Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa : Thánh Lễ kỷ niệm 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam

02/01/2020
3572
Trang sử 350 năm Dòng Mến Thánh Giá (MTG) có mặt tại Việt Nam, đánh dấu một chặng đường đầy những thử thách và ơn Chúa. Một trang sử với biết bao công sức của những người mở đường, Đức Cha Pierre Lambert de la Motte – nhà truyền giáo, đồng thời là người sáng lập Hội thừa sai Paris. Đặc biệt hơn nữa, ngài là người sáng lập Dòng MTG tại Việt Nam. Vào dịp Lễ Tro 19.02.1670, Đức Cha Phêrô Lambert de la Motte đã chính thức nhận lời khấn của hai chị Anê và Paula tại Phố Hiến Đàng Ngoài, đồng thời trao cho các chị bản luật tiên khởi mà chính người đã soạn, và xác định rõ tên gọi “một tu hội đặc biệt mang danh hiệu Dòng Nữ Mến Thánh Giá Đức Giêsu Kitô”. Đó là ngày khai sinh Dòng Tu đầu tiên trên đất Á Châu. Và dần dần, các dòng nữ MTG được khai sinh sau đó, đến nay đã có 30 Hội Dòng mang tên MTG tại Việt Nam và hải ngoại.

Nhìn lại lịch sử để nhắc nhở những người con MTG nhớ về cội nguồn, để ghi khắc công ơn Đấng Sáng Lập và những vị tiền bối, tạ ơn Chúa đã gìn giữ các Hội dòng MTG qua những bước thăng trầm. Đồng thời, đây cũng là thời gian để các Hội Dòng MTG nhìn lại những thành công, thất bại, thuận tiện, khó khăn… qua đó rút ra kinh nghiệm và định hướng cho tương lai.

 

Trong ý nghĩa đó, ngày 01.01.2020, ngày lễ Lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, cũng là ngày đầu năm mới, Hội dòng MTG Thanh Hóa có mặt tại cộng đoàn Tam Tổng - hạt Tam Tổng – giáo phận Thanh Hóa, để tham dự ngày lễ kỷ niệm 350 năm thành lập Dòng MTG tại Việt Nam. Chương trình gồm: Đón tiếp, Nghi thức phụng vụ, tiệc mừng và hoan ca.
 


Vào lúc 13g30, các quý sơ, các đệ tử từ các cộng đoàn dòng MTG trên mảnh đất xứ Thanh đã có mặt tại giáo xứ Tam Tổng. Mặc dù vượt bao chặng đường mệt mỏi nhưng trên khuôn mặt quý sơ đầy hồ hởi, vui tươi vì sự hiếu khách cũng như sự chuẩn bị chu đáo của các hội đoàn và người dân Tam Tổng cho ngày này.

Phần tưởng niệm Đấng sáng lập: Các nữ tu được lắng nghe tiểu sử của Đấng sáng lập – Đức cha Pierre Lambert de la Motte. Sau đó, đại diện các Bề Trên của các cộng đoàn niệm hương trước chân dung Đấng Sáng Lập, hòa trong làn khói hương nghi ngút là lòng tri ân sâu sắc của những người con MTG. Tiếp đến là giờ Chầu Thánh Thể, các qúy Sơ được chiêm ngưỡng và suy niệm với Chúa Thánh Thể.

 
 

Thánh Lễ tạ ơn được diễn ra lúc 16h30, do cha Antôn Vũ Đức Tú - hạt trưởng hạt Tam Tổng chủ tế. Cùng đồng tế có qúy cha trong giáo phận. Mở đầu Thánh Lễ là sự ôn lại lịch sử thành lập dòng MTG ở nước ta cũng như dòng MTG Thanh Hóa. Nhìn lại lịch sử sự phát triển của dòng MTG tại Việt Nam nói chung và 87 năm thành lập dòng MTG Thanh Hóa, một chặng đường trải qua biết bao thăng trầm cũng như những biến cố lớn trong xã hội, các chị luôn thể hiện sự trung kiên và phó thác nơi Chúa. Sức mạnh của các chị chính là chấp nhận và mang trong mình Thánh Giá Chúa. Tiếp đó là việc công bố sắc lệnh Tòa Ân Giải Tối cao ban phép lành Tòa Thánh cho các nữ tu MTG trong Năm Thánh do cha hạt trưởng hạt Chính Tòa – cha Giu-se Nguyễn Văn Bình công bố.
 

Trong Thánh Lễ, với bài chia sẻ Lời Chúa của cha chủ tế, cha nhấn mạnh đến chủ đề “thing lặng”. Đối với người Kitô hữu, một trong những việc quan trọng là lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành. Để lắng nghe tiếng Chúa, ta cần có một khoảng không gian và thời gian thinh lặng cho sự gặp gỡ với Ngài. Chỉ có kinh nghiệm về sự thinh lặng và cầu nguyện mới tạo ra môi trường thích hợp cho Lời Chúa được lắng đọng và thấm nhập vào tâm hồn ta. Nhìn vào mẫu gương Đức Maria, Mẹ đã bắt đầu hành trình thinh lặng từ lời thưa “xin vâng”. Mọi biến cố xảy ra với Đức Giêsu đã được Mẹ cất giữ và suy niệm trong lòng. Mẹ đang thinh lặng đồng hành cùng Chúa trên bước đường truyền giáo và chính Mẹ cũng đã thinh lặng cho đến giây phút chứng kiến Con của mình bị treo trên thập giá cho đến chết. Cha chủ tế cũng kêu gọi mọi người hãy loại khỏi tâm hồn những lo lắng, ồn ào, những sôi sục của hận thù, ích kỷ, những dấu vết của buồn thảm, bi quan. Thay vào đó là một đời sống thinh lặng trong tin yêu và phó thác để mỗi người có thể nghe được tiếng Chúa trong mọi biến cố của cuộc sống.
 

Kết thúc Thánh Lễ, chị Tổng phụ trách Dòng MTG đại diện các nữ tu MTG thay mặt nhà Dòng dâng lên quý cha lời cám ơn chân thành và lời cầu chúc tốt đẹp đến quý cha cũng như bà con giáo xứ đã hết lòng cộng tác trong Thánh Lễ này, cũng như luôn đồng hành với nhà Dòng trong suốt chặng đường ơn gọi.

Trong không khí vui tươi của một ngày tràn đầy hồng ân của các chị là buổi giao lưu hoan ca văn nghệ với các vũ khúc cũng như những hoạt cảnh dàn dựng rất công phu và đầy tính nghệ thuật. Ánh đèn và sân khấu nơi giáo xứ trở nên huyền ảo. Các tiết mục đều nói lên sự quan phòng của Thiên Chúa, đồng thời tái hiện được chặng đường vượt qua những biến cố của chị em dòng MTG và biết ơn Đấng sáng lập.

 

Một ngày thật vui tươi và đầm ấm. Ước mong người dân nơi giáo xứ luôn được cộng tác với các chị trong suốt chặng đường ơn gọi. Ước mong giáo xứ có nhiều người con biết dấn thân mang trong mình thập giá Chúa để xây nên ngôi nhà chung Dòng MTG Thanh Hóa ngày càng lớn mạnh.
 
Giuse  Nguyễn Thức
BTT Gx. Tam Tổng