Hạnh Thánh Đaminh Đinh Đức Mậu, tử đạo ngày 05 tháng 11

05/11/2020
751
Thánh Đaminh ĐINH ĐỨC MẬU
Linh mục (1794 - 1858)
Ngày TỬ ĐẠO: 05 tháng 11
"Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường và giữ vững đức tin." (2Tm 4, 7)
 
Thánh Đaminh Đinh Đức Mậu sinh năm 1794 tại làng Phú Nhai, phủ Xuân Trường, tỉnh Nam Định (nay thuộc giáo xứ Phú Nhai, Giáo phận Bùi Chu). Từ thời thơ ấu, cậu ước muốn dâng mình cho Chúa, nên đã chăm chỉ học hành và luyện tập nhân đức. Sau này, cậu xin gia nhập chủng viện và kiên trì trong ơn gọi.

Mùa Xuân năm 1829, sau khi được thụ phong linh mục cùng với 10 anh em đồng môn, cha Mậu xin gia nhập và tuyên khấn trọng thể trong dòng Đa Minh.

Trải qua những năm cấm đạo gắt gao thời vua Minh Mạng, Thiệu Trị và Tự Đức, cha Mậu vẫn luôn trung kiên, vượt mọi thử thách và hăng say đi rao giảng Tin Mừng tại các xứ đạo: Trung Linh, Phú Nhai và Kiên Lao.

Ngày 27-8-1858, cha Mậu bị bắt cùng với một số tín hữu tại làng Kẻ Diền, tỉnh Thái Bình. Sau đó, tất cả bị giải về Hưng Yên. Trong hơn 2 tháng tù đày, dầu phải mang gông xiềng, chịu tra tấn nhiều lần, cha không chỉ chấp nhận gian lao đau khổ mà còn khích lệ các giáo hữu cùng bị giam cầm hãy chịu đựng vì danh Chúa Giêsu. Nhờ đó, nhiều người đã trung thành với Chúa đến hơi thở cuối cùng.

Trong tù, cha vẫn luôn sống đời cầu nguyện, kết hiệp mật thiết với cuộc khổ nạn của Chúa, nhất là siêng năng lần chuỗi Mân Côi để trung thành với ơn gọi và giữ vững đức tin.

Ngày 05-11-1858, bên bờ sông Hồng, thị xã Hưng Yên, dưới thời vua Tự Đức, cha Đaminh Đinh Đức Mậu đã thanh thản tiến ra pháp trường nhận bản án trảm quyết vì danh Chúa Kitô. Ngài được mai táng trọng thể tại nhà thờ giáo xứ Mai Linh, tỉnh Nam Định.
Linh mục Ðaminh Ðinh Ðức Mậu được nâng lên hàng chân phước ngày 29-4-1951 và được tôn phong hiển thánh ngày 19-6-1988.

Trích sách "Hạnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam"
Biên soạn: 
Hội đồng Giám mục Việt Nam
WHĐ (4.11.2020)