Kỳ thi Tuyển sinh vào Chủng viện Lê Bảo Tịnh 14 -18.07.2019

19/07/2019
3736
Chiều Chúa Nhật, ngày 14.07.2019, Tòa Giám Mục Thanh Hóa đã chào đón 50 thí sinh về tham dự kỳ thi tuyển sinh vào Chủng viện Lê Bảo Tịnh Thanh Hóa năm 2019. Kỳ thi năm nay diễn ra từ ngày 14 – 18.07.2019. Các thí sinh trải qua các môn thi, bao gồm: Giáo lý, Việt văn và Anh văn. Bên cạnh đó, các thí sinh trải qua phần thẩm định ơn gọi lên quan tới khả năng phán đoán, động lực ơn gọi, đời sống thiêng liêng và nhân bản. Ngoài ra, các thí sinh còn phải trải qua phần thi trắc nghiệm trí năng (chỉ số IQ) và trí nhớ .

Việc chọn lựa tuyển sinh là một khâu hết sức quan trọng trong tiến trình đào tạo một ứng sinh linh mục. Đó là bước đầu chọn lựa những nam thanh niên có khả năng thích hợp cho việc tu luyện tại Tiểu chủng viện sau đó là Đại chủng viện. Theo thường lệ, kỳ thi tuyển sinh sẽ diễn ra hằng năm; nhưng từ năm 2019, Đức Giám mục Giáo phận quyết định thay đổi để có những thí sinh chất lượng và đảm bảo về mặt quân số, nên các kỳ tuyển sinh sau sẽ diễn ra hai năm một lần.
Các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh năm nay đều đã tham dự các kỳ tĩnh huấn do Chủng viện Lê Bảo Tịnh tổ chức hằng tháng tại Tòa  Giám Mục Thanh Hóa trong năm học 2018 – 2019. Mục đích là để giúp các thí sinh gặp gỡ Chúa, cũng như khám phá và phân định đúng mục tiêu ơn gọi của mình theo chỉ dẫn Ratio 2012 của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Trong thời gian tham gia lớp dự tu, các thí sinh còn được sự đồng hành và dìu dắt của quý cha trong Uỷ Ban Ơn gọi, hầu giúp các thí sinh hiểu rõ hơn về ơn gọi mình chuẩn bị bước theo. Trong số 50 thí sinh dự thi: có 04 thí sinh tốt nghiệp Đại học, 02 thí sinh tốt nghiệp Cao đẳng, 01 thí sinh tốt nghiệp Trung cấp và 43 thí sinh tốt nghiệp Trung học Phổ thông. 

Buổi khai mạc kỳ thi đã được cử hành cách long trọng tại khuôn viên Tòa Giám Mục. Hiện diện trong buổi khai mạc có Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục giáo phận Thanh Hóa, Trưởng ban tuyển sinh; cha Giám đốc Chủng viện Giuse Nguyễn Đức Thanh, quý cha trong ban tuyển sinh, quý thầy đồng hành và 50 thí sinh. Trong bài phát biểu khai mạc, cha Giám đốc Giuse  đã báo cáo tổng quát sơ lược về kỳ thi tuyển sinh năm nay, và hân hoan chào mừng các bạn trẻ đã và đang theo đuổi ơn gọi thiên triệu với một tâm hồn hân hoan tự nguyện. Ngài đã ca ngợi lòng quảng đại dâng hiến và đồng thời nguyện chúc các sĩ tử đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi.

Trong huấn từ gửi đến các thí sinh, Đức Cha Giuse bày tỏ niềm vui khi được hiện diện với các thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh này. Đồng thời, ngài cũng nhắc nhở mỗi bạn trẻ về lý tưởng mà mình lựa chọn. Đức Cha nói: “Anh em hiện diện nơi đây, chắc chắn anh em chọn lý tưởng linh mục, bởi vào đây, vào chủng viện, là để làm linh mục. Nhưng không phải mọi người chọn cho mình lý tưởng, rồi làm mọi cách để đạt tới. Lý tưởng linh mục của chúng ta là để đáp trả tiếng Chúa gọi và để phục vụ phần rỗi của mình và người khác. Ước muốn của mình như vậy, còn tùy vào việc Chúa có chọn mình nữa hay không....?” Ngài cũng không quên nhắc nhở: “Trong những ngày này, khi các con dự thi, các con hãy cố gắng cầu nguyện. Cầu nguyện để xin Chúa giúp mình, soi sáng cho bản thân”. Qua đó, Đức Cha Giuse cũng ân cần căn dặn các bạn ứng sinh hãy luôn tin tưởng, phó thác vào sự quan phòng của Chúa.

Một bạn đã đại diện thí sinh dự thi nói lời quyết tâm thực hiện nghiêm túc các quy định do ban tuyển sinh đưa ra; và cam kết tham dự kỳ thi nghiêm túc, công bằng, đúng với khả năng của từng người, nhất là những cố gắng của các thí sinh được đẹp lòng Thiên Chúa.

Việc lựa chọn những thí sinh xuất sắc trong số 50 bạn dự thi sẽ là một công việc không hề dễ dàng với Ban tuyển sinh. Nhưng dưới sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, các ngài sẽ chọn lựa ra những thí sinh có đủ điều kiện cần cho việc đào tạo linh mục tương lai. Đây là niềm vui, niềm tự hào và là nguồn lực quan trọng góp phần hướng tới sự phát triển của Giáo Hội. Vượt qua kỳ thi tuyển này, các tân ứng sinh sẽ trở thành thành viên của gia đình Chủng viện Lê Bảo Tịnh, và bắt đầu theo học chương trình mà Chủng viện đề ra.

Thật vui mừng khi chứng kiến hình ảnh những chàng trai trẻ, với tương lai đầy hứa hẹn, nhưng đã gạt bỏ tất cả để bước theo con đường ơn gọi tận hiến, với ước muốn dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào Chủng Viện, các thí sinh muốn thực hiện quyết tâm tận hiến đời mình cho Thiên Chúa, trở thành những công cụ đắc lực trong việc truyền bá Tin Mừng, sống đời yêu thương với hết thảy mọi người.
 
Thí Sinh Dự Thi
BTT. GP. Thanh Hóa