Nữ tu Consolata Santo, nữ tu đầu tiên của bệnh viện Cha Thánh Piô qua đời

20/03/2018
1573
Nữ tu đã phục vụ ở bệnh viện Cha Thánh Piô, Casa Sollievo della Sofferenza, trong vòng 20 năm trước khi vào Dòng Kín để “chuẩn bị chết lành”. Sinh năm 1916, nữ tu Consolata Santo vừa qua đời ngày 2 tháng 3 – 2018, thọ 101 tuổi mang theo kỷ niệm những năm tháng gần Cha Thánh Piô và niềm vui được một lần hôn năm dấu thánh của Cha Piô mà không có găng.



Xơ Consolata là con út của một gia đình có mười người con, ở miền Santeramo gần Bari, nước Ý. Xơ mới 6 tháng khi mẹ của xơ, trước khi qua đời, đã nói với linh mục đăng đặt tay xức dầu cho mình: “Tôi xin Chúa ơn cho tất cả con của tôi dâng mình cho Chúa”. Và Chúa đã nhậm lời. Năm 20 tuổi xơ vào Dòng Nữ tu các Tông đồ Thánh Tâm Chúa Giêsu mà Cha Thánh Piô đã chọn Dòng này để phục vụ người bệnh trong bệnh viện Casa Sollievo della Sofferenza do cha thành lập.

Ngày 23 tháng 9 năm 1955 nữ tu Consolata đến San Giovanni Rotondo, sáu tháng trước khi khánh thành bệnh viện, xơ đi cùng với bề trên tỉnh dòng và một nữ tu khác sau khi trải qua các khó khăn riêng của mình ở Toscane. Ba xơ là các nữ tu đầu tiên đến làm việc ở bệnh viện này. Nữ tu trả lời với Teleradio Padre Piô: “Trong buổi gặp đầu tiên, Cha Piô xuất hiện với nụ cười trên môi, cha nói ba xơ đừng lo, sẽ có các xơ khác tới”. Sáu tháng sau, khi khánh thành bệnh viện đã có 15 nữ tu đến đây.

Và nữ tu Consolata bắt đầu sứ mệnh của mình ở bệnh viện, xơ ở lại làm việc trong vòng 20 năm từ năm 1955 đến năm 1975. Ở bên cạnh cuộc sống của Cha Piô, xơ là con thiêng liêng của ngài, xơ có một đời sống bình thường trong cầu nguyện, trong thánh lễ. Xơ dự thánh lễ Cha Piô dâng mỗi ngày từ 5 giờ sáng và thường gặp Cha Piô. Một ngày, sau khi xưng tội với Cha Thánh Piô, xơ xin được phép hôn dấu thánh trên tay mà không mang găng. Cha Thánh Piô chỉ nói: “Trước mặt tất cả những người này?”. Rồi cha không nói gì khác. Sáng hôm sau, sau thánh lễ, một trong các tu sĩ đồng hữu của Cha Thánh Piô gọi xơ: “Xin xơ đến gặp Cha Piô”. Xơ đến gặp và quỳ gối xuống. Cha nhìn xơ và đưa tay ra, xơ Consolata hôn năm dấu thánh và Cha Piô nói với xơ: “Bây giờ con hạnh phúc rồi chứ?” Và cha cười.

Năm 1975, xơ 59 tuổi, xơ rời bệnh viện để vào Dòng Kín Clara Capuxinô để “chuẩn bị chết lành” vì xơ nghĩ mình sẽ chết trong vòng hai hoặc ba năm nữa. Rất nhiều năm khác đã trôi qua. Và rồi xơ đi theo Linh mục Eusebio Notte, cũng vừa qua đời gần đây, linh mục là phụ tá của Cha Thánh Piô từ năm 1961 đến 1965.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch – Phanxico

(Nguồn: conggiaovn.com)