Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa: HỒNG ÂN VĨNH KHẤN

12/06/2020
8454
THANH HÓA, vào lúc 07g45 sáng thứ Ba ngày 09 tháng 06 năm 2020, Thánh lễ Tuyên Khấn Vĩnh Viễn của 10 chị em thuộc Hội Dòng Mến Thánh giá Thanh hóa diễn ra tại Nhà thờ Chính Tòa do Đức Cha Giáo phận chủ tế cùng các linh mục trong và ngoài Giáo phận đồng tế, thật trang nghiêm và sốt sắng. Tham dự Thánh lễ có quý nam nữ tu sĩ, quý phụ huynh của các khấn sinh, gia đình, thân nhân và ân nhân của các chị em cũng như của Hội Dòng và cộng đoàn Giáo xứ.
 

Lúc 07g30, Đức Cha chủ lễ cùng với đoàn Đồng tế và đoàn rước từ Nhà xứ tiến về Cung Thánh của Nhà Thờ Chính tòa trong tiếng kèn vang, hòa quyện lời hát “Từng bước con đi lên” thật ý nghĩa. Biết bao nhiêu ánh mắt ngập niềm vui của cộng đoàn tham dự phụng vụ đang hướng nhìn các chị sẽ khấn trọn đời hôm nay như muốn nói lên lời khích lệ, lòng hiệp thông, niềm yêu mến của Cộng đoàn dân Chúa dành cho người hiến thánh cuộc đời vì Nước trời giữa trần gian.
 

Như Samuel, khi nghe tiếng gọi đầu tiên còn mờ ảo, chưa định hướng. Phải chờ cho đến lần thứ ba, khi xác định rõ đó là chính tiếng Chúa, Samuel mới mau mắn đáp lại “Lạy chúa, xin Ngài hãy phán vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe”(1Sm3, 10), thì thời kỳ tiền vĩnh khấn, chị em khấn sinh có thể cũng có những cảm giác và hiện tượng đó, nên giờ đây khi nghe giới thiệu tên mình với Chị Tổng Phụ Trách, Đại diện Hội Dòng của Chúa, từng chị em đã nhanh nhẹn thưa : “Lạy Chúa, Chúa gọi con, này con đây”. Tiếng đáp trả không chỉ bằng lời, nhưng bằng cả cuộc đời tín thác hy dâng, đúng như vịnh ca 15: “lạy Chúa, Chúa là phần gia nghiệp của con”.
 
Qua việc tuyên khấn và sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm: Thanh bần, Khiết tịnh và Vâng phục, chị em muốn minh chứng cho một niềm tin không lay chuyển vào Tình yêu luôn đi bước trước của Chúa Kitô đối với nhân loại, để dõi bước theo Ngài, chị em từ bỏ nghiệp mình và đón lấy mệnh trời dù đời muôn gian khó, đầy thử thách hôm nay.
 
Trong tâm tình của Người Mục tử, Đức Cha cũng bày tỏ niềm hân hoan và lời nhắn nhủ cùng cầu chúc quí Chị em luôn cảm thấy niềm vui trong đời dâng hiến để  cùng với ơn Chúa, đi hết chặng đường thánh giá trong tin yêu phó thác nơi Ngài.
 
Sau các nghi thức của Lễ tuyên khấn, chi Tổng phụ trách, đại diện cho toàn thể Hội Dòng đón nhận các chị em tân vĩnh khấn. Từ nay, Hội Dòng Mến Thánh Giá có thêm mười Thành viên chính thức để chung tình hiệp nhất dựng xây và thăng tiến Hội Dòng giữa lòng thế giới hôm nay.


Trong ngày đại lễ tuyên khấn hôm nay, Chị Tổng phụ trách thay lời cho toàn thể đại gia đình Hội Dòng Mến Thánh Giá bày tỏ lòng tri ân sâu sắc này:

Trọng kính Đức Cha Giuse
Kính thưa Tổng đại diện, Cha Nguyên Tổng đại diện và  quý Cha quản hạt,
Kính thưa Cha giảng phòng, Cha Chú Duyên và Quí Cha khách, quí Cha đồng tế, quí thầy Phó tế, quí tu sĩ nam nữ,
Kính thưa quý phụ huynh, quí thân nhân, ân nhân của các Chị em khấn trọn và Cộng đoàn phụng vụ,


Giữa muôn vàn thách đố của cuộc sống, nhất là hậu đại dịch Covid 19, những khó khăn chung của Thế giới, của  Đất Nước, của Xã hội và của Giáo hội cũng đã ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống tu dòng của chúng con. Tuy nhiên, Hội Dòng chúng con vẫn luôn cảm nhận ân ban của Thiên Chúa qua sự quan tâm yêu thương của Đức Cha, sự chia sẻ động viên của quí Cha, sự khích lệ và giúp đỡ của quí phụ huynh cũng như quý ân nhân, thân nhân cùng lời cầu nguyện của tất cả mọi người.

Đặc biệt, hồng ân vĩnh Khấn của 10 chị em hôm nay được diễn ra trong bối cảnh của năm thánh mừng 350 năm khai sinh Hội Dòng Mến Thánh Giá Việt nam. Đó là dấu chứng tình thương quan phòng của Thiên Chúa luôn dành cho chúng con, chúng con xin tạ ơn Ngài.

Chúng con xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đức Cha Giáo phận. Vì tình thương của người Cha đối với Hội Dòng Giáo phận, Đức Cha luôn ước mong và thao thức giúp chúng con thăng tiến đời tu để có thể đứng vững và dấn thân phục vụ; cộng tác trong việc truyền giáo trước xã hội nhiều đổi thay. Hôm nay, Đức Cha ưu ái chủ lễ tạ ơn và chứng giám lời khấn dòng cho các chị em của chúng con. Đây là niềm hạnh phúc và khích lệ chúng con rất nhiều trong đời thánh hiến.

Chúng con xin hướng về Vị Tiền nhiệm của Đức Cha là Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Giáo phận Huế, với tâm tình tri ân của chúng con gửi tới Ngài vì biết bao thao thức, ân cần hướng dẫn của tình mục tử mà Ngài đã vun trồng ơn gọi các chị em tuyên khấn hôm nay cũng như phát triển Hội dòng chúng con khi Ngài còn trách nhiệm nơi đây.

Chúng con xin cảm ơn Cha giảng phòng đã đồng hành, hướng dẫn các chị em tuyên khấn trong suốt tuần qua dù trời nóng nực để các chị em chuẩn bị tâm hồn cách tốt nhất đón nhận hồng ân vĩnh khấn này.

Chúng con cảm ơn Cha Tổng Đại diện, Cha nguyên tổng đại diện, quý Cha quản hạt, quý Cha Tòa giám Mục, quí Cha Chính tòa, quí Cha trong Giáo phận, quí Cha khách. Tất cả quí Cha đã âm thầm cách này hay cách khác giúp đỡ, cổ võ, động viên cho ơn gọi của các chị em khấn trọn, hay sẽ khấn lần đầu dịp Hè này, cũng như đã giúp đỡ Hội Dòng chúng con. Cao quí hơn, quí Cha đã hy sinh thời gian dù mục vụ dịp hè rất bận, để đến đây đồng tế, cầu nguyện, chung chia niềm vui với Hội Dòng. Chúng con chân thành cảm ơn quí Cha.

Chúng con cảm ơn Cha Chú Duyên vì sự hiện diện đầy quý báu của Cha Chú trong thánh lễ này. Hôm nay cũng là ngày giỗ 17 năm của Đức Cha Cố Bar-tô-lô-mê-ô, chính Người đã khôi phục lại các giai đoạn đào tạo ơn gọi của Hội Dòng bị gián đoạn suốt 32 năm do chiến tranh và thời cuộc. Nay, sự trùng hợp Thánh lễ Vĩnh Khấn với ngày lễ giỗ của Đức Cha Bar-tô-lô-mê-ô, hiệp cùng Cha Chú và Giáo phận, chúng con thành kính khắc ghi ơn thiêng của Đức Cha Bar-tô-lô-mê-ô. Nguyện xin Chúa ân thưởng phúc vinh vĩnh cửu cho Đức Cha Cố khả ái.

Thánh lễ hôm nay diễn ra thêm phần trang trọng và sốt sắng cũng là nhờ sự quan tâm, chuẩn bị chu đáo của Cha Xứ Chính Tòa, quý Cha Phó và Thầy phó tế, quý Thầy, quý chú giúp xứ, Ban Lễ sinh, Đội kèn Nữ giáo xứ Chính Tòa và Đội kèn Giáo họ Tân Thảo. Bên cạnh việc tổ chức thánh lễ sốt sắng trang nghiêm, Cha xứ chính tòa và quý thầy quý chú cùng các Ban nghành trong Giáo xứ đã giúp đỡ, cộng tác với các chị em chúng con chuẩn bị Tiệc mừng chu đáo. Chúng con xin chân thành cảm ơn.

Kính thưa quý ông bà, bố mẹ, thân nhân của các chị em vĩnh khấn hôm nay,

Quý Vị và Gia đình đã quảng đại dâng con cho Chúa trong Hội Dòng chúng con, dù phải trải qua biết bao lao nhọc lắng lo, dưỡng dục, cầu nguyện và đồng hành với con cái mình. Hội Dòng đặc biệt ghi sâu ơn nghĩa này. Kính xin quí ông bà và thân nhân tiếp tục đồng hành bên từng người con của mình để cộng tác với Hội dòng, nhất là trong việc giúp cho con em mình biết tín trung với lời tuyên khấn và nỗ lực không ngừng để hoàn thiện đời tu, gắn bó với Chúa Kitô trong linh đạo Mến Thánh giá giáo phận Thanh hóa.

Kính thưa quý ân nhân, quý khách,

Trong tâm tình tri ân, Hội dòng xin ghi nhận tấm lòng ưu ái, sự giúp đỡ bằng nhiều cách của quí vị thân nhân, ân nhân, quí khách xa gần đang hiện diện hay không thể đến đây tham dự thánh lễ này, nhưng vẫn hiệp thông cầu nguyện cho Hội dòng. Nguyện xin Thiên Chúa ban muôn phúc lành trên quí vị.

Một lần nữa chúng con kính xin Đức Cha, quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn hiện diện tiếp tục nâng đỡ và cầu nguyện cho chúng con. Bằng sự phó thác và đời sống âm thầm cầu nguyện nơi Tu viện, chúng con nhớ công ơn của Đức Cha và quý cha cùng quý vị. Trong khi tổ chức thánh lễ, chắc chắn chúng con còn nhiều thiếu sót, chúng con xin Đức Cha và quý Cha cùng mọi người thông cảm và lượng thứ cho chúng con.

Trọng kính Đức Cha, với tất cả tâm tình biết ơn, chúng con kính dâng lên Đức Cha đóa hoa tươi thắm, kính xin Đức Cha vui nhận. Chúng con đồng cảm tạ.
 
Cécile Trang Nhung
  Tổng Phụ trách