Chủng Viện Lê Bảo Tịnh thăm mục vụ bác ái tại Giáo xứ Kiên Khánh, Giáo xứ Mục Sơn và Trại phong Cẩm Thủy.

17/12/2021
2227
Những ngày cuối của năm 2021 dần khép lại. Có lẽ mùa Giáng Sinh năm nay sẽ trầm lặng hơn bởi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang bùng phát và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tuy nhiên, không vì vậy mà tình Chúa, tình người không được lan tỏa trong những ngày hồng phúc này. Với mục đích đào luyện cho các chủng sinh, ứng sinh có một trái tim nhân hậu, biết đồng cảm, biết chạnh lòng trước những mảnh đời kém may mắn. Sáng ngày 12/12/2021, ĐCV Lê Bảo Tịnh đã tổ chức chuyến viếng thăm mục vụ tại 3 địa điểm khác nhau trong giáo phận Thanh Hóa.

Khởi đầu chuyến đi là giây phút tĩnh lặng linh thiêng xin Chúa ban ơn bình an cho chuyến đi của quý Cha và quý thầy, quý chú trong Chủng Viện.

Địa điểm thứ nhất là Giáo xứ Kiên Khánh do Cha Giuse Nguyễn Văn Đoàn hiện tại đang phụ trách. Phái đoàn của chủng viện gồm có quý thầy khối Thần học cùng với Cha Giuse Trịnh Văn Son và Cha Phaolo Lê Tiến Nhất đồng hành. Tại đây, sau giây phút gặp gỡ và chào hỏi Cha quản xứ, Quý Cha cùng quý thầy trong phái đoàn của ĐCV đã được dẫn tới từng gia đình, được tận tay trao cho những người anh em trong Chúa của mình những món quà tuy nhỏ nhưng đựng đầy lòng yêu thương và sự sẻ chia.

Đến thăm các gia đình, quý thầy không chỉ có cơ hội để “cho đi”, nhưng còn là cơ hội để được lắng nghe những tâm sự, những chia sẻ, những vất vả mà người dân nơi đây đã trải qua.
 

Cuộc sống nổi trôi trên sông đã phản ánh phần nào chính số phận của những người thiếu may mắn tại giáo xứ này.
 

Qua những lời kinh ngắn ngủi cùng các gia đình, quý thầy lại có thêm cơ hội để sống đức tin mãnh liệt cùng với bà con, những người tuy nghèo khó về vật chất, nhưng lại chan chứa niềm tin và niềm hy vọng.

Cùng ngày, phái đoàn quý thầy khối triết học gồm có Cha Giuse Nguyễn Đức Thanh – Giám đốc Chủng Viện trưởng đoàn, cùng với quý Cha đặc trách và quý Cha linh hướng của chủng viện đã đến thăm bà con thuộc giáo họ Thủy Long, Giáo xứ Mục Sơn. Đây là một giáo họ với con số giáo dân rất khiếm tốn, chỉ khoảng trên dưới 100 giáo dân, đa số sống bằng nghề chài lưới. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, kinh tế của bà con đã khó nay lại càng khó hơn.
 

Sau khi chào hỏi Cha quản xứ, phái đoàn được các thành viên trong Ban Hành Giáo Xứ dẫn tới từng gia đình để thăm viếng, chia sẻ, và gửi trao yêu thương nơi những con người thiếu may mắn trong cuộc sống.

Những nụ cười rạng rỡ của người dân nơi đây đã tiếp thêm lửa hi sinh cho quý thầy trên con đường tận hiến.

Những món quà trao đi, nơi yêu thương nhận lại, những cử chỉ nhỏ bé nhưng chan chứa tình cảm chân thành của người trao và người nhận.

Niềm vui được nhân lên qua những trận giao lưu thể thao của phái đoàn ĐCV và bà con giáo dân của giáo xứ Mục Sơn.

Địa điểm thứ ba là trại phong Cẩm Thủy do Cha Phê-rô Ngô Văn Phúc – trưởng đoàn, cùng với cha phó xứ Giuse Lê Hồng Phú, quý cha đặc trách và quý cha linh hướng và quý chú khối dự bị. Quả thực, những bệnh nhân phong ở nơi đây tuy điều kiện sống có khá hơn một chút so với những bệnh nhân ở các trại phong khác, bởi họ được coi là những người “bệnh nhẹ”, nhưng tất cả các thành viên trong phái đoàn không khỏi xúc động khi đối diện với những mảnh đời có thể coi là bên lề xã hội này, mặc dù họ đã không còn xa lạ với cái tên Chủng Viện Thanh Hóa, khi mà nơi đây là điểm đến đầu tiên được nghĩ tới của Chủng viện mỗi dịp Giáng Sinh về.

Cha Phê-rô Ngô Văn Phúc, trong tư cách là trưởng đoàn đã gửi tới các bệnh nhân nơi đây những lời chúc mừng giáng sinh ý nghĩa và tốt đẹp nhất.

Niềm vui của ngày gặp gỡ trở nên vui tươi và đầm ấm hơn qua những tiết mục văn nghệ, những lời chúc ý nghĩa, và đặc biệt là bữa cơm tình yêu mà mỗi người chia sẻ cho nhau.

Chia tay với những gia đình khó khăn của Giáo Xứ Kiên Khánh, những mảnh đời lam lũ nơi giáo họ Thủy Long, đặc biệt là những con người có đôi bàn tay không đủ ngón, đôi chân đã mất đi phân nửa tại trại phong cẩm thủy, mỗi thành viên của Chủng Viện đều mang trong mình những cảm xúc khác nhau, nhựng chắc chắn một điều rằng, sau chuyến đi này, mỗi Chủng Sinh, Ứng Sinh của Chủng Viện sẽ được nung nấu bởi những thao thức, những hi sinh cho sứ vụ mai này, qua những quyết tâm, những cố gắng trên con đường ơn gọi.

Chuyến đi đã khép lại, nhưng hành trình sải bước trên nẻo đường mục vụ của những con tim bước theo Thầy Giê-su sẽ mãi nối dài. Những mảnh đời thiếu may mắn mà mỗi gười đã gặp gỡ hôm nay sẽ là những lời cầu nguyện đẹp nhất để dâng lên Chúa Hài Nhi trong mùa Giáng Sinh năm nay.

BTT ĐCV Phao-lô Lê Bảo Tịnh