CHÂN PHƯỚC CARLO ACUTIS - THẦY DẠY ĐỜI SỐNG VÀ ĐỨC TIN

31/05/2024
1160
Ngày 23/5 vừa qua Đức Thánh Cha đã cho công bố sắc lệnh nhìn nhận một phép lạ nhờ lời chuyển cầu của Chân phước Carlo Acutis. Điều này có nghĩa là vị chân phước qua đời ở độ tuổi thiếu niên này sẽ là vị thánh đầu tiên của thế hệ gen Y, thế hệ những người sinh từ năm 1981 đến 1996, được xem là thế hệ trưởng thành đầu tiên được sinh ra và lớn lên trong thời đại kỹ thuật số...
 

Carlo Acutis sinh năm 1991 tại London và lớn lên ở Milano. Cậu qua đời năm 2006 vì bệnh bạch cầu cấp, khi mới 15 tuổi, để lại một khoảng trống lớn và sự ngưỡng mộ sâu sắc trong ký ức của những người biết cậu, và biết về những gì cậu đã thực hiện trong cuộc sống Kitô hữu ngắn ngủi nhưng đích thực và sâu sắc. Acutis được phong chân phước vào ngày 10/10/2020 tại Assisi, thị trấn nơi có mộ phần của ngài.

Phép lạ vừa được Giáo hội nhìn nhận xảy ra nhờ lời chuyển cầu của Chân phước Acutis liên quan đến Valeria Valverde, một thiếu nữ 21 tuổi đến từ Costa Rica, đang theo học ngành thời trang tại thành phố Firenze của Ý từ năm 2018, và sắp sửa tốt nghiệp. Vào khoảng 4 giờ sáng ngày 2/7/2022, Valeria bị ngã xe đạp và cuộc đời cô thay đổi. Tai nạn rất nghiêm trọng và Valeria bị chấn thương đầu rất nặng. Bà Liliana, mẹ của cô gái, đã chạy đến Assisi để cầu nguyện tại mộ của Chân phước Carlo Acutis trong một nhà nguyện trong nhà thờ Đức Bà Cả ở Assisi, là nơi thánh Phanxicô đã cởi bỏ trang phục quyền quý để mặc lấy y phục của người nghèo. Bà để lại một lá thư ở đó và quay trở lại bên giường con gái mình, và cô gái bắt đầu thở tự nhiên trở lại. Và tình trạng sức khỏe của cô tiến triển tốt, ngày qua ngày cuộc sống của cô được tái sinh.

Sau khi Đức Thánh Cha công nhận phép lạ nhờ lời chuyển cầu của Chân phước Carlo Acutis, bà Antonia Acutis, mẹ của vị thánh tương lai đã bày tỏ niềm vui trước tin tức được chờ đợi không chỉ bởi gia đình mà còn bởi nhiều người cầu nguyện với chân phước, ở mọi nơi trên thế giới, và tín thác vào sự chuyển cầu của ngài.

Lời kể của mẹ Acutis

Mẹ của Chân phước Acutis chia sẻ với Vatican News rằng bà biết thiếu nữ được nhận phép lạ. “Chúng tôi đã có cơ hội quen nhau. Cô ấy là một cô gái rất mạnh mẽ, nhưng trên hết, đức tin của mẹ cô ấy rất lớn. Khi biết chuyện gì đã xảy ra với con gái mình, bà lập tức đi đến Assisi, quỳ gối cầu nguyện cả ngày trước mộ Carlo để nhận được ân sủng này, bởi vì bác sĩ đã xem cô bé như đã chết và ngay cả khi có tỉnh dậy thì cô cũng không có khả năng hoạt động bình thường. Khi một người thực sự cầu nguyện với Chúa, người ấy sẽ được nhận lời. Quả thật thiên đường đang hoạt động thông qua Carlo”.

Bà Antonia Acutis nhận định: “Rõ ràng là Carlo đã thuyết phục được Chúa, cậu ấy có cách mà Chúa Giêsu không từ chối cậu ấy và điều này cũng khiến tôi cảm thấy tin tưởng”. Bà mỉm cười khi kể về việc mỗi ngày bà nhận được tin tức về những trường hợp được cho là được chữa lành, về sự giúp đỡ bất ngờ, về những điều phi thường nho nhỏ mà, nhờ lời cầu nguyện và nhờ sự chuyển cầu của con trai bà, nhiều người đã nhận được. Bà nói về “sự bình thường” của Carlo, một sự thánh thiện được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày, có trọng tâm là Thánh Thể - “cao tốc dẫn lên thiên đàng” của vị chân phước trẻ. Bà khẳng định: “Chúa đã lắng nghe ước nguyện của nhiều người cầu nguyện cho việc phong thánh cho Carlo và điều mà chúng ta rõ ràng xem là một dấu hiệu từ trời. Chắc chắn điều này sẽ cho phép cậu làm được một công việc thậm chí còn vĩ đại hơn những gì cậu đang làm”.

Bà Antonia thường nhấn mạnh đến sự đơn sơ của con trai, về sứ mạng của cậu là làm cho mọi người hiểu được tầm quan trọng của các Bí tích, vốn thực sự là “những dấu chỉ hữu hiệu qua đó Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng để thánh hóa chúng ta”. “Tôi tin rằng thông điệp của Carlo là giúp chúng ta hiểu rằng chúng ta có những điều cốt yếu trước mắt, chúng ta được ơn có Giáo hội mà qua đó chúng ta nhận được ân sủng cần thiết để có thể đạt được mục tiêu mà tất cả chúng ta đều hướng tới, đó là thiên đàng".

Chân phước Carlo Acutis nói với mọi người: với những người trẻ lướt web, niềm đam mê của cậu ấy, với những người xa rời đức tin. Thánh tích của ngài đã du hành khắp thế giới một thời gian và luôn được chào đón với lòng nhiệt thành và với chiều kích thiêng liêng. Nhưng tại sao? Mẹ của chân phước giải thích: “Carlo có một sự trong sạch phi thường, sự trong sáng của trái tim, cậu có Chúa trong lòng”. Bà nhắc lại rằng cậu đã Rước lễ lần đầu vào năm 7 tuổi và “từ đó trở đi, cậu không bao giờ ngừng tham dự Thánh lễ mỗi ngày, chầu Thánh Thể mỗi ngày, đọc kinh Mân côi. Chúng ta có thể cảm nhận được một điều gì đó trong tâm hồn cậu và tôi nghĩ mọi người lại gần nhau hơn vì điều này. Thánh Thể là trung tâm cuộc sống của cậu, của ngày sống của cậu, cậu yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự”.

Cách sống làm thay đổi người khác

Chân phước Carlo đã biến đổi những người ngài gặp, ngài cũng thay đổi mẹ ngài. Chính mẹ ngài nói rằng bà không hẳn là "tấm gương về sự thánh thiện" cho ngài. Bà Antonia chia sẻ với Vatican News: “Tôi lớn lên như vậy, họ không bao giờ giúp tôi tham dự Thánh lễ, sau đó tôi kết hôn với chồng tôi, người thuộc một gia đình sùng đạo hơn, nhưng chắc chắn tôi ở rất xa, tôi không biết gì cả”.

Một đứa trẻ thay đổi cuộc đời bạn, đặc biệt nếu nó dường như ngấu nghiến cuộc đời bạn. Bà Antonia kể tiếp: “Khi được ba tháng, cậu ấy đã nói được lời đầu tiên, lúc được năm tháng thì cậu ấy bắt đầu biết nói và cậu ấy luôn bắt đầu biết làm mọi việc trước một chút so với độ tuổi thông thường, và tôi luôn nói rằng cậu ấy đã chạy trước thời gian. Cuộc sống của cậu ấy đã được tăng tốc và điều đó cũng xảy ra đối với đức tin”. “Cậu ấy thực sự là một người ngoan đạo; khi chúng tôi đi ngang qua một nhà thờ, cậu ấy muốn vào, cậu ấy muốn chào Chúa Giêsu, cậu ấy ở đó và tôi bảo cậu ấy đi, vì đã muộn, tôi ép cậu ấy đi, khi đó cậu ấy mới ba tuổi”.

Bà Antonia chia sẻ thêm: “Cha tôi qua đời sớm, ở tuổi 57, Carlo nói với tôi rằng cậu đã nhìn thấy ông nội mình: ông đang ở trong Luyện ngục và cần những lời cầu nguyện”. Bà rất ngạc nhiên nhưng bà biết đó không thể là lời nói dối vì Carlo là một đứa trẻ rộng lượng: “Không bao giờ phàn nàn, không bao giờ chỉ trích, không bao giờ nói hành nói xấu, cậu ấy luôn muốn giúp đỡ mọi người, không bao giờ có ý nghĩ hướng về bản thân. Cậu nói rằng nỗi buồn là nhìn về phía mình, hạnh phúc là nhìn về Thiên Chúa”.

Đối với mẹ của Chân phước Carlo Acutis, ngài chính là một bậc thầy. Bà Antonia nói: “Qua Carlo, tôi đã khám phá ra cuộc đời mình vì tôi hiểu rằng Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong các bí tích, nhưng trên hết là trong Bí tích Thánh Thể. Ban đầu tôi nghĩ đó là một biểu tượng, nghĩ rằng tất cả đều là những điều tượng trưng. Ngược lại, giờ đây tôi đã hiểu thực sự rằng có sự hiện diện sống động và thực sự của Chúa Kitô, rõ ràng là cuộc đời tôi đã thay đổi và tôi cũng đã theo Carlo”.

Bà Antonia nói về con trai mình một cách tự nhiên, với cái nhìn của một người mẹ yêu thương và được yêu thương. “Đối với tôi Carlo giống như một người thầy và tôi nói điều này một cách chân thành, khi cha tôi qua đời, tôi không có cảm giác mình là trẻ mồ côi nhưng khi Carlo qua đời tôi lại cảm thấy như vậy. Tôi không thể giải thích được vì đối với tôi, Carlo thực sự rất đặc biệt; cậu ấy là một trường học về cuộc sống, một ví dụ cho thấy các vị thánh thực sự tồn tại, bởi vì tôi sống bên cạnh cậu ấy, tôi có thể nhìn thấy trong cuộc sống hàng ngày cậu ấy cư xử như thế nào, cậu ấy như thế nào. Chúng tôi đã nhận ra rằng cậu ấy là một cậu bé phi thường nhưng tôi chắc chắn không bao giờ nghĩ rằng Chúa Giêsu sẽ đem cậu ấy rời xa tôi sớm như vậy. Nhưng kế hoạch của Thiên Chúa luôn luôn tuyệt vời. Chúng tôi đón nhận cái chết của Carlo, ngay cả khi còn quá trẻ, nhưng chúng tôi đã đón nhận điều đó với niềm tin và sự xác tín rằng Chúa luôn làm mọi điều tốt đẹp nhất”. Và ngày nay, hơn bao giờ hết, chúng tôi cảm thấy đúng như vậy.

Mẹ của Chân phước Acutis hy vọng ngài sẽ được Giáo hội tuyên thánh trong năm 2025, khoảng 5 năm sau ngày ngài được tuyên phong chân phước.

Cảm nhật từ lễ phong chân phước

Vào ngày 10/10/2020, Đức Hồng y Agostino Vallini, Đại diện của Đức Thánh Cha tại các đền thờ thánh Phanxicô và Đức Mẹ các Thiên Thần ở Assisi, đã chủ sự Thánh lễ phong chân phước cho vị chân phước trẻ Carlo Acutis. Trong bài giảng, Đức Hồng Y Vallini lược thuật lại những nét nổi bật trong cuộc đời vị tân chân phước Carlo Acutis và nhấn mạnh hai nét đặc biệt trong cuộc đời ngài: cầu nguyện và sứ vụ.

Chân phước Carlo Acutis có lòng yêu mến Thánh Thể và gắn bó với Thánh Thể cách đặc biệt. Chúa Giê-su là Bạn, là Thầy, là Đấng Cứu Độ và là sức mạnh cho cuộc sống của ngài và là động lực của mọi việc cậu làm. Từ đó, ngài mong muốn mãnh liệt đưa người khác đến với Chúa và ngài thực hiện điều này trên hết bằng gương mẫu cuộc sống. Carlo dùng mọi cách, cả cách thức hiện đại, với tài năng về tin học Chúa ban, để gặp gỡ và loan truyền các giá trị Ki-tô giáo cho người khác.

Hai cột trụ đạo đức của Carlo là lòng sùng kính Thánh Thể mà cậu gặp gỡ hàng ngày ở bàn thờ và nơi người nghèo, và lòng yêu mến Mẹ Maria. Từ khi được rước lễ lần đầu vào năm 7 tuổi, Carlo đã không bỏ Thánh lễ hàng ngày nào. Trước và sau khi tham dự Thánh lễ, Carlo đã cố gắng đứng trước Nhà Tạm để thờ phượng Chúa Giêsu, Đấng hiện diện trong Bí tích Thánh Thể. Còn Đức Mẹ là người bạn tâm giao tuyệt vời của Carlo và cậu không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để tôn vinh Mẹ bằng cách đọc kinh Mân côi hàng ngày. Sự hiện đại và hội nhập của Carlo kết hợp hoàn hảo với đời sống Thánh Thể sâu sắc và lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria. Những điều này làm cho Carlo trở thành một cậu bé đặc biệt được mọi người ngưỡng mộ và yêu mến.

Carlo thường nói rằng Lời Chúa phải là chiếc la bàn mà chúng ta không ngừng dùng để định hướng cho chính mình. Cần có những phương tiện tuyệt đối để đạt đến một đích đến cao cả như vậy: đó là các bí tích và cầu nguyện. Carlo đặt Bí tích Thánh Thể ở trung tâm cuộc đời mình, và gọi đó là “đường cao tốc của tôi đến thiên đàng”. Cậu luôn cố gắng chầu Thánh Thể và tin rằng “bằng cách đứng trước Chúa Kitô Thánh Thể, chúng ta trở nên thánh thiện”.

Carlo thường tự hỏi tại sao có rất đông người xếp hàng dài cả dặm để xem những buổi nhạc rock hay một bộ phim, nhưng không bao giờ có những hàng người như thế trước Chúa Kitô Thánh Thể. Carlo nói rằng mọi người không nhận ra điều họ đang bỏ sót, nếu không thì các nhà thờ sẽ đông chật người đến mức bạn sẽ không vào được trong nhà thờ. Carlo lặp lại một cách say mê rằng trong Bí tích Thánh Thể - Chúa Kitô hiện diện cùng một cách như Người đã hiện diện 2000 năm trước vào thời của các Tông đồ. Trở lại thời đó, mọi người phải di chuyển thật xa để gặp Người, trong khi ngày hôm nay, chúng ta may mắn hơn, vì chúng ta có thể tìm thấy Người ở bất kỳ nhà thờ nào gần nhà của chúng ta”.

Nguồn: vaticannews.va/vi