Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa: Thánh Lễ Tuyên Khấn Của 29 Khấn Sinh

13/06/2017
9419
Vào lúc 7 giờ 45 phút, sáng thứ Hai, ngày 12/06/2017, Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Giáo phận Huế, Giám quản Giáo phận Thanh Hóa, đã chủ sự thánh lễ tuyên khấn cho 29 nữ tu thuộc hội dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa, tại nhà thờ Chính Tòa của giáo phận. 
 
Cùng đồng tế với ngài có khoảng hơn 70 linh mục gồm quý cha hạt trưởng, quý cha khách trong và ngoài giáo phậnquý cha giảng phòng, quý thầy phó tế, cùng đông đảo bà con giáo dân từ khắp các giáo xứ trong giáo phận. 
 
Đặc biệt, trong đoàn rước nhập lễ hôm nay có sự diện diện của 29 chị sắp tuyên khấn với ngọn nến lung linh cháy sáng trên tay, sánh bước cùng với cha mẹ của mình và các chị em trong Hội Dòng, tiến vào nhà thờ dâng mình cho Chúa. 


 
Mở đầu thánh lễ, Đức Tổng Giuse mời gọi chị em sắp tuyên khấn và cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân mà Ngài đổ tràn xuống trên Giáo hội, Giáo phận, cách riêng cho Hội dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa. Ngài cũng nói lời chúc mừng đến Quý Bề trên và toàn thể chị em trong Hội dòng với những ơn gọi mà Hội dòng đã ươm trồng để hôm nay đến mùa gặt hái. 
 
Trong bài giảng lễ, Đức Tổng mời gọi cộng đoàn cùng suy niệm về ý tưởng của bài Tin mừng: Thiên Chúa đã tỏ mình ra, tỏ tình thương cách đặc biệt tới những con người đơn sơ, bé mọn. Thiên Chúa cũng đã dùng những con người bé mọn đó để cải tạo thế giới, để đem hòa bình lại cho nhân loại, để biến cuộc đời lầm than của nhân loại thành một cuộc đời hạnh phúc. Những con người bé mọn đó là những tâm hồn quảng đại hiến dâng vì Nước Trời, cho dẫu họ có bị coi là điên rồ trước mắt thế gian. Đức Tổng cũng nhắn nhủ các Tân khấn sinh  hãy trở nên những con người bé mọn, nghèo hoàn toàn trước mặt Chúa và đối với thế gian, để sống tốt ba lời khuyên Phúc Âm, để tìm và kiến tạo niềm vui, hạnh phúc trong cuộc đời thánh hiến, và làm cho niềm vui đó lan tỏa khắp nơi. Hãy tự hủy con người xác thịt của chính mình để tìm thấy được bình an nội tâm mà Chúa Giêsu đã hứa ban cho những ai vâng lời Người.    
 
Sau bài giảng lễ là nghi thức khấn dòng. Trước hết là nghi thức tuyên khấn lần đầu của 14 tập sinh. Sau lời xướng tên và giới thiệu các ứng sinh của Chị Giám sư Tập viện, Đức Tổng Giuse đã thẩm vấn các ứng sinh về quyết định và ước muốn dâng mình của các chị. Các chị đã can đảm nói lên quyết tâm và khao khát của mình trên đường hoàn thiện trong Linh đạo và đặc sủng của Dòng Mến Thánh Giá. Kế đến, Đức Tổng mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý với ngài trong lời nguyện thánh hiến. Sau đó từng ứng sinh tiến lên trước mặt chị Tổng Phụ Trách Cecilia Vũ Trang Nhung, đọc lời tuyên khấn sống Khiết tịnh, Nghèo Khó, và Vâng Phục theo Hiến Chương Hội dòng MTG Thanh Hóa. Những chiếc lúp trắng tinh ròng giờ đây được thay thế bằng những chiếc lúp đen như là dấu chỉ của sự từ bỏ thế gian và của tình yêu trung tín. Từ đây các chị đã thuộc trọn về Đức Kitô trên con đường Thập giá. Các tân khấn sinh cũng lần lượt đón nhận Hiến chương của Hội Dòng như là kim chỉ nam giúp các chị vững tâm dấn bước vào con đường phục vụ Nước Trời.  

Tiếp đến là Nghi thức khấn trọn đời của 15 khấn sinh. Khấn trọn là bước quyết định quan trọng, là đỉnh cao và khởi đầu của sự trao hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa với trọn niềm phó thác tin yêu. Sau khi trả lời thẩm vấn của Đức Tổng Giuse về ước nguyện dâng hiến trọn đời và quyết định bước theo Đức Kitô, các ứng sinh phủ phục hiệp lời cùng Đức Tổng và cộng đoàn trong Kinh Cầu Các Thánh để cầu nguyện cho các chị. 

Quỳ trước mặt Đức Tổng Giám quản Giuse, trong tay chị Cécile Vũ Trang Nhung, Tổng Phụ Trách Hội dòng, và sự chứng kiến của cộng đoàn, chị em nhân danh Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh nói lên lời tự nguyện cam kết hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa: sống Khiết Tịnh, Nghèo Khó, Vâng Phục trọn đời theo Hiến Chương Hội dòng MTG Thanh Hóa. Tiếp đến là phần trao nhẫn giao ước và Thánh giá. Nhẫn giao ước là ấn tích của tình yêu, là dấu chỉ của lời thề trung tín mà chị em đã ký kết với Đức Kitô qua lời khấn trọn đời. Chị em sẽ mang chiếc nhẫn này trên tay mọi nơi, mọi lúc như lời nhắc nhở chị em luôn nhớ mình hoàn toàn thuộc về Đức Kitô. Sau đó, từng khấn sinh đón nhận Thánh Giá và cất cao lời ca tôn vinh như một dấu chỉ xác quyết tình yêu tận hiến của người nữ tu MTG, dám chấp nhận vác lấy khổ đau, nhục nhã của Thập tự để làm nảy sinh hoa trái thiêng liêng mang lại vinh quang cho Tin Mừng Nước Trời. 
Nghi thức khấn dòng kết thúc với việc chị Tổng Phụ Trách, đại diện Hội Dòng, tiến lên đón nhận chị em gia nhập cộng đoàn trong những tràng pháo tay và những nụ cười rạng rỡ hân hoan chúc mừng của cộng đoàn.















Thánh lễ khấn dòng kết thúc vào lúc 10 giờ trong niềm vui và lời tạ ơn Thiên Chúa. Niềm vui đó còn được tiếp tục kéo dài trong bữa tiệc tri ân sau thánh lễ tại hội trường Têrêxa của Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa. Xin cho quý chị tuyên khấn hôm nay luôn sống trong niềm vui và hạnh phúc của cuộc đời thánh hiến mà hôm nay các chị đã quyết tâm dâng trọn cuộc đời mình.  







Bài và ảnh: Nt. Têrêxa Nguyễn Thị Hồng Gấm, MTG Thanh Hóa.