Bài Giảng của Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương trong Thánh lễ cầu cho Ơn Thiên Triệu và ngày ông bố Đức Tân Giám Mục Chính Tòa Thanh Hóa

25/04/2018
3259
 
BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC CHA ANTÔN VŨ HUY CHƯƠNG
TRONG THÁNH LỄ CẦU CHO ƠN GỌI LÀM LINH MỤC TU SĨ VÀ CHO CÁC MỤC TỬ

Ngày công bố Cha Giuse Nguyễn Đức Cường được bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Thanh Hóa

 
Bảo Lộc, 25/4/2018
 
 
Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, GM. GP. Đà Lạt
Trong vòng một năm, 2 linh mục thuộc giáo phận Đà Lạt được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục: đầu tháng 4 năm ngoái, Giáo phận chúng ta nhận được tin vui: Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh được bổ nhiệm làm Giám mục Phó giáo phận Đà Lạt; cuối tháng 4 năm nay, Giáo phận chúng ta nhận thêm một tin vui: Cha Giuse Nguyễn Đức Cường được bổ nhiệm làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Thanh Hóa. Đức Giám mục tân cử năm nay 65 tuổi, sinh tại xã Quảng Trường, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Giáo hạt Bảo Lộc là nơi ghi nhiều dấu ấn của Đức Giám mục tân cử: gia đình ngài thuộc giáo xứ Thanh Xá; ngài đã làm phó xứ Tân Thanh 9 năm, phó xứ Tân Bùi 4 năm và quản xứ Tân Bùi, trong đó có những giáo họ như Đaminh, Dà Lơ Ngềt, Martinô, và những giáo xứ đã được tách ra từ giáo xứ Tân Bùi như giáo xứ Lê Bảo Tịnh, Suối Mơ, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Hằng Cứu Giúp. Cách đây 3 năm ngài làm hạt trưởng giáo hạt Madaguôi được tách ra từ giáo hạt Bảo Lộc. Trong một năm qua, ngài làm Phó Giám đốc Chủng Viện Minh Hòa Đà Lạt.

Tại giáo phận Đà Lạt, có nhiều linh mục, tu sĩ và giáo dân gốc giáo phận Thanh Hóa. Tại Giáo phận, cách riêng tại giáo hạt Bảo Lộc, một số tên gọi giáo xứ nói lên điều đó: Thanh Bình, Tân Thanh, Tân Hóa, Thượng Thanh, Thanh Xá, Thanh Xuân v.v. Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt trước năm 2002 được gọi là Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa. Hiện nay tại giáo xứ La Vang Dambri có một cộng đoàn nữ tu Mến Thánh Giá Thanh Hóa. Năm 1961, 44 chủng sinh đầu tiên của giáo phận Đà Lạt được gửi học tại Tiểu chủng viện Tân Thanh thuộc Giáo phận Thanh Hóa di cư.

Đây là dịp tốt để chúng ta nhắc lại đôi dòng lịch sử giáo phận Thanh Hóa.

Giáo phận Thanh Hóa được thành lập năm 1932. Theo Sắc chỉ thiết lập, Giáo phận Thanh Hóa gồm 2 tỉnh: Thanh Hóa ở đất Việt và Sầm Nưa ở đất Lào, có 44.000 người công giáo bao gồm 7.000 người thuộc các dân tộc thiểu số. Lúc ấy nếu không tính 5 xứ thuộc Châu Lào, giáo phận chỉ có 18 giáo xứ, với 16 Linh mục Thừa Sai, 48 Linh mục Việt Nam, 82 Thầy Kẻ Giảng.

Hiện nay, giáo phận Thanh Hóa có 144.827 giáo dân, 113 linh mục, 7 giáo hạt, 70 giáo xứ, trong đó có giáo xứ Ba Làng, gần Cửa Bạng là địa danh nổi tiếng trong lịch sử truyền giáo, nơi cha Đắc Lộ (Alexandre de Rhodes) và cha Pêdrô Marquez đã đặt chân lên đầu tiên vào lễ thánh Giuse 19/3/1627, cách đây 391 năm.

Khi thành lập giáo phận Thanh Hóa, tách ra từ giáo phận Phát Diệm, Tòa Thánh bổ nhiệm Đức Cha Louis de Cooman Hành, Giám mục phó Phát Diệm,  làm Giám Mục Chính tòa giáo phận Thanh Hóa.

Sau hiệp định Genève 1954, nhiều linh mục tu sĩ và khoảng 18.500 giáo dân đã vào Miền Nam. Số còn ở lại Thanh hóa: 27 Linh mục, 15 đại Chủng sinh, 70 tiểu Chủng sinh, 50 nữ tu dòng Mến Thánh Giá và khoảng 47.000 giáo dân. Cha Phêrô Phạm Tần được đặt làm Tổng quản Địa phận. Ngày 17/3/1959, Tòa Thánh đặt cha Phêrô Phạm Tần làm Giám mục hiệu Tòa Giustiniapoli, Đại Diện Tông Tòa coi sóc Giáo phận Thanh Hóa.

Ngày 24/11/1960, Tòa Thánh thiết lập hàng giáo phẩm Việt Nam với 3 giáo tỉnh: Hà Nội, Huế và Sài Gòn. Đức Cha Phêrô Phạm Tần được chính thức đặt làm Giám Mục Chính Tòa. Sau khi Ngài qua đời năm 1990, Tòa Thánh đặt Đức Hồng Y Giuse Maria Trịnh Văn Căn, Tổng giám mục Hà Nội, làm Giám quản Thanh Hóa. Nhưng 3 tháng sau, Ngài qua đời. Cha Antôn Trần Lộc được đặt làm giám quản. Giáo phận Thanh Hóa trống tòa 4 năm.

Năm 1994, Đức Cha Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm (sinh tại Điền Hộ, tỉnh Thanh Hóa), sau 18 năm làm giám mục giáo phận Đà Lạt, được Toà Thánh bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Thanh Hóa. Ngài qua đời năm 2003, hưởng thọ 74 tuổi, sau 9 năm làm giám mục Thanh Hóa.

Khi Đức cha Bartôlômêô qua đời, Tòa thánh bổ nhiệm Đức ông Gioan Baotixita Lưu Văn Khuất làm Giám quản Giáo phận. Năm 2003 Đức Ông qua đời, Tòa Thánh bổ nhiệm Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn, làm Giám quản Giáo phận Hà Nội kiêm Giám quản Giáo phận Thanh Hóa cho đến khi Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh về nhận Giáo phận năm 2004.

Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, sinh năm 1949 tại giáo xứ Ba Làng, tỉnh Thanh Hóa, là Giám mục thứ tư của giáo phận Thanh Hóa. Ngài đã chọn khẩu hiệu “Xin Cho Họ Nên Một” để dẫn dắt giáo phận quê nhà. Năm 2016, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Huế, kiêm Giám quản Tông tòa giáo phận Thanh Hóa.

Năm 2017 là Năm Thánh kỷ niệm 85 năm thành lập giáo phận Thanh Hóa với chủ đề “Hãy ra chỗ nước sâu” (Lc 5,4) như một định hướng mục vụ, nhằm mở ra những cơ hội để con cái trong giáo phận nghĩ đến trách nhiệm đem Chúa đến cho những người sống chung quanh mình. 

Hôm nay, qua bài Phúc Âm chúng ta vừa nghe đọc, Chúa Giêsu như muốn nói với Đức Giám mục tân cử: “Hãy ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”. Sau hơn 25 năm thả lưới bắt cá trên vùng núi Tây nguyên, nay Đức Cha Giuse được sai đến vùng biển Thanh Hóa, có thể ngài cũng muốn thưa với Chúa Giêsu như ông Simon: “Thưa Thầy, chúng con đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, con sẽ thả lưới”. Thấy mẻ cá bội thu, ông Simôn Phêrô sấp mặt dưới chân Đức Giêsu và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi”. Bấy giờ Đức Giêsu bảo ông Simôn: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta”. Chúa Giêsu đã không gọi Simon lúc ông tự hào được Chúa ngồi trên thuyền của mình giảng dạy dân chúng, hoặc lúc ông tự mãn về nghề đánh cá chuyên nghiệp của mình, nhưng lúc ông ý thức mình là kẻ tội lỗi trước quyền năng của Chúa. Chính thánh Phêrô trong bài đọc 2 (x.1Pr 5,5b-14) đã lưu ý: “Vì Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường. Vậy anh em hãy tự khiêm tự hạ dưới bàn tay uy quyền của Thiên Chúa, để Người cất nhắc anh em khi đến thời Người đã định”.

Chúng ta tiếp tục dâng Thánh Lễ cầu xin Chúa ban nhiều thợ gặt khiêm tốn trên cánh đồng truyền giáo; cầu nguyện cho các mục tử, cách riêng cho vị giám mục thứ năm của giáo phận Thanh Hóa, biết đáp lại ơn gọi với niềm tín thác vào quyền năng của Chúa trong sứ vụ thả lưới bắt cá nơi chỗ nước sâu.

(Nguồn: Simonhoadalat.com)