HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THANH HÓA: HỒNG ÂN VĨNH KHẤN VÀ NGÂN KHÁNH KHẤN DÒNG NĂM 2024 MỘT ĐỜI THÁNH HIẾN - MỘT ĐỜI TRI ÂN

10/06/2024
2043

 



Lúc 7g00 sáng nay, ngày 10 tháng 06 năm 2024 ghi dấu một ngày hồng phúc của Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa khi Hội Dòng được đón nhận 17 Tân Vĩnh khấn và hiệp lời tạ ơn cùng ba Chị mừng Ngân Khánh Khấn Dòng trong Thánh Lễ Tạ Ơn Hồng Ân Thánh Hiến tại Nhà Nguyện Hội Dòng. Biến cố trọng đại này sẽ mãi in đậm trong trái tim Quý Chị và ngày hôm nay sẽ được nhớ đến với cái tên: Dấu ấn tình yêu.


Thánh Lễ do Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha Tổng đại diện Micae, Cha Giám Đốc Chủng Viện Lê Bảo Tịnh, quý Cha trong và ngoài Giáo Phận, cùng sự hiện diện của quý tu sĩ, chủng sinh, quý ông bà cố, quý khách mời cùng quý ân nhân và thân nhân các Khấn Sinh.
 

Ngay từ sáng sớm, khuôn viên của Hội Dòng đã rộn ràng niềm vui được đón tiếp quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân và bà con giáo dân với những bó hoa tươi thắm, những nụ cười hạnh phúc, yêu thương và những cuộc gặp gỡ đầy tình thân ái trong Đức Kitô, để cùng tạ ơn Chúa và chung chia niềm vui với 17 Tân Vĩnh khấn và Ba Chị mừng Ngân Khánh Khấn Dòng. Khuôn mặt ai ai cũng rạng ngời hai chữ Tình yêu.
 
 

Nếu hồng ân Tiên khấn ngày nào được ghi dấu như là lễ đính hôn thì hôm nay, hồng ân Vĩnh khấn sẽ khắc sâu trong tâm hồn quý Chị một dấu ấn tình yêu của lễ cưới thiêng liêng với Chàng Rể là Đức Giêsu Kitô Chịu – Đóng – Đinh. Khấn trọn không phải là đích đến nhưng là bắt đầu một chặng đường dấn thân triệt để theo Linh đạo Mến Thánh Giá. Với Giao Ước Tình Yêu Vĩnh Viễn này, Quý Chị sẽ mãi mãi thuộc về Thiên Chúa, thuộc về Hội Dòng. Trải dài theo năm tháng với biết bao cố gắng và hy sinh, bền bỉ và trung tín, dấu ấn tình yêu càng sâu đậm hơn đối với Quý Chị Mừng Ngân Khánh Khấn Dòng. Hai mươi lăm năm đời thánh hiến là 25 năm chuỗi bạc hồng ân bởi tình yêu không bờ không bến của Chúa phủ đầy trên cuộc đời của Quý Chị, để đến hôm nay Quý Chị được cất lên lời tạ ơn: một đời thánh hiến – một đời tri ân.
 

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse đã gợi lên tâm tình biết ơn cách đặc biệt tới quý ông bà cố của các Khấn Sinh, những người đã hy sinh, sẵn sàng dâng con mình để góp phần tôn vinh Thiên Chúa. Kế đến, ngài cũng cảm ơn Hội Dòng, các Tân Vĩnh Khấn, các Chị mừng Ngân khánh khấn Dòng đã quảng đại hiến dâng mình cho Thiên Chúa trong việc tuân giữ Ba Lời Khuyên Phúc Âm, để sống và phục vụ theo Linh Đạo Mến Thánh Giá . Qua đó, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hiệp ý cùng quý Chị và Hội Dòng dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn trong ngày hồng phúc.
 

Trong bài chia sẻ, Đức Cha cũng bày tỏ niềm vui mừng cùng với Hội Dòng vì có thêm 17 soeurs khấn trọn và 3 soeurs mừng kỷ niệm ngân khánh Khấn Dòng. Ngài chính thức chào đón các Tân Vĩnh Khấn bước vào cánh đồng truyền giáo với tất cả niềm hy vọng, vì có thêm những người thợ cùng lao tác trong vườn nho của Chúa. Tuy nhiên, với tấm lòng của người mục tử nhân lành, ngài luôn thao thức về chặng đường phía trước với nhiều khó khăn và cám dỗ. Ngài đặt tin tưởng nơi mỗi người nữ tu Mến Thánh Giá hôm nay với ước nguyện làm cho Chúa Giêsu được lớn lên, được sáng ra bằng chính đời sống chứng tá của Quý Chị. Đức Cha còn nhấn mạnh đến đời sống cầu nguyện, gắn bó mật thiết với Đức Kitô là đối tượng duy nhất của lòng trí quý chị. Có đời sống thiêng liêng, có Đức Giê-su Ki-tô Chịu Đóng Đinh ở bên mình, mọi khó khăn gian khổ, mọi cạm bẫy chông gai sẽ trở thành cơ hội để Quý Chị thêm gắn bó với Đức Kitô mà thôi.
 

Sau bài giảng là Nghi Thức Vĩnh khấn. Vì Nước Trời, các Chị công khai nói lên lời tự nguyện cam kết hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa: sống Khiết Tịnh, Nghèo Khó, Vâng Phục theo Hiến Chương Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa. Trong Nghi Thức Diễn Nghĩa, các Tân Khấn Sinh được trao tặng Nhẫn giao ước và Thánh giá – biểu tượng của Tình yêu thánh hiến. Vòng nhẫn Quý Chị được lãnh nhận không phải là vàng, chẳng là đá quý hay ngọc tích safir, nhưng lại có giá trị cao quý vì tượng trưng cho một mối tình thủy chung, thắm nồng và dâng hiến trọn vẹn đời mình cho Đấng Tình Quân Giêsu. Mối tình ấy vô cùng đặc biệt vì không chỉ được kết ước bằng nhẫn giao ước mà còn bằng Thánh Giá. Kể từ đây, Quý Chị sẽ gắn chặt đời mình vào cây thập giá của Đức Kitô để làm cho thập giá nở hoa. Thánh giá không còn là nỗi khổ nhục nhưng trở thành biểu tượng của tình yêu tự hủy và là vinh quang của Thiên Chúa. Quả thật là Dấu ấn Tình yêu.  Cuối cùng là Nghi thức Gia nhập Cộng đoàn. Chị Tổng Phụ Trách, đại diện cho toàn thể Hội Dòng MTG Thanh Hóa đón nhận Quý Chị Tân Vĩnh khấn. Từ nay, Hội Dòng Mến Thánh Giá có thêm 17 thành viên chính thức để chung tình hiệp nhất xây dựng và thăng tiến Hội Dòng giữa lòng Giáo Hội nói chung và Giáo phận Thanh Hóa nói riêng.
 
 

Trong bầu khí thánh thiêng của buổi lễ, Hội Dòng cũng hiệp lời tạ ơn cùng Ba Chị mừng Ngân Khánh khấn Dòng. Hai mươi lăm năm sống đời thánh hiến với biết bao thăng trầm, đến nay, tình yêu của các Chị với Chúa Giêsu và sự gắn kết với Hội Dòng không vơi đi, mà ngày càng sâu nặng và ấm nồng hơn. Giữa tình thân thương của Chị Em trong Hội Dòng và cộng đoàn hiện diện, các Chị xúc động tuyên lại Lời Khấn trong niềm cảm tạ tri ân tình yêu bao la của Thiên Chúa đã luôn ấp ủ và tuôn tràn trên cuộc đời các Chị. Đây thực sự là cột mốc quan trọng ghi dấu một đời thủy chung son sắt với Đấng Tình Quân Giêsu, Đấng mà Quý Chị đã chọn và tự nguyện bước theo.
 

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tri ân và cảm mến. Chị Tổng Phụ trách thay lời cho các Khấn Sinh và toàn thể Hội Dòng dâng lên Đức Cha, Cha Tổng Đại diện, quý Cha, quý tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân và quý khách, cách đặc biệt là lời cảm ơn tới quý Ông Bà Cố của các Khấn Sinh, những người đã quảng đại dâng những người con yêu dấu của mình cho Thiên Chúa trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa.  
 

Ước mong Dấu ấn tình yêu hôm nay với Đức Giêsu Kitô Chịu – Đóng – Đinh luôn tỏa sáng trong hành trình dâng hiến của các Chị. Để rồi khi được đóng ấn Tình yêu Thánh Giá, quý Chị sẽ luôn trung thành trong ơn gọi, bình an, hạnh phúc và sẵn sàng dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng Nước Trời ngang qua sứ vụ mà quý Chị được Hội Dòng trao phó.
 
Học Viện Hội Dòng MTG Thanh Hóa
Xem thêm hình ảnh tại đây!