Dự Tu Ơn Gọi Linh Mục Tĩnh Tâm Với Chủ Đề: Khám Phá Động Lực Ơn Gọi và Ý Ngay Lành

20/10/2020
3051
“Phải bảo vệ và làm triển nở các ơn gọi để cho các ơn gọi nảy sinh nhiều hoa trái chín mọng. Những ơn gọi này giống như ‘những viên kim cương thô’ cần được gọt giũa cẩn thận và kiên nhẫn, trong khi tôn trọng lương tâm của mọi người, để họ chiếu sáng giữa dân Chúa” (ĐTC Phanxicô, Diễn từ Hội nghị khoáng đại của Bộ Giáo Sĩ 03.10.2014).
 

Thật vậy, từ ngàn xưa Thiên Chúa đã yêu thương và mời gọi con người cộng tác vào công trình cứu chuộc của Ngài bằng những cách thế, địa vị khác nhau: “Đàn ông không có vợ thì chuyên lo việc Chúa, họ tìm cách làm đẹp lòng Người” (1Cr 32,7). Chính vì thế, hành trình đức tin của người Ki tô hữu được gắn liền với việc lắng nghe và đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa. Thế nhưng, giữa một xã hội mà nhiều người trẻ đang lao mình theo nhịp sống ồn ào, náo nhiệt thì làm thật khó lắng nghe tiếng Chúa.

Ý thức được tầm quan trọng trong việc ươm mầm ơn gọi Linh mục cho giáo phận. Những năm vừa qua, Chủng viện Lê Bảo Tịnh Thanh Hóa không ngừng tổ chức các buổi gặp gỡ, tĩnh tâm dành cho các em nam dự tu ơn gọi Linh mục nhằm giúp các em sớm phân định, nuôi dưỡng và nhận ra thánh  ý Thiên Chúa trong cuộc đời.

Vượt qua cái giá lạnh và những cơn mưa không ngớt của những ngày đầu đông. Sáng chúa nhật 18/10/2020 vừa qua, 170 bạn dự tu đến từ khắp các giáo xứ đã quy tu về Tòa Giám Mục Thanh Hóa tham dự ngày gặp mặt, tĩnh tâm với chủ đề “Khám Phá Động Lực Ơn Gọi – Ý Ngay Lành”

Dưới sự hướng dẫn của quý cha trong Uỷ ban ơn gọi giáo phận, cùng sự cộng tác của quý Thầy lớp Thần 1 Chủng viện Lê Bảo Tịnh. Các bạn tham dự ngày tĩnh tâm đã có những trải nghiệm thiêng liêng thật quý giá và bổ ích qua giờ tĩnh tâm, chầu thánh thể, lãnh nhận bí tích hòa giải và cao điểm là Thánh lễ cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo. 

 Khởi đi từ trình thuật tin mừng theo thánh Gioan (1.35-39) về việc Chúa Giêsu chọn gọi các môn đệ đầu tiên. Trong bài chia sẻ tĩnh tâm, Cha Antôn Nguyễn Cao Thắng SJ đã giúp các tham dự viên có cái nhìn xác thực về con đường theo Chúa, đó là những khó khăn thách đố trong việc sống ơn gọi trong thời đại ngày nay. Mặt khác, ngài cũng không quên chỉ ra phương thế để các bạn trẻ có thể lắng nghe và nuôi dưỡng ơn gọi của mình bằng chính đời sống cầu nguyện, kết hiệp với Chúa Giêsu cách thiết thân.  Những chia sẻ chân thành của cha giảng phòng đã phần nào giúp các bạn soi chiếu vào chính tâm hồn và khám phá ra động lực ơn gọi của chính bản thân.         
 
Sau giờ tĩnh tâm, các bạn tham dự viên lại được đắm mình trong thế giới nhiệm mầu với Chúa Giê su Thánh Thể. Những giây phút bên Thánh Thể Chúa cùng với việc chạy đến với Bí tích hòa giải là cơ hội quý giá để các bạn thân thưa với Chúa, bởi “Trong thinh lặng và lắng nghe, họ sẽ có thể nhận ra được lời mời gọi tiến đến chức Linh mục và mau mắn quảng đại đi theo Người” (Tông huấn Pastores Dabo Vobis số 38).  
 

 Cao điểm của ngày tĩnh tâm là thánh lễ tạ ơn do Cha Giuse Nguyễn Đức Thanh, chủ tịch ủy ban ơn gọi giáo phận chủ tế. Trong phần quãng diễn lời Chúa, một lần nữa Cha chủ tế nhắn gửi tới các tham dự viên hãy “Hãy đến với Chúa bằng con tim chân thành, không vì bất cứ lý do nào khác và cùng với sự ngoan ngoãn sẵn sàng để Thiên Chúa biến đổi để thành chứng nhân cho Tin mừng ngày chính trong cuộc sống thường ngày”
 
 
 

 Thiên Chúa vẫn âm thầm bước đi bên bạn, trong thinh lặng Ngài vẫn không ngừng thốt lên “Ta khát” (Ga 19,28) với nhân loại và cách đặc biệt với mỗi người trẻ. Ngài muốn bạn cộng tác với Ngài để mang nước trường sinh đến những nơi khô cằn. Ngài muốn cùng bạn thắp lên ánh sáng Tin mừng trong những vùng đất tối tăm. Ước mong rằng, mỗi dịp tĩnh tâm sẽ là cơ hội quý giá để những “viên kim cương thô” được chính Thánh Thần tình yêu biến đổi, hầu trở thành những tay thợ gặt lành nghề trên cánh đồng truyền giáo xứ Thanh trong một tương lai không xa.                                                                                             
                                                                                                MINH VƯƠNG               
                                                                              BTT CHỦNG VIỆN LÊ BẢO TỊNH