Du học sinh Thanh Hoá tại Châu Âu - niềm vui ngày gặp mặt “không truyền thống”

29/12/2020
3514
Ngày 26.12.2020, gia đình du học sinh Giáo phận Thanh Hoá tại châu Âu đã tổ chức ngày gặp gỡ thường niên vào dịp đại lễ Giáng sinh. 

Năm 2020 đang dần khép lại, một năm mà chúng ta đều mong cho nó trôi thật nhanh bởi lẽ nó đã, đang và sẽ để lại một vết thương to lớn trong lịch sử nhân loại: đó là nỗi bàng hoàng, là sự sợ hãi, và cả sự chết chóc. Tất cả mang tên COVID-19. Giáng sinh 2020 năm nay cũng thật đặc biệt khi diễn ra trong bối cảnh nhân loại khắp nơi trên toàn thế giới nhất là tại châu Âu sống trong tình trạng cách li xã hội, lệnh giới nghiêm, giới hạn số người tham dự các cử hành phụng vụ trong các nhà thờ... Vì thế mà cuộc gặp mặt thường niên 2020 của gia đình du học sinh Thanh Hoá tại châu Âu cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong điều kiện và hoàn cảnh cho phép, quý Cha và quý Thầy đang học tập tại Pháp cũng đã cố gắng thu xếp công việc cá nhân để đến với cuộc gặp gỡ này tại giáo xứ Việt nam-Paris. 
 

Trong thư của Đức Cha Giáo phận gửi cho linh mục, nữ tu và chủng sinh Giáo phận đang học tập và mục vụ tại châu Âu, ngài nói: “Tôi ghi nhận nỗ lực của anh chị em đã vượt qua không chỉ nỗi sợ hãi trong cơn đại dịch, mà còn vượt hết mọi bận tâm riêng tư, để có thể đến bên nhau và sưởi ấm cho nhau tình yêu của Chúa Hài Đồng”. Thật vậy, tuy cuộc gặp gỡ năm nay thiếu vắng nhiều gương mặt, nhiều giọng nói nhưng nó luôn thực sự là nơi mà mọi người đều cảm nhận tình cảm gia đình Giáo phận rộng lớn, tình mục tử của Đức cha dành cho những người con xa quê đang ở một chiến tuyến khác của Giáo phận Thanh hoá thân yêu.
 

Đúng 15 giờ, quý Cha và quý Thầy cùng nhau quy tụ trong ngôi nhà nguyện nhỏ bé thân thương của Giáo xứ để cùng nhau dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa vì một năm dù khó khăn nhưng “ơn Chúa vẫn luôn đủ” cho mỗi người, đồng thời cũng dâng lên Chúa, qua lời chuyển cầu của vị Thánh tử đạo đầu tiên - thánh Sthephano, một năm mới phía trước của Giáo phận, và của từng cá nhân du học, xin cho lòng can đảm và yêu mến Chúa của thánh nhân thấm đượm trong con tim mỗi người để, dù khó khăn và phức tạp, tất cả đều can đảm sống chứng tá cho Chúa giữa dòng đời.
 

Cuộc gặp mặt “truyền thống” năm nay của du học sinh Thanh Hoá tại Châu Âu đã “không còn là truyền thống” nữa bởi lẽ nó không diễn ra theo truyền thống thông thường nhưng dưới hình thức ZOOM. Tuy mỗi người một nơi nhưng lòng đều hướng về nhau, về một hướng là Giáo phận thân yêu.
 

Đúng 20 giờ, cuộc gặp chính thức diễn ra dưới dạng trực tuyến. Dù là trực tuyến nhưng tất cả đều thể hiện niềm vui được nghe thấy giọng nói của nhau, được nhìn thấy nhau qua màn hình máy tính. Cha đại diện Giám mục Giuse Trần Anh Dũng khái quát đôi điều về tình hình chung của Giáo phận, của xã hội cũng như của cơn đại dịch Covid. Ngài cảm ơn mọi người đã tận tình tham dự cuộc gặp mặt, cho dù qua hình thức không truyền thống này. Sau đó mọi người cùng nhau nghe lại lá thư của vị Cha chung Giáo phận để, trước hết lắng nghe những tâm tư, những thao thức, những sẻ chia của Ngài về tình hình chung của Giáo phận, để rồi cùng nhau tạ ơn Chúa vì bao ơn lành Giáo phận đã nhận được trong năm qua, cũng như tiếp tục sống cùng Giáo phận qua lời cầu nguyện hằng ngày của mỗi cá nhân tu học. Sau đó mỗi người cũng chia sẻ khái quát nhanh tình hình khó khăn chung của mỗi cá nhân để, mọi người hiểu nhau hơn, thông cảm cho nhau hơn và đặc biệt, là tất cả hiệp một lòng một ý, cùng phó thác mọi khó khăn cho lòng thương xót của Chúa. 
 

Con Thiên Chúa giáng sinh là suối nguồn hy vọng cho nhân loại bởi lẽ “Đoàn dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng ; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi” (Is 9,1). Đó là niềm hy vọng cứu độ, niềm hy vọng được giải thoát khỏi xích xiềng của tội lỗi. Niềm hy vọng được mang đến bởi “một trẻ thơ mới được sinh ra” cho tất cả chúng ta. Thật vậy, niềm hy vọng ấy dành cho tất cả chúng ta, không phân biệt tôn giáo, màu da, dân tộc. Một niềm hy vọng không biên giới, không riêng tư, cũng không có loại trừ.
 

Đứng trước khó khăn của đại dịch Covid, chúng ta được mời gọi giữ vững niềm hy vọng to lớn này đồng thời theo lời căn dặn của Đức Cha giáo phận: “gia tăng lời cầu nguyện, xin Chúa thương hãy đến để nâng dậy nhân loại đang kiệt sức vì sự kéo dài của cơn đai dịch này”
Xin Chúa Hài Nhi luôn ngự trị trong tâm hồn mỗi du học sinh, cùng với lời chuyển cầu của thánh Sthephano, đ
mỗi thành viên trong gia đình Thanh Hoá luôn biết suy tư về “niềm hy vọng được trao phó để can đảm sống chứng tá trong cuộc sống riêng của mỗi người.


Joseph Đình Huy