Lắng nghe phụ nữ có thể cứu sự sống trong đại dịch, nhà xã hội học nhận xét

14/08/2020
764

Phụ nữ ở Ghana và các quốc gia Tây Phi khác đã phải đau khổ nhiều hơn trong đại dịch Covid-19, vì họ bị loại khỏi các vị trí quyền lực và đưa ra quyết định, một nhà xã hội học Công giáo cho biết.

 


Bà Miriam Rahinatu Iddrisu, nhà xã hội học và chuyên gia về giới, nói với hãng tin Công giáo CNS rằng ý kiến ​​đóng góp của phụ nữ có thể giúp giảm bớt hàng loạt các vấn đề từ việc gia tăng các trường hợp lạm dụng gia đình - đặc biệt là trong thời phong toả - đến việc gia tăng tình trạng mất an ninh lương thực.

Bà Iddrisu nói hôm 6/8 rằng: “Các quốc gia có nhiều phụ nữ lãnh đạo hơn - trong chính phủ, nội các, cơ quan lập pháp - đã đưa ra các phản ứng Covid-19 có xem xét đến tác động của cuộc khủng hoảng đối với phụ nữ và trẻ nữ.”

Bà nói, với việc phụ nữ là người chăm sóc chính trong hầu hết các công việc gia đình, các cơ quan chính phủ ở Ghana và trong toàn khu vực cần thiết lập các buổi cung cấp thông tin về Covid-19 để cung cấp những thông tin chất lượng và đáng tin cậy về virus.

Và, để giảm tác động kinh tế do đại dịch đối với phụ nữ, bà ủng hộ việc cung cấp các quỹ khẩn cấp và phục hồi cho các hợp tác xã của phụ nữ và cho phụ nữ làm việc trong khu vực phi chính thức, đặc biệt liên quan đến phụ nữ bán quả và các sản phẩm khác ở chợ và ven đường.

Và thậm chí hơn nữa, “chú trọng bình đẳng giới là một phần không thể thiếu của lộ trình phục hồi sau Covid-19.”

Bà Iddrisu nói: “Các nhà lãnh đạo cần phải trực tiếp nhận ra tác động của đại dịch đối với phụ nữ, cũng như vai trò tích cực trong việc đưa ra quyết định ở cấp cộng đồng, quốc gia và đa quốc gia khi chúng ta xây dựng lại nền kinh tế năm 2020”.

Nhìn một cách rộng lớn hơn và gợi lại một cảm nhận mà Đức Thánh Cha Phanxicô diễn tả, bà Iddrisu nói rằng đại dịch gây ra “nhiều khủng hoảng hơn bất kỳ cuộc khủng hoảng nào gần đây.” Vì thế, cần có những chiến lượng tổng thể để cải thiện bối cảnh chính trị và kinh tế, nơi đó mở rộng khả năng cho phụ nữ tiếp cận được sự hỗ trợ tài chính, loại bỏ định kiến giới, thúc đẩy sự dấn thân của phụ nữ vào đời sống chính trị. (CNS 12/8/2020)

Văn Yên, SJ - Vatican News

https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2020-08/lang-nghe-phu-nu-co-the-cuu-su-song-trong-dai-dich.html