Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa: Các cộng đoàn thuộc giáo hạt Chính Tòa mừng kỷ niệm 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam

03/02/2020
3577
Sáng Chúa Nhật 02.02.2020, tại giáo xứ Sầm Sơn, các cộng đoàn dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa thuộc giáo hạt Chính Tòa đã hân hoan mừng kỷ niệm 350 năm thành lập dòng Mến Thánh Giá Việt Nam. Trong bầu không khí đầy sức sống của những ngày đầu Xuân Canh Tý, Thánh Lễ mừng kỷ niệm do Đức Tổng Giám mục Giu-se Nguyễn Chí Linh, nguyên Giám mục giáo phận Thanh Hóa, chủ sự đã khắc sâu thêm tâm tình tạ ơn, tâm tình vốn được coi như âm hưởng chủ đạo trong bản “trường ca tạ ơn” nhân dịp Năm thánh của toàn Hội Dòng.
 

Tìm về nguồn cội để tạ ơn

Trước khi Thánh Lễ diễn ra, toàn thể Hội Dòng đã cùng nhau quy tụ trước Chúa Giê-su Thánh Thể, để cùng tưởng niệm Đấng sáng lập trong một nghi thức đầy linh thánh. Đại diện của Hội Dòng, của các cộng đoàn, cũng như của từng giai đoạn huấn luyện, đã tiến lên dâng hương, dâng hoa trước linh ảnh của Đấng sáng lập.

 

Có lẽ, khi nhớ về Đấng sáng lập, Hội Dòng không chỉ đơn thuần dừng lại ở chuyện xem xét “gia phả” theo cái nhìn của lý trí mà thôi. Nghi thức tưởng niệm cũng không kết thúc ở mức thuần nhân bản theo kiểu: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Từng lời kinh, từng câu hát, và từng lời tâm sự trong khoảnh khắc linh thiêng ấy đã giúp cho mọi người hiện diện vượt lên trên mức độ nhân bản, để tiệm cận tới cấp độ siêu nhiêu. Siêu nhiên là ở chỗ, việc tưởng niệm Đức Cha Lambert De La Motte, Đấng sáng lập dòng Mến Thánh Giá, đã giúp mọi người tìm về với Thiên Chúa, ĐẤNG SÁNG LẬP viết hoa của mọi đấng sáng lập viết thường.
 

Nhìn vào thực tại để tạ ơn

Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh Lễ, Đức Tổng Giám mục đã khởi đầu bằng việc nêu lên thực tại đáng mừng liên quan tới số liệu thống kê về số người Công giáo trên toàn thế giới, cũng như tại Việt Nam. Chắc chắn, đó là những hoa trái đến từ Thiên Chúa tình yêu, và thực tại này mời gọi mỗi người sống đời tạ ơn.

 

Ở quy mô Giáo hội địa phương nơi mảnh đất xứ Thanh, không ai có thể phủ nhận sự đóng góp to lớn và thiết thực của các nữ tu dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa. Nói như lời của Đức cha chủ tế, dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa đã thực sự trở thành cánh tay nối dài của giáo phận trong việc phục vụ Chúa và Giáo hội của Ngài. Từ các giáo xứ nơi thành thị phố phường cho tới các giáo điểm vùng sâu vùng xa, giáo dân trong giáo phận đã quen với hình ảnh các nữ tu âm thầm phục vụ trong tinh thần quả cảm, quên mình. Đúng là một thực tại đáng để tạ ơn!
 

Khi thay lời cho toàn thể Hội Dòng bày tỏ lòng tri ân, sơ Tổng phụ trách Cecile Vũ Trang Nhung cũng khởi đi từ thực tại của Hội Dòng: đó là thực tại được yêu thương. Ở cấp độ vĩ mô, phép lành Tòa thánh của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho các nữ tu Mến Thánh Giá là một sự ưu ái đặc biệt. Ở cấp giáo phận, dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa luôn được quý Đấng bậc đón nhận và tạo điều kiện để phục vụ trong các sứ vụ tông đồ. Một cách cụ thể, việc tổ chức Thánh Lễ mừng kỷ niệm tại giáo hạt Chính Tòa nhân dịp này là một biểu lộ đầy yêu thương của cha xứ, cha phó, Hội đồng mục vụ, các hội đoàn và mọi thành phần trong giáo xứ Sầm Sơn thân thương. Thật đáng để tạ ơn!
 

Soi vào chính mình để tạ ơn

Chắc chắn, tâm tình tạ ơn trong dịp Lễ đặc biệt này trước nhất là tâm tình của hội dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa. Tuy nhiên, như một hiệu ứng tích cực, tâm tình ấy cũng khiến cho từng người tham dự, không riêng gì các nữ tu, có được cơ hội soi vào chính mình để tạ ơn. Bởi lẽ, ai cũng có nguồn cội và ai cũng có thực tại trong giây phút mình đang sống. Thực tại đó có thể là những ơn nhưng không như vùng trời  bình yên để sống, không khí trong lành để thở; đó cũng có thể là những ơn huệ đặc biệt, những cơ hội qua từng ngày sống, và cả những lỗi lầm đã được thứ tha. Cần lắm một lời tạ ơn chân thành!

 

Ước mong sao, dịp kỷ niệm này sẽ là một dấu ấn thiêng liêng tuyệt vời để mỗi nữ tu dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa, dù đang ở trong giai đoạn nào, được chìm đắm hơn trong đời chiêm niệm, hy sinh hơn trong đời khổ chế, hăng say hơn trong đời tông đồ và ngày càng thêm gần “Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con” theo gương của Đức Cha Lambert De La Motte, Đấng sáng lập Hội Dòng.
 
Quang Khanh, S.J.
BTT Giáo phận Thanh Hóa
Xin xem thêm hình ảnh tại đường link: https://photos.app.goo.gl/WFtoEmuZYfJLrzau6