Virus corona: Những nữ tu ở những tuyến đầu trận chiến

02/04/2020
1072

Một đội quân các nữ tu đang đối phó với tình huống khẩn cấp virus corona toàn cầu khi phục vụ những bệnh nhân, cho dẫu họ đang ở trong tình trạng nguy hiểm cho sự sống mình, vì rất dễ bị lây nhiễm virus trong khi làm việc.


Khó nhận ra và hầu như là một sự kín đáo âm thầm, một đội quân các nữ tu đã được triển khai trong trận chiến chống lại đại dịch virus corona hiện nay

Dù họ là y tá có trình độ hay là những nữ tu đan viện, dù đoàn sủng của họ có việc hỗ trợ người nghèo hay giúp đỡ những gia đình của những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hay không, nhưng những nữ tu này đã được trang bị những vũ khí mạnh mẽ là lời cầu nguyện và tình yêu thương.

Hàng trăm hội dòng nữ khắp trên thế giới đang đối phó với sự khủng hoảng từ đại dịch virus corona, những thành viên của các hội dòng đã, đang đăng ký cho những ca phục vụ liên tục tại các bệnh viện, các chị nữ tu chăm sóc những bệnh nhân bị bệnh nặng nhất, duy trì đường dây điện thoại mở (open-line) cho những người cần thiết nhất có thể liên lạc với những nhu cầu của họ, đảm bảo chắc chắn cho những dịch vụ cơ bản như chia sẻ lời cầu nguyện, cập nhật thông tin, tiếp tục được hỗ trợ, cung ứng.

Tại ý, một điểm nóng Covid-19, Dòng Camillô nữ, mà đặc sủng của các nữ tu là cống hiến bản thân mình cho việc chăm sóc những bệnh nhân và người già, đã ở trận tuyến ngay từ đầu của đại dịch.

Những nữ tu Camillô này đã chạy đua để phục vụ 5 bệnh viện quan trọng tại Ý, được thành lập tại Rô ma, Trentô, Treviso, Brescia và Cremona, mà trong đó, ba bệnh viện Treviso, Brescia và Cremona ở trung tâm khủng hoảng ở miền Bắc nước này.

Sẵn sàng hy sinh tính mạng vì người khác

Trong một phỏng vấn với đài radio của Vatican, Nữ tu Lancy, Giám đốc của Bệnh viện Thánh Camilô tại Treviso và cũng là Thư ký của Hội Dòng đã nói rằng “Trong cơ chế phục vụ này, tất cả các nữ tu y tá của chúng tôi đều đang liều mình trong sự nguy hiểm này.”

Nhưng, nữ tu Lancy nói, các chị không sợ…trái lại!” “Chúng tôi là những nữ tu, con cái của Thánh Camilô, ngoài việc khấn giữ ba lời khấn truyền thống là khó nghèo, vâng phục, và vâng phục, chúng tôi còn khấn giữ thêm một lời khấn thứ tư, đó là phục vụ bệnh nhân ngay cả khi phải trả giá bằng mạng sống.”

Nữ tu Lancy tiếp tục, Lời khấn này đã trở nên ý nghĩa nhiều hơn trong bối cảnh hôm nay khi mà các nữ tu ra ngoài làm việc trong những bệnh viện bị cô lập cách ly, để đối phó với việc lây nhiễm Covid-19.

Sr. Lancy giải thích rằng tại bệnh viện Treviso có hơn hàng trăm giường bệnh dành cho bệnh nhân đã bị lây nhiễm, “nhưng những khó khăn thì vô số vì thiếu hụt trang thiết bị.”

Vì là những tu sĩ, sứ mạng của họ là tiếp tục sứ mạng cua Chúa Giê su, như là những người cứu chữa, Dòng các nữ tu Cami ô tìm sự an ủi trong sự không sợ hãi và sự sẵn sàng để làm bất kỳ điều gì để gần gũi với những người đang đau khổ, Sr. Lancy nói.

Sr. Lancy nói, “Toàn bộ những giá trị và cam kết của các nữ tu y tá đang hoạt động. Chị em ý thức rằng họ cũng có thể chết, nhưng lời cầu nguyện và sự chuyển cầu của Thánh Camilô đã cho chúng tôi sức mạnh.”

Lời cầu nguyện: vũ khí có sức mạnh

Cũng giống như các nữ tu y tá đang chăm sóc cho những bệnh nhân nơi những bệnh viện tuyến đầu, hàng ngàn các nữ tu khác trên toàn bán đảo nước ý đang cầu nguyện trong trận chiến chống lại virus corona này.

Những lời Kinh Mân Côi được đọc lên qua loa phát thanh ở những ban-công nơi các tu viện của họ, những nữ tu khác thì sử dụng mạng truyền thông để chia sẻ những lời kinh cầu và những lời cầu nguyện trực tuyến, số nữ tu khác trong nội vi của đan viện mình, cũng đã tận tâm hơn bao giờ hết để hy sinh và cầu nguyện.

Tại Bergamo, một trong những thành phố bị ảnh hưởng nhất do đại dịch, có đan viện Benedictine, Santa Grata. Nói chuyện với đài radio Vatican, Bề trên đan viện, sr Maria Teresa, giải thích rằng ngay cả khi trong nội vi tu viện, “chúng tôi có internet và TV, và vì thế, chúng tôi biết nỗi đau hiện tại của thế giới.”

Chính và thời điểm không may này, Sr. Maria nói, những nữ tu dòng kín đã tăng cường sự cầu nguyện của mình: “Thực thế, chúng tôi đã tham gia vào một cuộc chạy đua marathon của những lời cầu nguyện”.

Sr. Maria Teresa nói, các chị em của sr đang đón nhận những lời xin cầu nguyện từ khắp nơi trên thế giới”, và chúng ta vui mừng vì được tham gia chung vào những lời kinh Mân Côi, những kinh cầu” và một lời cầu nguyện cổ xưa truyền thống của đan viện, “một lời cầu nguyện mà các tiền nhân đã cầu nguyện trong những thời khắc của thiên tai.”

Sr Maria tiếp tục chia sẻ, cũng cùng với lời cầu nguyện, là có đó sự gần gũi, chia sẻ nỗi đau. Sr Maria tiết lộ “Tất cả đan sĩ chúng tôi đang có đó sự liên hệ bằng điện thoại với nhân viên chăm sóc y tế của bệnh viện thành phố, nơi có rất nhiều người đang trên bờ vực thẳm, và họ kể cho chúng tôi về bi kịch mà họ đã kinh qua đối ở người đầu tiên.

“Chúng tôi làm phần việc của mình, và cũng không quên rằng thân xác cũng có đó một linh hồn phải cần được bảo vệ và phải được cứu.”, Sr. Maria Teresa kết thúc, chắc chắn rằng đây là một trong những cách mà cuộc chiến chống lại coronavirus có thể chiến thắng.

Chuyển dịch: Nt. Teresa Ngọc Lễ, o.P

Nguồn: https://www.vaticannews.va/