Đức Cha và phái đoàn Giáo phận Thanh Hóa đến thăm Giáo xứ Đông Yên và Quý Hòa - Giáo phận Vinh

27/05/2016
1482
Những ngày qua, người dân thuộc vùng biển miền Trung đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề của việc cá chết trắng biển, đặc biệt là các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Khó khăn chồng chất khó khăn, khi những người dân nơi đây không còn biết bám víu vào đâu để kiếm miếng cơm manh áo, như chia sẻ của bà con vùng này thì: “sẽ còn đói dài dài”.

Trong tâm tình hiệp thông chia sẻ, cảm thương với những giáo dân tại vùng biển có cá chết, vào ngày 26.05.2016, giáo phận Thanh Hóa đã tổ chức chuyến viếng thăm và phát quà cho 2 giáo xứ thuộc giáo phận Vinh, dưới sự hướng dẫn của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh - Giám mục giáo phận Thanh Hóa. Đoàn giáo phận lên đường đến với giáo xứ Đông Yên và Qúy Hòa, mang theo những phần quà trị giá gần 200 triệu - là sự ủng hộ hảo tâm của quý nhân trong “Đêm nhạc Vòng tay Nhân ái” cũng như một số ân nhân trong nước và hải ngoại đã đáp lại lời mời gọi của Đức Cha Giuse, chia sẻ với sự bất hạnh của bà con nơi đây.



Ngoài Đức Cha Giuse làm trưởng đoàn, còn có cha Antôn Trịnh Đình Thiệu - Giám đốc Caritas Thanh Hóa, quý cha, quý soeurs, bà con giáo dân trong và ngoài giáo phận, cùng các bạn sinh viên công giáo đang học tập tại Thanh Hóa. Có thể coi phái đoàn là một giáo phận thu nhỏ khi có sự hiện diện đầy đủ của mọi thành phần dân Chúa, là một chuyến đi đầy ý nghĩa của tình hiệp thông, sự gắn kết và tình yêu thương, đặc biệt trong năm thánh Lòng Thương Xót, đó cũng như một lời cho tất cả mọi người “hãy có lòng Thương Xót như Cha trên trời”.

Đúng 11g00, phái đoàn được cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, trưởng ban Bác Ái Xã Hội - Caritas giáo phận Vinh hướng dẫn đến địa điểm đầu tiên là giáo xứ Đông Yên, hạt Kỳ Anh, giáo phận Vinh. Như chia sẻ của cha chính xứ Phêrô Trần Đình Lai, giáo xứ có hơn 5000 giáo dân sống chủ yếu bằng nghề biển, nhưng từ khi cá chết trắng biển đến hiện nay, bà con thất nghiệp, cuộc sống trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, không biết tương lai của giáo dân sẽ như thế nào, khi chưa có kết luận chính thức “Tại sao cá chết” của những người có trách nhiệm, để bà con có thể tiếp tục đánh bắt cá ngoài biển.

Sau những lời chào hỏi, động viên tới bà con giáo dân nơi đây, Đức Cha Giuse nói lên tâm tình của ngài cũng là tâm tình của bà con giáo phận Thanh Hóa dành cho những mảnh đất đang gặp hoạn nạn này. Ngài chia sẻ rằng “trong tâm tình hiệp thông, gắn bó keo sơn giữa hai giáo phận Vinh và Thanh Hóa trong thời gian vừa qua, những mất mát của giáo phận Vinh cũng là những mất mát của giáo phận Thanh Hóa. Máu chảy ruột mềm, hôm nay giáo phận Thanh Hóa hiện diện nơi đây với mọi thành phần dân Chúa, mong sao một phần nào xoa dịu nỗi đau và những khó khăn mà mọi người đang phải gánh chịu. Ngài cũng mong ước tất cả bà con hãy tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, bởi chính Người sẽ đem lại nguồn vui và sự bình an trên mặt đất này. Ngài cầu chúc bà con giáo xứ Đông Yên sớm tìm lại được niềm vui và vượt qua được những khó khăn trước mắt.

Tiếp sau những động viên của Đức Cha, những phần quà được trao tận tay bà con giáo dân. Nhìn những nụ cười trên khuôn mặt của người dân, cả đoàn như cảm thấy tan biến mọi mệt mỏi trong người.
13g30, đoàn tiếp tục lên đường đến với giáo xứ Quý Hòa, thuộc xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh - Giáo phận Vinh. Là một giáo xứ nghèo của giáo phận, nơi đây cũng đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề của sự kiện cá chết trắng biển do “nhân tai” gây ra vừa qua. Cha quản xứ Phêrô Phan Văn Đồng cho biết: hiện nay giáo xứ có 4.600 giáo dân, sống bằng nghề làm muối và đánh bắt thủy hải sản. Nhưng với tình hình hiện nay của việc môi trường biển bị ô nhiễm nặng nề, cuộc sống của bà con trở nên khó khăn hơn, không có công việc để thu nhập, cuộc sống bấp bênh, tương lai mờ mịt và sẽ không biết như thế nào.
Gửi đến bà con những lời động viên ấm áp và chân tình nhất, Đức Cha Giuse còn nhấn mạnh thêm: “Bà con hãy tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, bởi chính Người là Đấng có thể biến những sự dữ thành sự lành. Giáo phận Thanh Hóa sẽ luôn đồng hành cùng bà con trong những lời cầu nguyện và trong tinh thần hiệp thông, cũng như những chia sẻ về vật chất, mặc dù rất nhỏ, nhưng ước mong xoa dịu được phần nào những khó khăn mà bà con đang phải gánh chịu. Sau những chia sẻ của Đức cha, tất cả cùng nắm tay nhau cất vang Bài Ca Hiệp Nhất, như một minh chứng, tất cả cùng là anh em, cùng yêu thương chia sẻ với nhau.

Rời Hà Tĩnh trong cái nắng chói chang, lòng mỗi người trong đoàn như chất chứa bao nỗi thương cảm, khi tận mắt chứng kiến những cụ già tay chống gậy hay ngồi xe lăn đến nhận quà. Tất cả như cùng toát lên một lời mời gọi: “Hãy Đến và Sẻ Chia





VP Caritas Thanh Hóa