LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ BÀI GIẢNG THÚ VỊ

14/10/2024
213


LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ BÀI GIẢNG THÚ VỊ

Kitô giáo là tôn giáo của Tin Mừng. Trong các phụng vụ khác nhau, các Kitô hữu được quy tụ lại với nhau nhờ Tin mừng về sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới của chúng ta và bởi Thánh Thần của Chúa Giêsu Kitô, Đấng hướng dẫn chúng ta xây dựng Hội thánh. Vì vậy, việc đón nhận Tin Mừng này trong đức tin mang lại ý nghĩa, chất lượng và hương vị cho cuộc sống và cho cộng đoàn của chúng ta.

Việc rao giảng Lời Chúa, được coi là thiết yếu cho ngày hôm nay, liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ các bản văn của Kinh thánh, nhà giảng thuyết tìm cách khám phá và truyền đạt sứ điệp của Thiên Chúa về thế giới chúng ta nhằm đánh thức những khả năng mới để cuộc sống phát triển.

Ở đây chúng ta sẽ suy ngẫm về mối liên hệ giữa bài giảng và cuộc sống, bắt đầu bằng cách xác định lý do tại sao một số bài giảng lại nhàm chán. Sau khi vượt qua một số khó khăn, chúng ta sẽ thấy Lời Chúa là lời sống động như thế nào. Nhắc lại những ý nghĩa thần học này, chúng ta sẽ đề cập cụ thể hơn đến việc bài giảng có thể kết nối với cuộc sống như thế nào và nó có thể nuôi dưỡng đức tin ra sao. Trong phần cuối cùng, mang tính cá nhân hơn, chúng tôi sẽ trình bày một số xác tín hoặc những yêu cầu cụ thể cần lưu ý khi chuẩn bị bài giảng.

Tại sao một số bài giảng lại nhàm chán?

Trước khi tìm hiểu thế nào là một bài giảng thú vị, tốt nhất chúng ta nên bắt đầu bằng cách xác định lý do tại sao một số bài giảng có vẻ nhàm chán đối với chúng ta. Ngoài các vấn đề liên quan đến hệ thống âm thanh của nơi này, nguyên nhân gây ra sự không hài lòng hoặc khó chịu thường liên quan đến các khía cạnh sau.

Đầu tiên, liên quan đến giọng điệu của người giảng thuyết. Có những giọng nói khô khan tạo cảm giác về sự cứng nhắc, hoặc thậm chí là những giọng điệu thiếu lịch sự, độc đoán hoặc thậm chí mang tính sân khấu. Một số nhà giảng thuyết không diễn đạt đủ những điều cần. Câu hỏi về giọng điệu cũng có thể liên quan đến hình thức và phong cách mà người giảng áp dụng. Đôi khi chúng ta nhận thấy có một khoảng cách giữa những gì được nói và cách nó được thể hiện: một người nói về niềm vui một cách đều đều! Đôi khi người giảng cũng tạo ấn tượng là đứng ngoài những gì mình đang nói. Người giảng không sống trong lời nói hoặc hành động của mình. Người nghe không nhận thấy niềm tin của người giảng thuyết.

Thứ hai, sự không hài lòng hay khó chịu có thể là do những khía cạnh liên quan nhiều hơn đến nội dung giảng dạy. Bài giảng không thu hút chúng ta, không chạm vào trái tim chúng ta. Người giảng không tìm kiếm sự chú ý của người nghe. Hoặc người giảng khơi gợi sự tò mò của người nghe ngay từ đầu nhưng lại đánh mất chúng ở phần còn lại của bài giảng, điều mà người nghe chờ đón ở nhà giảng thuyết.

Theo hướng này, đôi khi chúng ta cũng gặp khó khăn trong việc hiểu mục đích của bài giảng. Nhà giảng thuyết gợi lên những hình ảnh đẹp đẽ, một số cụm từ gây sốc, nhưng sau một thời gian, chúng ta tự hỏi chủ đề chung trong bài giảng là gì. Bài giảng không có cấu trúc.

Thứ ba, các yếu tố được liên kết với chính bài giảng. Nhà giảng thuyết vẫn dán mắt vào tờ giấy của mình, điều này không khuyến khích việc giao tiếp bằng miệng. Hoặc người giảng không thể kết thúc những gì mình đang nói. Có vẻ như người giảng đang đánh mất đường hạ cánh của mình.

Như chúng ta có thể thấy, nguồn gốc của sự nhàm chán và khó chịu là rất nhiều. Thuyết giảng là một nghệ thuật. Điều này cần có thời gian để làm chủ và duy trì. Nhưng vấn đề chính với những bài giảng nhàm chán là chúng ta không thấy được mối liên hệ giữa những gì đang được nói và cuộc sống ngày nay. Phẩm chất đầu tiên của bài giảng là cập nhật Lời Chúa cho ngày hôm nay, nghĩa là đề cập đến kinh nghiệm hằng ngày để người nghe có thể tiếp cận và cảm động. Và vấn đề không chỉ là nắm vững các kỹ thuật thông truyền, mà trước hết là vấn đề hiểu Lời Chúa là gì và ngày nay Lời Chúa được áp dụng như thế nào. Đây là lý do tại sao cần phải đi theo con đường thần học giảng dạy hay nghệ thuật giảng thuyết.

Lời Chúa: lời sống động

Nhận thức tuyệt vời cần thực hiện là nhận ra rằng Lời Chúa còn hơn cả câu chữ trong Kinh thánh. Như nhà thần học về mạc khải Claude Geffré nói: “Lời Chúa là sự kiện luôn luôn hiện hành về việc Thiên Chúa mạc khải chính mình cho con người trong Giáo hội Chúa Kitô”.

Chúng ta được khuyến khích vượt xa sự tương đối mà chúng ta tạo ra giữa Kinh Thánh và Lời Chúa. Lời Chúa là Kinh Thánh nhưng còn hơn thế nữa. Kitô giáo không phải là một tôn giáo của sách vở. Đối với những người Kitô giáo, lời của Thiên Chúa không phải là bộ bốn sách Phúc âm, mà là sự kiện chính Chúa Giêsu Kitô trong con người của Ngài với tư cách là Lời nhập thể của Thiên Chúa. Chúng ta hãy nhớ việc tạo dựng diễn ra như thế nào trong Kinh Thánh: Thiên Chúa sáng tạo bằng lời của Ngài, “ Thiên Chúa phán… và đã có như vậy ” (St 1); ý tưởng được chứng thực trong một thánh vịnh: “ một Lời Chúa phán làm ra chín tầng trời, một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh tú ” (Tv 33,6). Những đoạn Thánh Vịnh này đưa chúng ta đến trước sự hiện diện của một Thiên Chúa làm những gì Người nói; Nói là hành động. Thiên Chúa hành động vì trong cuộc sống của con người trước hết thông qua Lời của Ngài.

Chúng ta hãy suy nghĩ xa hơn một chút và tập trung vào cách thực hiện sự mặc khải: thông qua các sự kiện và lời nói. Khi chúng ta quay trở lại với Kinh thánh căn bản của mình, chúng ta nhận ra rằng trong cuốn đầu tiên cũng như trong Tân Ước, Lời Chúa trước hết là một câu chuyện hoặc một sức mạnh hiện diện trong lịch sử. Những sự can thiệp của Thiên Chúa vào lịch sử nhân loại thường có trước, và thường là một chặng đường dài, trước những tác phẩm mạc khải ý nghĩa của lịch sử này.

Thật vậy, Thiên Chúa đã tỏ mình ra trước tiên trong các biến cố về lời kêu gọi của Abraham, cuộc Xuất hành, Giao ước với Môsê, sự trở về từ nơi lưu đày. Những sự kiện này đã được trải nghiệm, được đón nhận bởi những nhân chứng tìm kiếm ý nghĩa của chúng. Sau đó, họ tham gia vào những cách giải thích đầy tin tưởng. Và chính những cách giải thích đáng tin cậy này đã được viết thành văn bản. Kinh thánh không được tạo thành từ những ghi chép vật lý về các sự kiện đã xảy ra. Những câu chuyện trong Kinh Thánh là những lời chứng đáng tin cậy về những sự kiện đã xảy ra trong lịch sử. Do đó, trong cách diễn đạt “Lời Chúa”, chúng ta được mời xem trước hết không phải những lời của Kinh thánh, mà là quyền năng của sự sống hoạt động trong lịch sử loài người mà những lời của Kinh thánh là bằng chứng được soi dẫn. Đối với người Kitô hữu, đỉnh cao của mạc khải là biến cố Chúa Giêsu thành Nazareth và sự hiện diện của Người trong Giáo hội. Đây là mặc khải trọn vẹn của Thiên Chúa.

Thật vậy, mỗi phần Phúc Âm nói chung là câu chuyện về kinh nghiệm gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô, một cuộc gặp gỡ mang tính quyết định trong cuộc đời của một số ít người. Nhờ tiếp xúc với Chúa Giêsu và những gì đã xảy ra trong cuộc đời của Người cũng như xung quanh cái chết của Người, mà chúng ta nhận được một ý nghĩa mới và một niềm vui mới. Họ cảm thấy như được tái sinh và được thấu hiểu. Sự thay đổi hướng đi trong cuộc sống của họ là kết quả của cuộc gặp gỡ hiệu quả với Chúa Giêsu, bởi vì nếu không có Người, họ vẫn như cũ, như chính họ đã kể lại sau này (1 Cor 15, 17).

Kinh nghiệm đáng ngạc nhiên về cuộc gặp gỡ của một vài người với Chúa Giêsu đã đánh dấu điểm khởi đầu của toàn bộ phong trào Kitô giáo với tin mừng cứu độ và việc khám phá ra căn tính của Chúa Giêsu. Do đó, trải nghiệm gặp gỡ đầu tiên được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau và được phát triển sau đó. Sau một thời gian, những kinh nghiệm này của các kitô hữu đầu tiên đã được ghi lại bằng văn bản. Mỗi đoạn cụ thể trong Tân Ước thực ra không có gì khác hơn là sự cứu rỗi được trải nghiệm trong và qua Chúa Giêsu.

Chúng ta tin rằng Chúa cần chúng ta để Lời Ngài vang vọng. Rao giảng là hành động truyền đạt Lời Chúa đến người nghe theo cách thích hợp với họ, nghĩa là hiện thực hóa Lời Chúa cho họ. Việc rao giảng có thể được hiểu là sự tiếp nối sự mặc khải hiện tại của Thiên Chúa. Chính từ Thiên Chúa mà chúng ta học được kỹ thuật giao tiếp của mình: thiết lập mối quan hệ giữa các sự kiện và lời nói, giữa kinh nghiệm và cách giải thích.

Làm thế nào bài giảng có thể kết nối với cuộc sống?

Những gì là kinh nghiệm đối với những kitô hữu đầu tiên ngày hôm qua thì bây giờ là Kinh thánh và truyền thống đối với chúng ta. Kinh nghiệm đối với chúng ta hôm nay sẽ là truyền thống đối với những người khác vào ngày mai. Tuy nhiên, như Edward Schillebeeckx nói: “ những gì đã từng là kinh nghiệm chỉ có thể được truyền tải bằng những trải nghiệm mới; ít nhất là nếu chúng ta đang đối mặt với một truyền thống sống động” . Việc đề cập đến kinh nghiệm gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô và kinh nghiệm sống của chúng ta là điều thiết yếu để bảo đảm tính liên tục của mạc khải. Nếu không có một trải nghiệm luôn được đổi mới, sẽ xuất hiện một sự rạn nứt giữa Lời Chúa và cuộc sống hàng ngày. Trong mỗi phần Tin Mừng, kinh nghiệm đức tin trở thành một lời loan báo. “Bằng cách trở thành một thông điệp được công bố, trải nghiệm này muốn mang đến cho người khác một khả năng tồn tại mới, một khả năng mà họ có thể trải nghiệm được trong phạm vi trải nghiệm cuộc sống của chính họ mà họ sẽ nhận được lời loan báo đó ”.

Trong bài giảng, việc áp dụng vào thời đại chúng ta những dữ liệu chúng ta thu được từ việc nghiên cứu các phần ngoại cảnh của Tân Ước là chưa đủ. Chính vì đây là vấn đề kinh nghiệm nên các tác giả diễn đạt sự cứu rỗi này trong các khái niệm về môi trường của họ, theo cách đặt câu hỏi riêng của họ, nói cách khác, liên quan đến lĩnh vực kinh nghiệm của họ là gì. Đây là lý do tại sao Kinh thánh nói về tầm quan trọng của Chúa Giêsu đối với sự cứu rỗi theo nhiều cách khác nhau.

Do đó, chúng ta không thể đơn giản lặp lại thông điệp của văn bản. Điều thực sự quan trọng là thiết lập một mối quan hệ cân xứng giữa những gì được tường thuật trong truyền thống Kinh Thánh theo vị trí và thời gian của nó, với việc xây dựng ý nghĩa của Lời Chúa theo phạm vi tồn tại của chúng ta ngày nay. Sự kết nối này rất cần thiết để tìm ra những từ thích hợp nhằm cập nhật Lời Chúa cho thời đại chúng ta.

Bài giảng có thể nuôi dưỡng đức tin như thế nào?

Chúng ta đã thấy bài giảng có thể kết nối với cuộc sống như thế nào: bằng cách liên hệ kinh nghiệm được trình bày trong bản văn với kinh nghiệm của chúng ta ngày nay. Đã là rất nhiều để có thể tiếp cận mọi người, chạm vào họ hoặc thậm chí thay đổi họ. Nhưng bài giảng còn hơn thế nữa. Về cơ bản nó là một lời khích lệ về đức tin. Người giảng thuyết có thể là một người giao tiếp giỏi và trình bày một sứ điệp thú vị, nhưng mục tiêu đầu tiên của ông là phát triển đức tin nơi người nghe, nuôi dưỡng nó. Chúng ta hãy nhớ đoạn văn Dei Verbum: “Qua mạc khải này, Thiên Chúa vô hình (Col 1,15; 1Tm 1,17) ngỏ lời với con người bằng tình yêu bao la của Ngài như những người bạn ( Ex 33,11; Ga 15,14-15), Người nói chuyện với họ ( Br 3,28) để mời gọi họ và đón nhận họ chia sẻ cuộc sống của Người” ( DV 2).

Qua mạc khải của Người, Thiên Chúa ban cho chúng ta sự sống của Người. Thiên Chúa muốn thiết lập một cuộc trò chuyện, một cuộc đối thoại với chúng ta. Đức tin là sự đáp trả của chúng ta đối với sáng kiến tình bạn này của Thiên Chúa. Trong việc rao giảng, bất cứ điều gì thúc đẩy, giúp đỡ và gia tăng việc tiếp nhận quà tặng này từ Thiên Chúa sẽ nuôi dưỡng đức tin. Bài giảng là cần thiết để thúc đẩy cuộc đối thoại này với Thiên Chúa, để duy trì và phát triển mối quan hệ của chúng ta với Ngài.

Một bài giảng đề cập đến trí tuệ, trí tưởng tượng, trái tim và khuyến khích hành động

Con đường thần học đã đánh thức chúng ta về cách Thiên Chúa mạc khải chính Ngài cho chúng ta: qua các sự kiện và lời nói. Vì Lời Chúa luôn sống động nên trách nhiệm của chúng ta là làm cho những trang Phúc Âm vang vọng trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta có thể sử dụng các văn bản này để làm sáng tỏ những trải nghiệm và sự kiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tiếp tục những diễn biến trước đây, tôi muốn trình bày một số bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hành giảng dạy của tôi.

Đầu tiên, một xác tín rất đơn giản : Một bài giảng liên quan đến cuộc sống bao gồm hai yếu tố: một tham chiếu đến kinh nghiệm gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô như được kể lại trong bản văn Tin Mừng và một yếu tố về kinh nghiệm của ngày hôm nay. Đây có thể là một sự thật cá nhân hoặc tiểu sử (mặc dù không nên quá lạm dụng nó), một sự kiện mới xảy ra gần đây trên bản tin hoặc thậm chí là một tình huống cuộc sống được nhiều người chia sẻ. Thiên tài của người giảng thuyết sẽ thể hiện trong mối quan hệ mà ông thiết lập giữa hai kinh nghiệm này!

Để khám phá điều này, một bài giảng giả định rằng chúng ta đã dành thời gian để lắng nghe các bản văn của buổi cử hành, chúng ta đã cầu nguyện và chúng ta đã xác định được những gì các bản văn nói với chúng ta một cách cá nhân, những gì Lời Chúa đánh thức trong chúng ta như những khả năng mới của sự tồn tại. Chúa có một cái nhìn khác về thế giới so với những gì chúng ta thường đọc trên báo chí hoặc xem trên truyền hình. Chính cái nhìn này mà chúng ta tìm cách giới hạn và gợi lên nơi mọi người để chính họ có thể đặt mình vào vị trí đó và khám phá ra mình là con cái và con cái Thiên Chúa. Nếu bạn thành công trong việc này, Lời Chúa sẽ tạo ra hiệu quả.

Thứ hai: Tìm cách giới thiệu cho họ điều gì đó mới mẻ, trong văn bản hoặc dựa trên yếu tố kinh nghiệm ngày nay. Bạn sẽ thu hút được sự quan tâm và chú ý của khán giả. Trong lời kêu gọi này, các yêu cầu khác là rất cần thiết. Điều này có vẻ tầm thường nhưng hãy bám sát một ý tưởng, một chủ đề. Nếu bạn không thể tóm tắt quan điểm bài giảng của mình trong một câu, hãy từ bỏ việc giảng dạy và bắt đầu giảng dạy! Bạn đang trong giao tiếp bằng miệng. Tôn trọng khán giả của bạn. Trình bày cho họ một bài giảng có cấu trúc xung quanh một ý tưởng. Điều này thường được gợi ý bởi mối liên hệ giữa bài đọc thứ nhất và bài Tin Mừng. Hầu hết một bài giảng thường trình bày quá nhiều ý tưởng. Làm thế nào để bạn khiến mọi người nhớ được điều gì đó?

Khi bạn đã chọn được chủ đề, hãy trình bày nó một cách sinh động và có tổ chức. Đầu tiên điều quan trọng là phải tìm được yếu tố “bắt mắt”. Nếu bạn biết cách thu hút khán giả ngay từ đầu, bạn đã có một khởi đầu tốt. Đây có thể là một câu hỏi mà bạn mở rộng một chút. Nó có thể gợi lên một sự thật hoặc một sự kiện vừa xảy ra trong tuần và đặt ra những câu hỏi. Bạn cũng có thể gặp khó khăn trong việc hiểu văn bản.

Tuy nhiên, tìm được yếu tố bắt mắt thôi vẫn chưa đủ. Điều quan trọng là nó là điểm khởi đầu cho sự phát triển có tổ chức. Đừng chỉ trình bày một danh sách các ý tưởng. Điều cần thiết là chúng phải được ăn khớp với nhau. Nếu bạn có thể làm nó như một cốt truyện thì càng tốt. Chúng ta hãy cảm thấy rằng chúng ta đang chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác. Nếu bạn bắt đầu bằng một câu hỏi, hãy cung cấp từng yếu tố trả lời một. Cuối cùng, hãy lập kế hoạch cho một số dạng kết luận: quay lại câu hỏi lúc đầu và trả lời nó.

Hãy chuẩn bị và sắp xếp bài giảng của bạn. Một số người tự nhủ rằng họ sẽ tin cậy ở Chúa Thánh Thần khi thời điểm đến. Đối với những điều này, tôi xin nhắc nhở rằng Chúa Thánh Thần cũng có thể truyền cảm hứng cho chúng ta trong quá trình chuẩn bị! Về vấn đề này, tốt nhất là bạn nên viết bài giảng nhưng theo phong cách truyền miệng. Bài tập này có công lớn trong việc khuyến khích bạn sắp xếp các ý tưởng của mình theo thứ tự. Hiển nhiên là không nên đọc các trang của nó trong bài giảng. Hãy tự vẽ sơ đồ cho mình. Tôi tin rằng cũng nên khôn ngoan nếu “ngủ quên trong bài giảng”, nghĩa là viết nó ra ít nhất một ngày trước “buổi cử hành”. Ngày hôm sau, khi bạn đọc lại bài giảng của mình với cái đầu tỉnh táo, bạn sẽ nhận ra rằng một ý tưởng mà bạn cho là hay thực ra không hề hay và tốt hơn hết bạn nên thay thế nó bằng một ý tưởng khác.

Thứ ba : Cũng đề cập đến trí tưởng tượng và tấm lòng của con người. Để làm được điều này, bạn nên thêm vào bài giảng của mình những ví dụ, so sánh cụ thể và hình ảnh giàu sức tưởng tượng. Tại sao không có một chút hài hước? Điều này sẽ cho phép người nghe đưa ra quan điểm của riêng họ. Bạn sẽ đi và tìm mọi người. Bạn sẽ tạo ra một bầu không khí sôi động và thú vị. Nói chuyện với họ, nói với họ điều gì đó.

Thứ tư : Đừng bảo mọi người phải làm gì. Các tín đồ đã quá chú ý đến những bài giảng trong quá khứ, trong đó nhà giảng thuyết đưa ra một bài giảng mang tính đạo đức và chỉ dẫn. Tin Mừng chủ yếu không phải là một luân lý mà là một Tin mừng: kế hoạch nhân từ của Thiên Chúa trong lịch sử của chúng ta. Điều quan trọng là loại bỏ tất cả những từ “bạn phải” hoặc “phải” ra khỏi bài giảng của bạn. Nếu cần thiết, hãy đề xuất một số hành động. Với một chút trí tưởng tượng, bạn có thể giảng một bài giảng hấp dẫn mà không mang tính đạo đức. Điều quan trọng là làm cho mọi người hiểu được điều gì đó, gợi lên một cách nhìn mới. Điều này sẽ tạo ra nhận thức dẫn đến sự hoán cải hoặc hành động. Hãy nhớ rằng, người chuyển đổi không phải là bạn. Chính Chúa Thánh Thần là Đấng hoán cải trái tim và tâm trí. Hãy cho Ngài cơ hội tiếp cận mọi người bằng lời nói và hành động của bạn.

Tác giả: Bruno Demers

Chuyển ngữ: Lm. Giuse Phan Cảnh
Ban Truyền Thông Giáo Phận Thanh Hoá