnh phúc. Đúng là hạnh phúc thật!

Để giúp người khác biết yêu, hôm nay các Tân Khấn Sinh đã được trao tặng các “khí cụ” hữu hiệu: Nhẫn giao ước biểu hiện cho lòng chung thủy với Đức Ki-tô chịu đóng đinh. Chiếc nhẫn ấy sẽ luôn nhắc nhở Tân Khấn Sinh về các giá trị của Đức Ki-tô mà họ luôn phải “đeo” bên mình. Thánh Giá Khấn sẽ theo các Tân Khấn Sinh suốt đời để nhắc nhở con tim và tâm trí phải luôn quy hướng về Chúa. Đúng là hạnh phúc thật!

Và kìa, cánh đồng truyền giáo đang mong chờ 25 nữ tu hôm nay. Đức Cha Giu-se, vị chủ chăn của Giáo phận, đã chúc mừng và chính thức chào đón các Tân Vĩnh Khấn bước vào cánh đồng truyền giáo.

Ngài chào đón với tất cả niềm vui, vì có thêm những người thợ cùng lao tác trong vườn nho của Chúa; và ngài quan tâm bằng sự lo lắng, vì phía trước là chặng đường dài với nhiều cạm bẫy chông gai. Nhưng trên tất cả, đó là tinh thần cầu nguyện. Có đời sống thiêng liêng, có Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh ở bên mình, mọi khó khăn gian khổ, mọi cạm bẫy chông gai sẽ trở thành cơ hội để các Tân Khấn Sinh thêm gần CHÀNG RỂ của họ mà thôi. Đúng là hạnh phúc thật!

Ước mong sao, Ngày Hạnh Phúc hôm nay sẽ trở thành động lực vô cùng to lớn để các Tân Khấn Sinh vững bước lên đường theo Chúa Ki-tô. Nhờ đó, mỗi ngày sống sắp tới sẽ được các Tân Khấn Sinh biến thành Ngày Hạnh Phúc, không chỉ cho mình, nhưng mà cho tất cả những ai mà mình gặp gỡ.

Quang Khanh, S.J.
Hình ảnh: Nguyễn Dung
BTT Giáo phận Thanh Hóa
Xem thêm hình ảnh tại:  https://photos.app.goo.gl/RbeJHpmiNJy6nX9j9