Ngày Gặp Mặt Đồng Hương Điền Hộ Tại Sài Gòn 2019

03/05/2019
2264
Ngày 28/04/2019 – Chúa nhật II Phục Sinh, Đại lễ kính Lòng Thương Xót Chúa, được chọn là thời điểm vàng để thực hiện ao ước được gặp gỡ, chia sẻ của tất cả con cái xa quê giáo xứ Điền Hộ. 

Tiếng gọi “Điền Hộ” hay “Hoa Thanh Quế” thân thương chính là linh hồn của cuộc hội ngộ, là tiếng gọi của trái tim đã nối kết và gọi mời mọi tất cả thành phần di dân Điền Hộ từ khắp nơi về điểm “hẹn” – thánh đường giáo xứ An Nhơn, giáo hạt Gò Vấp, Tổng Giáo Phận Sài Gòn.

9 giờ sáng, tại giáo xứ An Nhơn, bầu khí trở nên náo nhiệt lạ thường. Những gương mặt thân quen của cộng đoàn xa quê Điền Hộ dần dần xuất hiện chào nhau bằng những nụ cười tươi rói, bằng những cái bắt tay thật chặt và những lời hỏi thăm nhau thật thân tình. 

Đây là lần thứ 4 cộng đoàn xa quê qui tụ, nhưng tất cả cảm xúc vẫn y như lần đầu; sự “nôn nóng, chờ mong,  hồi hộp” của ngày đầu gặp gỡ cách đây 4 năm vẫn như còn nguyên vẹn trong lần hội ngộ này. Chị Bưởi – một thành viên xa quê đã vượt quãng đường gần 200km từ Bình Phước nắng gió để đến với Sài Gòn, đến với ngày hội đồng hương, bịn rịn chia sẻ “mấy ngày gần đây mình chẳng ngủ được, cứ mong lung mong ngóng đến giờ lên xe về đây để được gặp mọi người”. Và chắc rằng, đó cũng là tâm tình, là món quà của mỗi người con xa quê Điền Hộ mang đến ngày họp mặt. 

Ngày hội đồng hương giáo dân Điền Hộ trở nên trọn vẹn khi cộng đoàn di dân được chào đón cha xứ Micae Hoàng Thái Hòa và quý vị đại diện Hội đồng Mục vụ đến từ quê nhà, thể hiện sự quan tâm và tình liên đới mật thiết, khắng khít của quê hương dành cho con cái xa quê. Niềm vui ngày gặp mặt không ngừng được nhân lên khi cộng đoàn được chào đón sự hiện diện của cha Phêrô Nguyễn Văn Hoàng – Phó Giám đốc Trụ sở Thanh Hóa tại Sài Gòn, cùng quý cha giáo phận Thanh Hóa. Đặc biệt, ngày họp mặt hôm nay còn có sự hiện diện của mọi thành phần con cái xa quê, đó là tân linh mục Giuse Nguyễn Văn Toàn, quý thầy đang tu học tại Sài Gòn, quý ông bà cao niên và mọi người đang sinh sống ở khắp các tỉnh thành khu vực miền Nam.

Trên cương vị chủ chăn của con cái xa quê, các ngài đã trao gửi rất nhiều trăn trở của người mục tử với đoàn chiên tha phương. Sự hiện và những chia sẻ của các ngài là minh chứng cụ thể tình thương và sự hiệp thông sâu xa của tình cha con đồng hương Thanh Hóa. 

Tâm điểm của ngày họp mặt là thánh lễ đồng tế do cha xứ Micae Hoàng Thái Hòa chủ sự. Trong tâm tình khai lễ, cha Micae đã mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn vì những ân huệ Chúa đã thương ban cho từng người, từng gia đình trong suốt một năm bôn ba, mưu sinh. Đồng thời ngài cũng mời gọi cộng đoàn hãy xin Chúa tiếp tục tuôn đổ dồi dào an bình và “Lòng Thương Xót Chúa” trên con cái quê hương Điền Hộ, cũng như trên mọi thành phần con cái xa quê. Ngài mời gọi cộng đoàn “hãy trao gửi nơi Chúa tất cả những khó nhọc của dòng đời và xin Chúa tiếp thêm sức mạnh để từng người, từng gia đình biết thực thi Lòng Thương Xót Chúa, nhờ đó cộng đoàn trở thành sứ giả của Lòng Chúa Thương Xót trong thời đại hôm nay”.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse Nguyễn Văn Toàn đã quảng diễn chủ đề “Gia đình với niềm vui tín thác”. Ngài nhấn mạnh khía cạnh phải nương tựa và trông cậy nơi Chúa trong mọi cảnh huống cuộc đời; đồng thời mời gọi cộng đoàn hướng về nguồn cội - quê hương hầu có thể tìm thấy nguồn động lực giúp mỗi người vượt qua bao khó khăn vất vả mà vươn tới một cuộc sống có ý nghĩa hơn. 

Sau thánh lễ mọi người quây quần bên nhau chung chia bữa cơm thân mật và cùng thưởng thức các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”, tuy khá đơn sơ, mộc mạc nhưng thật thú vị, đặc sắc. Đây cũng là thời điểm cộng đoàn di dân Điền Hộ có nhiều hơn thời gian hàn huyên, tâm sự. Bao nhiêu tâm tình được trao gửi, chia sẻ và mang lại cho nhau hơi ấm của quê hương nơi đất khách.

Ngày họp mặt kết thúc khi đồng hồ điểm 14 giờ. Mọi người chia tay nhau trong lưu luyến và bịn rịn. Họ sẽ gặp lại nhau vào một ngày không xa: 01.05.2019, ngày hội di dân của những người con xa quê Thanh Hóa. 
 

Điền Sơn Nga