TGM Thanh Hóa: Thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn (02.11.2020)

06/11/2020
2020
“Chúa Giêsu chỉ thiết lập một Giáo Hội, tuy nhiên, trong Giáo Hội đó có ba thành phần: Giáo Hội vinh thắng là các thánh trên trời, Giáo Hội thanh luyện là các linh hồn nơi luyện ngục và Giáo Hội lữ hành là tất cả chúng ta, những người đang còn sống. Ba thành phần đó luôn hiệp thông với nhau, cùng nắm tay nhau đi về Nhà Cha.”
(Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường)

Trong tâm tình đó, sáng ngày 02.11.2020, Tòa Giám mục Thanh Hóa và chủng viện Lê Bảo Tịnh đã cử hành Thánh lễ tại đất thánh trong khuôn viên Tòa Giám mục, để cầu nguyện cho linh hồn của quý cha, các ân nhân và mọi thành phần dân Chúa Giáo phận Thanh Hóa đã qua đời.

Chủ tế Thánh lễ là Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường; cùng đồng tế với ngài có quý cha chủng viện, quý cha Tòa Giám mục. Tham dự thánh lễ, ngoài các chủng sinh, ứng sinh, còn có có đại diện là các tu sĩ và giáo dân giáo xứ Chính Tòa.
Trước khi bước vào thánh lễ, Đức Cha Giuse đã thay mặt cho cộng đoàn dâng hương trước phần mộ của các vị tiền bối để bày tỏ tấm lòng thành kính.

Trong bài giảng, với chất giọng nhẹ nhàng tha thiết, Đức Cha đã dựa vào các bài đọc lời Chúa trong thánh lễ để làm sáng lên hình ảnh của một Thiên Chúa Tình Yêu, muốn cứu độ tất cả mọi người đến nỗi đã ban Con Một để cho nhân loại được sống và sống dồi dào. Qua bài Tin Mừng, Đức Cha đã giúp cộng đoàn củng cố niềm tin và niềm hy vọng vào sự sống lại mà Chúa Giêsu đã hứa ban cho những ai tin vào Người.

Niềm tin và niềm hy vọng đó được quảng diễn trong phụng vụ khi ngày hôm qua Giáo Hội đã mừng kính toàn thể các Thánh trên Trời, để chúng ta hướng nhìn lên các ngài, xin các ngài cầu thay nguyện giúp trước tòa Chúa cho chúng ta. Và hôm nay, chúng ta hướng tới các linh hồn thân yêu đang còn phải thanh luyện, để dâng các việc hy sinh hãm mình, các việc lành phúc đức, nhất là dâng thánh lễ cầu nguyện cho các ngài sớm được hưởng nhan Thánh Chúa. Đồng thời, Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn soi rọi vào tâm hồn mình để điều chỉnh cuộc sống cho phù hợp với đường lối của Chúa, ngõ hầu chúng ta được cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.

Thánh lễ khép lại cũng là lúc bình minh của ngày mới ló rạng. Hình ảnh ấy gợi lại khung cảnh Chúa Phục Sinh vào sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần. Qua đó, chúng ta tin rằng, Đấng đã chết và phục sinh, cũng có đủ quyền năng làm cho các linh hồn đã qua đời được trỗi dậy cùng với Người.

Dưới đây là một số hình ảnh trong Thánh lễ. (Quý vị cũng có thể xem đầy đủ TẠI ĐÂY)
BTT ĐCV Lê Bảo Tịnh