Thánh lễ Tạ ơn bế mạc ĐHGT miền Bắc lần XVII

20/11/2019
2140
Trung tâm và đỉnh cao của Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh miền Bắc là thánh lễ tạ ơn, bế mạc Đại hội do Đức Tổng Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên chủ tế và giảng lễ lúc 9h ngày 20 tháng 11 năm 2019.
 

Cùng đồng tế trong Thánh lễ đặc biệt này có, Đức Tổng giám mục Marek Zalewski, Đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Tổng giám mục Sài Gòn, quý Đức cha trong Giáo tỉnh, gần 400 Cha, khá đông quý tu sĩ nam nữ và hơn 20.000 bạn trẻ cùng hiệp thông. Sự hiện diện phong phú và trẻ trung ấy làm nên một nét đẹp của sự hiệp thông trong Giáo tỉnh và sức sống sinh động của Chúa Kitô.
 

Đúng 9h, cộng đoàn trang nghiêm đón đoàn đồng tế. Trước thánh lễ, Cha giáo Giuse Đinh Công Phúc công bố điện văn  Đức Thánh Cha gửi tới Đại hội, Đức Thánh Cha nhắn gửi: “…hãy mở rộng tâm hồn cho Chúa Thánh Thần, nhờ vậy Ngài giúp các con phận đinh rõ ràng Thánh Ý Chúa Cha cho cuộc đời mình, để hiến thân mình phục vụ anh chị em, đặc biệt những người nghèo khổ nhất là những người bị gạt ra bên lề xã hội”.
 

Mở đầu thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên đã lược lại hành trình các tham dự viên trải qua, đồng thời kêu mời các tham dự viên dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các tham dự viên từ Bùi Chu này trở về với mọi nẻo đường mang theo trái tim được đổi mới đồng thời mời gọi cạc bạn trẻ cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo.

Chọn đoạn Tin mừng theo thánh Luca, Đức Tổng Giám Mục đi sâu vào sứ vụ loan báo Tin mừng nơi mỗi người để hướng các bạn trẻ xoáy vào chủ đề của Đại hội, đó chính là “Hãy về với thân nhân”.
 

Hãy về với thân nhân là lời mời gọi hãy có trách nhiệm với gia đình. Hiện tượng các gia đình đổ vỡ do thiếu kiên nhẫn, thiếu bao dung, làm cho tình yêu phai nhạt đang xảy ra rất nhiều nơi các gia đình Công giáo trẻ. Vì thế,  muốn hạnh phúc, gia đình còn cần phải dựa trên giáo huấn của Chúa. Nhờ đó, mối dậy liên kết yêu thương trở nên bên chặt, làm cho vợ chồng ko phải là hai mà là một, bởi vì “điều gì Thiên Chúa đã liên kết, con người không được phân ly”.

Trở về với thân nhân là về với những người đồng đạo, người không cùng tôn giáo để chung tay xây dựng một xã hội yêu thương. Đức Thánh Cha Phanxico trong huấn từ gửi các bạn trẻ đã nhấn mạnh đến khái niệm “nhà”. Theo Ngài, nhà không phải được xây dựng bằng gỗ, bằng bê tông mà nhà là mái ấm gia đình, nhà là tổ quốc, nhà là dân tộc, nhà là quê, nhà là môi trường thân thương, nơi ôm ấp vỗ về che chở và thêm nghị lực cho chúng ta khi gặp khó khăn trên đường đời. Hãy trở thành chứng nhân Tin mừng ko nhằm lôi cuốn mua chuộc mà bằng chứng từ sống động có sức lan tỏa và thấm nhập vào cuộc đời, nhờ một cuộc sống ngay thẳng trong lương tâm, một cuộc sống nhân ái hòa thuận, an bình cùng chung xây ích lợi cho xã hội, Giáo hội và gia đình.
 

Về với thân nhân để có nghị lực lên đường cộng tác vào sứ mạng truyền giáo của Giáo hội như lời thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II “các bạn trẻ là những tác nhân hữu hiệu của công cuộc truyền giáo”. Để làm được điều ấy các bạn trẻ cần phải gắn kết với Chúa Giêsu, vì nếu không gắn kết với Ngài  ta không thể hiểu được giáo huấn của Ngài (x. Rm 4, 14-15). Không chỉ tương lại đang nằm trong tay các bạn mà các bạn chính là “hiện tại của Thiên Chúa”. Hãy thực hiện ước mơ của Thiên Chúa đặt để nơi các bạn. Hãy ra đi mang niềm tin thuấm nhuần vào cuộc sống làm cho thế giới không còn chiến tranh, hận thù, không phân biệt giai cấp màu da. Đó là giấc mơ của Giáo hôi, của dân tộc, của Thiên Chúa, hãy làm cho giấc mơ ấy thể hiện trong cuộc sống các bạn.

Lời giảng của vị cha chung như mang theo niềm thao thức, nỗi trăn trở của tình phụ tử, của những bậc đi trước, và đặc biệt hơn cả là của Giáo hội, một Giáo hội có thể nhìn thấy những sóng gió mà tuổi trẻ đang gặp phải, một Giáo hội có thể nhìn thấy những mật ngọt đang ngày ngày lôi kéo làm nhiều tâm hồn trẻ muốn bật rễ, coi nhẹ truyền thống, xem thường lịch sử và không biết đến tất cả những gì có trước mình…Lời giảng của Đức Tổng Giám Mục như lời mời gọi tha thiết: hãy trở về với truyền thống, với kho tàng thiêng liêng và nhân bản để kín múc từ cội rễ ấy sự khôn ngoan, khinh nghiệm, ...và hãy đem tất cả những điều ấy hòa vào sức sống năng động, sự sáng tạo, tự do, sự liều lĩnh của tuổi trẻ tạo nên một cuộc đời đầy ý nghĩa.
 

Kết thúc bài giảng bầu khí như được thôi thúc một nhiệt huyết chứng tá để các bạn trẻ sau Đại hội trở về sẽ nhiệt thành hơn sống cho gia đình, cho Chúa, cho giáo hội và cho xã hội.

Sau phần hiệp lễ là bài huấn từ của Đức Tổng Giám Mục Marer Zalewski. Sau bài huấn từ, Cha Giuse Phạm Quang Vinh, Phó ban tổ chức Đại hội, chánh xứ đền thánh Phú Nhai đại diện các bạn trẻ cám ơn. Để tỏ lòng biết ơn, Ban tổ chức và các bạn trẻ đã dâng lên Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski món quà kỷ niệm của Đại hội và quý Đức Cha bó hoa tươi thắm. Sau đó là phép lành cuối lễ.
 

Tiếp theo là nghi thức trao Thánh Giá cho Giáo phận Hưng Hóa. Nghi thức đã diễn ra trong bầu khí xúc động, linh thiêng và tâm tình bịn rịn lưu luyến.
 

 Tác giả bài viết: Hà Lasan
(Nguồn: giaophanbuichu.org)