Họp mặt đồng hương di dân Điền Hộ miền Nam lần thứ III

10/04/2018
2368
9 giờ sáng Chúa Nhật II Phục Sinh, 08/04/2018, khuôn viên nhà thờ giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình, giáo hạt Gò Vấp, TGP. Sài Gòn, trở nên ồn ào náo nhiệt vì muôn ngàn tiếng cười, tiếng nói của đông đảo bà con di dân Điền Hộ - Thanh Hóa qui tụ về đây nhân ngày họp mặt đồng hương. 

Tham dự ngày họp mặt hôm nay, ngoài số lượng gần 300 người con Điền Hộ đang làm ăn sinh sống tại miền Nam, còn có cha Micae Hoàng Thái Hòa, chánh xứ Điền Hộ quê nhà, cha Raphael Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UB Di Dân giáo phận Thanh Hóa, đồng thời cũng là Giám đốc Trụ sở giáo phận Thanh Hóa tại Sài Gòn, quý cha đang công tác mục vụ và học tập tại Trụ sở Thanh Hóa – Sài Gòn, quý thầy phó tế quê hương: Giuse Nguyễn Văn Toàn SDB, và quý đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ Điền Hộ.

Phát biểu trong lễ khai mạc, cha Raphael nêu bật ý nghĩa của ngày họp mặt: “Giữa khó khăn vất vả mưu sinh với bộn bề lo lắng cơm áo gạo tiền thì những cuộc hội ngộ đồng hương luôn là dịp thuận tiện và ý nghĩa để mỗi người di dân cùng nhau chia sẻ những tâm tư tình cảm, ưu tư lo lắng, niềm vui nỗi buồn, để rồi nhận được sự hỗ trợ về tinh thần một cách thiết thực từ các mục tử, cũng như từ cộng đoàn quê nhà, nhằm tiếp thêm sức mạnh, niềm vui và nghị lực khi sống xa quê. Họp mặt đồng hương còn là dịp thuận tiện để mọi người củng cố đức tin, sống chứng nhân nơi mình đang cư trú. Cầu chúc ngày họp mặt của cộng đoàn xa quê Điền Hộ tại miền Nam nhận được niềm vui và bình an của Chúa Phục Sinh”.  

Ngay sau ít phút khai mạc, con cái Điền Hộ xa quê bỗng vỡ òa với những tràng vỗ tay liên tiếp, xen kẽ các khẩu hiệu: “Điền Hộ muôn năm, Điền Hộ tuyệt vời, Điền Hộ luôn trong tim của Cha và trong tim của anh chị em”… Đó là lời mở đầu của cha quản xứ Micae Hoàng Thái Hòa trong bài chia sẻ tiếp theo. Ngài nói:  “năm ngoái cha rất muốn vào thăm cộng đoàn Điền hộ xa quê, nhưng vì ngày họp mặt vào Chúa Nhật Phục Sinh, mà cha thì phải lo công việc mục vụ tuần thánh nên Cha không đi được. Kể từ thời điểm ấy, cha đã luôn ao ước có dịp được vào thăm cộng đoàn Điền hộ xa quê và hôm nay điều đó là hiện thực, khi Cha hiện diện nơi đây với quý ông bà anh chị em. Cha sẽ đi thăm các gia đình ở một số khu vực chứ không thể đi thăm hết mọi nhà, vì thời gian rất hạn hẹp”. Ngài cũng cảm ơn cộng đoàn Điền Hộ xa quê đã luôn hướng về giáo xứ mẹ Điền Hộ ở nhà với lòng nhiệt thành đóng góp xây dựng. Cuối cùng, ngài dặn dò: “Dù ở đâu, nơi nào các con hãy hãnh diện và sống chứng nhân đức tin xứng với truyền thống vang danh Điền Hộ của quê nhà; Cha và cộng đoàn giáo xứ quê nhà luôn dõi theo và cầu nguyên cho chúng con”.

Cao điểm của ngày gặp gỡ là thánh lễ  tôn kính Lòng Chúa Thương Xót và cầu nguyện cho cộng đoàn Điền Hộ nơi đây cũng như quê nhà. Chủ tế trong thánh lễ hôm nay, cha Micael mời gọi mọi người hãy thực thi Lòng Thương Xót Chúa trong cuộc sống của từng người, từng gia đình, trong chính hoàn cảnh sống của mình, thông qua đó chúng ta giới thiệu Chúa với những người xung quanh. Chúng ta cũng hãy cầu xin Chúa ban bình an, ơn chữa lành, ơn phù hộ, và những ơn cần thiết khác cho từng người, từng gia đình xa quê, cũng như cho cộng đoàn giáo xứ quê nhà. Đặc biệt, ngài cũng kêu mời mọi người cầu nguyện cho các thân nhân, ân nhân, những người còn sống cũng như đã qua đời. Xin dâng ước nguyện “Chúa quan phòng quê hương yêu dấu – Mẹ chở che lữ khách phương xa” cho Lòng Chúa Thương Xót và cho Đức Trinh Nữ Maria.

Trong bài giảng lễ, cha Giuse Phan Thanh Cảnh đã mở đầu bằng những câu chuyện dí dỏm về đời sống gia đình. Ngài chia sẻ hai điểm chính yếu với người xa quê là tìm kiếm sự bình an và hướng về nguồn cội. Về sự bình an, ngài nói:  “nhắc đi nhắc lại trong mầu nhiệm Phục Sinh là hai từ “Bình An”. Sự bình an của Chúa là sự bình an đích thực, là nguồn lực đem đến hoa trái trong đời sống chứng tá. Chứng tá thông qua việc nhận và cho đi sự bình an hầu kiến tạo niềm vui, sự hòa thuận, hạnh phúc trong gia đình và nơi chúng ta sinh sống”. Ngài cũng chia sẻ “truyền thống quê hương Điền Hộ luôn là động lực để người xa quê dám dấn thân sống chứng tá bằng những hành động cụ thể của mình. Nhờ đó có thể giới thiệu Chúa cho mọi người xung quanh". 

Sau thánh lễ, mọi người quy tụ về hoa viên giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình để chia sẻ bữa cơm huynh đệ và giao lưu văn nghệ mừng ngày họp mặt, đồng thời hẹn gặp lại nhau vào dịp Đại hội Di Dân giáo phận Thanh Hóa vào ngày 01 tháng 05 sắp tới tại nhà thờ giáo xứ Phú Trung, TGP. Sài Gòn. 

Cuối cùng, trước khi chia tay, cha quản xứ Micael đã ân cần trao gửi ảnh Lòng Chúa Thương Xót cho mọi người hiện diện như một lời nhắn nhủ tâm huyết: “Hãy sống chứng nhân Lòng Thương Xót Chúa giữa dòng đời bôn ba xa nhà”.



NGƯỜI CON ĐIỀN HỘ XA QUÊ