Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa Mừng Lễ Suy Tôn Thánh Giá Tước Hiệu Hội Dòng

14/09/2024
613


Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa
Mừng Lễ Suy Tôn Thánh Giá Tước Hiệu Hội Dòng

“Chúng ta ngước nhìn lên Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô để thấy nơi ấy - tình yêu cứu độ đã tuôn trào và ban cho chúng ta một cách nhưng không. Người đã giang tay ôm cả thế giới vào lòng. Người muốn chúng ta cũng hãy mở rộng trái tim ôm lấy tất cả những người cùng khốn đang cần đến chúng ta... ”

Đó là lời của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường Giám Mục Giáo Phận đã nói trong bài giảng lễ Suy Tôn Thánh Giá - tước hiệu Hội Dòng Mến Thánh Giá (MTG) Thanh Hóa diễn ra vào lúc 5h ngày 14/09/2024 tại nguyện đường Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa.
 


Đồng tế với Đức Cha Giuse có Cha Giám Đốc và quý Cha Giáo Đại Chủng Viện Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh, Cha Giuse Nguyễn Văn Hải Quản lý Tòa Giám Mục và quý Cha đang mục vụ tại Tòa Giám Mục của Giáo Phận.

Cùng tham dự Thánh Lễ có đại diện quý Soeurs dòng Thánh Phaolô và đông đảo các chị em  Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa đang phục vụ tại nhà chính của hội dòng cũng như các cộng đoàn.

Trong bầu không khí trang nghiêm và sốt sắng, Thánh lễ được bắt đầu với nghi thức rước Thánh Giá đầy trang trọng, tượng trưng cho hành trình của mỗi người Kitô hữu khi vác Thánh Giá đời mình, cùng bước theo Chúa Kitô trong tình yêu và sự hy sinh.

Tiếp theo là phần phụng vụ Lời Chúa:
 


Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn cùng suy niệm Lời Chúa trích sách Dân số:“...ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống..” (Ds 21,4-9) và Tin Mừng theo Thánh Goan  một lần nữa khẳng định lại : “Cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người, được sống muôn đời” Ga (3,13-17)
 


Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh trên Thánh Giá chính là cây Sự Sống ấy. Mặc dù Thập giá là hình khổ nặng nền nhất trong lịch sử thế giới từ trước đến nay. Đó là cách mà người Rôma đặt ra để trừng phạt những người phạm trọng tội, không được phép chết trên đất vì làm bẩn phần đất của họ nhưng đây lại là lựa chọn của Chúa- Đấng cứu độ chúng ta.
 


Thập Giá đã trở nên Thánh giá cứu độ - Cây Ban Sự Sống đời đời cho tất cả chúng ta. Chúng ta tạ ơn Chúa vì đã cứu độ chúng ta một cách nhưng không. Đồng thời chúng ta cũng được mời gọi cộng tác với Người, trở thành những cánh tay nối dài mang niềm vui và ơn cứu độ cho thế giới. Đặc biệt trong những ngày vừa qua, cơn bão Yagi hoành hành và bão lũ đổ vào đất nước chúng ta, nhất là các tỉnh phía bắc. Có biết bao người đang vật lộn với cuộc sống, những khó khăn, đau khổ vì mất đi người thân, nhà cửa, tài sản, cuộc sống bấp bênh...chúng ta có có nghĩ đến họ, có mang trong mình trái tim thương xót như Chúa, và ước mong được góp phần làm cho cuộc sống của họ bớt đi những khổ đau ?
Ngài nhấn mạnh: “Mừng lễ suy tôn Thánh Giá hôm nay, chúng ta được mời gọi ngước nhìn lên Chúa Giêsu - Đấng chịu đóng đinh trên Thập giá, nơi ấy chúng ta nhận ra được điều gì? Là những người đã được mời gọi bước theo Đức Giêsu trên đường Thánh Giá, đặc biệt trong ngày khấn dòng chúng ta chọn Thánh Giá Chúa Giêsu làm lẽ sống đời mình, vậy ta đã vác Thánh Giá theo chân Chúa đến đâu? Đã từ bỏ như thế nào? Đã chết đi với những ý nghĩ, những chọn lựa trong cuộc sống hằng ngày ra sao?.
 


Đức Cha chủ tế đã làm nổi bật ý nghĩa của mầu nhiệm Thánh Giá, là biểu tượng của tình yêu tự hủy, tự hiến, là nguồn mạch của sự sống và niềm hy vọng. Ngài mời gọi mọi người hãy noi gương Chúa Giêsu, đón nhận Thánh Giá đời mình với lòng yêu mến, tin tưởng và vui vẻ hiến dâng .

Sau bài giảng, Thánh Lễ tiếp tục với lời nguyện chung và phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ Chị Tổng Phụ Trách Maria Phạm Thị Mười, đại diện cho Hội dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa, bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc vì sự quan tâm của Đức Cha Giáo Phận cũng như quý Cha đã đến hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Hội Dòng nhân ngày mừng tước hiệu Suy Tôn Thánh Giá.
 


Đức Cha Giuse đã thay lời cho tất cả quý Cha đồng tế chúc mừng toàn thể chị em trong Hội Dòng. Nhân đây ngài cũng nhắn nhủ các nữ tu dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa : “Hiệp thông sâu xa hơn nữa với Giáo Hội, cụ thể nơi giáo hội địa phương là Giáo Phận: với sứ mạng bước theo Chúa Giêsu Kitô Chịu - Đóng - Đinh, chị em được mời gọi tiếp nối sứ mạng cứu độ của Người, rao giảng về Chúa Giêsu - Đấng thương xót tất cả mọi người, đặc biệt những người khổ đau, những người chưa biết Chúa, bằng niềm vui và bằng tình yêu”.
 


Thánh Lễ đã khép lại lúc 6 giờ sáng trong tâm tình tri ân và cầu nguyện. Mọi thành viên của Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa cùng hiệp lòng với toàn thể chị em trong 30 Hội Dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam và trên thế giới, dâng lên Chúa lời nguyện xin, hòa vang trong bài ca kết lễ: Lời Nguyện người Mến Thánh Giá. Những người con tinh thần của - Đức Cha  Pierre Lambert de la Motte - đấng sáng lập Dòng Mến Thánh Giá thầm mong ước mỗi ngày “đạt đến sự hiểu biết, yêu mến và hiến thân trọn vẹn cho Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và tiếp nối sứ mạng cứu độ của Người bằng việc chuyển cầu nơi nguyện đường và trong cuộc sống” (Hiến Chương Dòng MTG điều 3,4).
 

Xin xem thêm hình ảnh tại đây

Ban Truyền Thông MTG Thanh Hoá