Hội Dòng MTG Thanh Hoá: Hồng Ân Tiên Khấn 2024

07/07/2024
4380


Từ nay các con chỉ chú tâm vào việc tìm hiểu và yêu mến Chúa Giêsu-Kitô, nhờ suy niệm và noi theo cuộc đời đau khổ của Người (ĐC Lambert, Btt 4). Lời dạy của Đức Cha Lambert de la Motte, Đấng sáng lập Dòng Mến Thánh Giá trong thư gửi hai nữ tu tiên khởi Anê và Paula cũng chính là lời nhắn nhủ cách đặc biệt của Đức Cha Giuse tới 15 tân khấn sinh trong Thánh Lễ Tiên Khấn vào lúc 05g00 sáng nay, ngày 06/7/2024 tại Nguyện Đường Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa.


Đồng tế và hiệp dâng Thánh Lễ với Đức Cha Giuse có Cha Giám Đốc Chủng Viện Lê Bảo Tịnh, quý Cha trưởng hạt, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, quý ông bà cố, quý khách cùng quý ân nhân, gia đình các Tân khấn sinh và chị em trong Hội Dòng. 
 


Nhìn vào thế giới hôm nay, khi sống trong một xã hội đang dần bị tục hoá, người trẻ phải đối diện với nhiều thế lực của bóng tối. Đó có thể là mặt trái của cuộc sống vật chất, đầy đủ tiện nghi, một thế giới công nghệ số đa chiều, một thế giới đầy chủ nghĩa cá nhân bởi sự ích kỷ và vô cảm. Tưởng chừng người trẻ sẽ vô vọng trong sự bóp nghẹt của thời đại, nhưng điều đặc biệt có những người trẻ đã can đảm thắp lên một ngọn nến sáng giữa bóng đêm cuộc đời; đã chọn cho mình một con đường mà thế gian cho là điên rồ, con đường chẳng mấy ai đi, chấp nhận lội ngược dòng để đáp trả lại lời mời gọi tình yêu của Đức Giêsu theo Linh đạo Mến Thánh Giá. Những người trẻ đầy nhiệt huyết và can đảm đó chính là 15 khấn sinh tuyên khấn lần đầu hôm nay.
 


Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse chia sẻ niềm vui cùng với Hội Dòng vì có thêm 15 nữ tu sẵn sàng dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa. Trong tâm thức của vị mục tử nhân lành, Ngài rất vui mừng trước sự quảng đại của các khấn sinh trong thời đại hôm nay vì lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vì thế, Ngài mời gọi cộng đoàn hiện diện cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa với Hội Dòng và hiệp ý cầu nguyện cho các Tân khấn sinh trong ngày hồng phúc của Quý Chị.


Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse nhấn mạnh đến giá trị cao quý của đời sống thánh hiến trong thời đại hôm nay, đời sống phục vụ Chúa, phục vụ Giáo Hội và mưu cầu lợi ích cho các linh hồn qua việc trung thành giữ ba lời khuyên Phúc Âm: Khiết Tịnh, Khó Nghèo và Vâng Phục.

 


Khấn tạm không có nghĩa là chỉ khấn với Chúa một năm, hai năm nhưng là xác tín mạnh mẽ và can đảm theo Chúa trên Đường Thánh Giá qua từng ngày sống với niềm tin yêu và phó thác, cùng hướng đến sự dâng hiến trọn vẹn và dứt khoát cho Chúa Giêsu Kitô trong đời sống đặc thù của Hội Dòng. Nhìn về phía trước là một chặng đường dài đầy những khó khăn và thách đố, Đức Cha nhắn nhủ các khấn sinh là những nữ tu trẻ trung, tràn đầy tình yêu, nhiệt huyết và sức sống hãy can đảm theo Chúa đến cùng, hãy có tâm hồn hiền hậu và khiêm nhường, hãy năng đến và ở lại với Chúa để ngày một gắn kết hơn với Ngài, hãy nhiệt tâm dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng để làm vinh danh Chúa, thăng tiến Hội Dòng và cứu rỗi các linh hồn. Con đường theo Chúa chắc chắn sẽ có những vấp ngã, đau thương nhưng trong Chúa, quý Chị sẽ cảm nếm được bình an và hạnh phúc thực sự, vượt lên trên những hạnh phúc ảo hay những cuộc vui phù phiếm của thế gian. Trong tâm tình tạ ơn Chúa, một lần nữa Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho các Tân khấn sinh trong ngày hồng phúc này.

 

 


 


Sau bài giảng là Nghi Thức Tuyên Khấn lần đầu. Các khấn sinh tự nguyện cam kết giữ Ba Lời Khuyên Phúc Âm. Quả thật, ơn gọi là một huyền nhiệm. Giữa biết bao điều chọn lựa, quý Chị đã can đảm bỏ lại sau lưng tiếng gọi của tình yêu đôi lứa với ước mơ xây dựng một tổ ấm uyên ương, mà quyết tâm chọn Chúa là người yêu đích thực cho mình; từ bỏ cuộc sống đầy đủ tiện nghi, cơ hội tiến thân trên con đường tri thức, công danh, sự nghiệp để trở nên Nghèo khó như Chúa Giêsu và sẵn sàng ký thác đời mình như khí cụ bình an trong tay Chúa khi thưa hai tiếng Xin vâng. Chỉ có những ai có đủ can đảm và sức mạnh của tình yêu với Đức Kitô mới hiểu được và dám sống con đường này.

 



Phần cuối cùng là Nghi thức diễn nghĩa với việc trao khăn lúp và Hiến chương Dòng Mến Thánh Giá. Từ nay, chiếc lúp trắng thanh khiết của tập sinh sẽ được đổi thành lúp đen tượng trưng cho sự tự huỷ, quên mình và hiến dâng tuổi xuân để sống cho Chúa và tha nhân trong sự giản đơn, khiêm tốn và thầm lặng. Lãnh nhận Hiến chương như là kim chỉ nam cho một cuộc đời mới được biến đổi trong Ân sủng của Đức Kitô.
 


Kết thúc Thánh lễ, Chị Tổng Phụ Trách thay lời cho chị em trong Hội Dòng dâng lên Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn tâm tình cảm mến và tri ân. Ngày lãnh nhận hồng ân tiên khấn ví tựa như những nụ hoa vừa chớm nở, ươm bao ước nguyện, tình yêu đơn sơ và căng tràn nhựa sống. Ước nguyện các Tân khấn sinh hôm nay có được nguồn sức mạnh tuyệt vời của ân sủng Chúa để lướt thắng mọi cám dỗ và thách đố trên đường sứ vụ; để can đảm thắp lên ngọn lửa tình yêu giữa lòng xã hội và Giáo Hội hôm nay; để sống đời thánh hiến cách thanh thoát, vui tươi và hạnh phúc trong niềm tin yêu phó thác.
 


Học Viện
Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa
Xem thêm hình ảnh tại đây!