Nữ tu xem ơn gọi là Chặng Đàng Thánh Giá cả đời

09/04/2018
1001
Nữ tu Evelyn Bautista thuộc dòng Thừa Sai Thánh Linh vác thập giá vượt qua thử thách trong sứ mạng làm người Tôi Tớ Chúa.



Nữ tu Evelyn Bautista, 80 tuổi, thuộc dòng Tôi Tớ Thừa Sai Thánh Linh, đáng lẽ đã nhiều lần bỏ cuộc nhưng mỗi lần xảy ra thách thức một sứ mạng mới lại bắt đầu.

“Thánh giá đầu tiên” đến với sơ Evelyn một tháng sau khi sơ khấn lần đầu năm 1966, khi đó người anh trai 23 tuổi của sơ bị những kẻ vô danh giết chết.

Sơ nói sự mất mát đó làm cho sơ nhận ra “cái giá đích thực của việc làm môn đệ của Chúa Giêsu”. Sơ chịu đựng nỗi đau này trong nhiều năm.

“Tôi vượt qua thách thức đó và quyết tâm bước theo tiếng gọi của Chúa hơn”, nữ tu chia sẻ. Nỗi đau đó giúp sơ thêm can đảm yêu mến nghề dạy học, công việc sơ được giao.

Anh trai sơ mơ ước sơ trở thành giáo viên, vì thế khi cộng đoàn giao cho sơ nhiệm vụ dạy học, sơ nhận ngay không chút do dự.

“Thánh giá thứ hai” đến với sơ dưới hình thức được sơ miêu tả là chính sách của tu viện.

Sơ gặp khó khăn trong việc thích nghi với văn hóa và nguồn gốc khác nhau của những người trong cộng đoàn. “Tôi không vui và cảm thấy như là mình không thích hợp”, sơ kể.

Sơ muốn bỏ ra ngoài 20 năm sau khi vào tu viện năm 1963. Sơ Evelyn muốn gia nhập một cộng đoàn khác được sơ tin là sẽ giúp sơ làm nữ tu thích hợp hơn.

Nhưng các nữ tu trong cộng đoàn khuyên sơ đối mặt với thách thức từ bên trong. Sơ được giao một nhiệm vụ mới và được yêu cầu quyết định đi hay ở sau nhiệm vụ đó.

Tháng 4-1984, sơ được phái đến Ghana ở Tây Phi làm nữ quản lý đầu tiên của một cơ sở y tế của Giáo hội trong thị xã đa số Hồi giáo Damongo.

Nhiệm vụ này không dễ tí nào.

“Mọi thứ đều bất lợi đối với tôi. Tôi là phụ nữ, nữ tu và là người Philippines đến từ quốc gia thuộc thế giới thứ ba”, sơ kể.

Chỉ sau khi thuyết phục được các đồng nghiệp “trên mức độ cá nhân”, sơ mới được hoan nghênh. Thời gian ở đó dạy cho sơ bài học về giá trị của đối thoại.

Về sau này, sơ Evelyn nắm giữ các chức vụ đòi hỏi kỹ năng đối thoại liên văn hóa và liên tôn giáo.

Một “thánh giá” nữa mà sơ đã vác là “kẻ thù đích thực” của các thừa sai trong các vùng xa xôi – bệnh sốt rét không chỉ gây đau đớn thể xác mà còn gây trầm cảm và bệnh tật.

Bác sĩ nói sơ bị ung thư. Sơ được đưa về lại Philippines để điều trị.

Cơn thử thách này giày vò sơ. Sơ chưa muốn từ bỏ sứ mạng ở Ghana.

Thế rồi “thánh giá” tiếp theo lại đến chưa đầy một tháng sau khi sơ ngã bệnh. Mẹ sơ qua đời. Nhưng sơ vừa cười vừa nói: “mất mát, đau thương làm cho chúng ta tốt đẹp”.

Nghĩ mình chỉ có thể sống thêm 15 năm nữa, sơ quyết định trở lại châu Phi. Sơ bắt đầu lại sứ mạng được kêu gọi theo đuổi.

“Tôi tiếp tục phục vụ dân Chúa trong khi đấu tranh chống lại bệnh tật và nỗi đau mất mẹ”.

Năm 1990, trong khi sơ đi nghỉ ở Philippines, một trận động đất kinh hoàng đã xảy ra, làm ít nhất 1.621 người thiệt mạng.

Đó là khởi đầu của một sứ mạng mới. Sơ được giao nhiệm vụ trợ giúp phục hồi trong các cộng đồng bị ảnh hưởng động đất, bỏ lại sau lưng sứ mạng ở châu Phi.

Sau nhiều năm tìm kiếm, sơ Evelyn tìm thấy “mục đích và hướng đi” của một người tu hành.

Khi ngày càng trưởng thành trong ơn gọi, sơ được giao nhiệm vụ hướng dẫn các thừa sai của các cộng đoàn khác nhau và thừa sai giáo dân trong nước.

Sơ tổ chức “các khóa định hướng thừa sai”, qua đó sơ dùng kinh nghiệm và những thách thức mà sơ gọi là “thánh giá” để truyền cảm hứng cho các thỉnh sinh theo đời sống tu trì.

Công tác làm thừa sai của nữ tu “phản ánh tình yêu tinh tuyền dành cho Giáo hội và người trong Giáo hội”, nữ tu Evelyn Jose, thư ký thừa sai của cộng đoàn, phát biểu.

Ngay cả khi phải đối phó với bệnh tật, sơ cũng sẵn sàng tham gia nhiều công việc phục vụ và giúp đỡ mọi người”.

Tấm gương của sơ đánh động cuộc đời của nhiều thừa sai trong nước. “Sơ giúp người trẻ nhận thức được mục đích sống với Giáo hội và Chúa Kitô”, theo sơ Jose, người từng là học trò của nữ tu.

“Sứ mạng của tôi là làm nhân chứng sống với tình yêu vô điều kiện của Chúa, không bệnh tật hay thánh giá nào có thể ngăn cản chúng ta sống một cuộc sống thánh hiến trọn vẹn và hạnh phúc”, nữ tu Evelyn chia sẻ.

Hiện nay, nhiệm vụ của nữ tu thừa sai 80 tuổi này là mở cửa nhà nguyện của tu viện mỗi sáng.

“Nhà nguyện là nơi bạn lãnh nhận bí tích đầu tiên và cuối cùng, đúng không? Tôi đang hướng về quê nhà”, sơ vừa cười vừa nói.

(Theo UCAN Vietnam)