Suy niệm với Lời Chúa (17.10.2018 – Thứ Tư Tuần 28 Thường niên)

16/10/2018
643

Lời Chúa: Lc 11, 42-46
42 Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa. Các điều này phải làm, mà các điều kia cũng không được bỏ.43 Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng.44 Khốn cho các người! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay."45 Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói: "Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa! "46 Đức Giê-su nói: "Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.


Suy niệm: 

I.  Xao lãng lẽ công bình

Lm. Anton Nguyễn Cao Siêu, SJ

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu trách các nhà lãnh đạo. 
Họ là những người Pharisêu, những nhà thông luật. 
Họ được dân chúng kính nể vì học thức, vì chức vụ, vì đời sống đạo đức. 
Nhưng họ cũng có những khiếm khuyết cần sửa đổi. 
Đức Giêsu ba lần nói “Khốn cho” đối với người Pharisêu (cc. 42-44). 
Khốn cho thứ nhất vì họ quá chú tâm giữ những điều lặt vặt, phụ thuộc, 
mà xao lãng cái chính yếu và quan trọng. 

Họ nộp thuế 10% về những thứ rau cỏ ngoài vườn để tỏ lòng đạo đức. 
Tiền thuế này được dùng để giúp đỡ các tư tế và các thầy Lêvi. 
Nhưng tiếc là họ không để ý đến sự công bình đối với tha nhân, 
và lòng yêu mến đối với Thiên Chúa (c. 42). 
Tương quan hai chiều của họ bị tổn thương. 
Việc nộp thuế, dâng cúng cho nhiều cũng không sao kéo lại được. 
Đức Giêsu đòi giữ cả hai, nhất là những bổn phận chính yếu: 
“Các điều này phải làm mà các điều kia cũng không được bỏ.” 
Khốn cho thứ hai vì họ thích tiếng khen từ người đời. 

Không yêu mến Thiên Chúa, nhưng họ lại yêu mến ghế đầu nơi hội đường, 
và yêu thích được chào hỏi nơi công cộng (c. 43). 
Địa vị, tiếng tăm là điều họ tha thiết tìm kiếm. 
Mọi việc họ làm đều nhằm tôn vinh cho cái tôi. 
Chính vì thế một đời sống bề ngoài có vẻ sống cho Chúa, 
kỳ thực lại là một tìm kiếm hư danh cho chính mình. 
Khốn cho thứ ba gắn liền với sự giả hình trên đây. 

Đức Giêsu ví họ với mồ mả người chết chôn dưới đất. 
Vì không có gì làm dấu, nên chẳng ai biết đó là mồ mả để tránh. 
Nhiều người giẫm lên nên bị ô nhơ mà không hay. 
Nghe Đức Giêsu nói, một nhà thông luật cảm thấy bị xúc phạm. 
Đức Giêsu cũng sẽ nói ba lần Khốn cho đối với các vị này. 
Họ là những nhà chuyên môn giải thích luật và là thầy dạy dân chúng. 
Khốn cho đầu tiên vì họ đã làm cho luật trở nên một gánh quá nặng. 
Những giải thích của họ làm sinh ra bao cấm đoán và đòi buộc 
vượt xa những gì chính bản văn lề luật đòi hỏi. 

Thí dụ trong ngày sabát, có 39 loại công việc không được phép làm. 
Luật thay vì là nguồn vui, nguồn hạnh phúc, thì lại trở nên ách nặng nề. 
Nhiệm vụ của người thông luật không phải chỉ là dạy luật, 
mà còn là giúp người khác giữ luật. 
Với thái độ đứng ngoài, không muốn động vào, 
không muốn trợ giúp, dù bằng một ngón tay (c. 46), 
người thông luật sẽ không làm cho người ta cảm thấy tình yêu Thiên Chúa. 

Những lời Khốn cho của Đức Giêsu cách đây hai mươi thế kỷ 
vẫn còn nguyên giá trị cho Hội Thánh của các Kitô hữu hôm nay. 
Để có thể xây dựng một Hội Thánh Việt Nam cho kỷ nguyên mới, 
chúng ta cần tránh những lỗi của người xưa. 

Cầu nguyện: 

Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận, 
xin dạy con biết phục vụ âm thầm. 
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt, 
xin dạy con biết yêu thương tự hiến. 
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ, 
xin dạy con biết cộng tác và đồng trách nhiệm. 

Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị, 
xin dạy con biết coi mọi người như anh em. 
Lạy Chúa Ba Ngôi, 
Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng, 
xin cho các Kitô hữu chúng con 
trở thành tình yêu 
cho trái tim khô cằn của thế giới. 

Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài, 
biết sống nhờ và sống cho tha nhân, 
biết quảng đại cho đi 
và khiêm nhường nhận lãnh. 

Lạy Ba Ngôi chí thánh, 
xin cho chúng con tin vào sự hiện diện của Chúa 
ở sâu thẳm lòng chúng con, 
và trong lòng từng con người bé nhỏ. 


II. Khốn cho các người 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc,SJ

1. “Khốn cho các người”
Trong bài Tin Mừng hôm nay và ngày mai, Đức Giê-su nói tới sáu lần “Khốn cho các người”: ba lần đầu nhắm đến những người Pha-ri-sêu, như chúng ta vừa nghe (c. 42, 43 và 44). Lẽ ra Người dừng lại đây, nhưng những thầy thông luật cũng nghe thấy, và cảm thấy đụng chạm, vì thế họ lên tiếng: 
Thưa thầy, thầy nói như thế
là nhục mạ cả chúng tôi nữa. (c. 45)

Thế là, Đức Giê-su nói thêm ba lần nữa: “Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật” (c. 46). Chúng ta vừa nghe lần thứ nhất, dành cho các nhà thông luật, trong bài Tin Mừng hôm nay. Trong bài Tin Mừng ngày mai, thánh sử Luca sẽ tường thuật hai lần còn lại. 
Ở mức độ nào đó, chúng ta cũng hãy để cho mình được đánh động bởi những lời này của Đức Giê-su: “Khốn cho các người !” và nhất là cũng cảm thấy bị đụng chạm.

Khi nói “Khốn cho các người”, Đức Giê-su có vẻ rất nặng lời, nếu chúng ta hiểu đó lời chúc dữ, theo đó họ sẽ chuốc lấy lời kết án nặng nề hay sẽ gặp nhiều tai họa, như án phạt. Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu lời trách mắng nặng nề của Đức Giê-su theo một nghĩa khác. Đó là, Đức Giê-su muốn mặc khải cho những người Pha-ri-sêu và những nhà thông luật, rằng lối suy nghĩ và hành động của họ, là một thứ bệnh; và vì là bệnh, giống như bệnh thể lý, phải có người khám bệnh và cho biết đó là bệnh gì; ngoài ra, như chúng ta đều biết và chắc chắn chúng ta đã có hãy sẽ có kinh nghiệm, bệnh tật, tự nó là một bất hạnh, làm cho mình và người khác đau khổ. Hiểu theo nghĩa này, chúng ta có thể diễn đạt lại lời của Đức Giê-su như sau: “Bất hạnh cho các người !”.

2. Bệnh sống theo vẻ bề ngoài
Trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su mặc khải cho những người Pha-ri-sêu biết, họ có ba điều bất hạnh, hay nói cách khác ba thứ bệnh :
    Bệnh thứ nhất: làm tròn bổn phận nộp mọi thứ thuế, nhưng lại bỏ qua lẽ công bình, nghĩa là tương quan với tha nhân, và lòng yêu mến Chúa. Nghĩa là họ chỉ làm tròn những bổn phận đem lại cho mình vinh quang, danh dự, tiếng tốt với nhưng người có quyền có thế. Trong khi khởi đầu, cùng đích, tâm điểm và ý nghĩa của Lề Luật là lòng mến Chúa và yêu người, thì họ không quan tâm. Sống lệ thuộc vào lời khen tiếng chê, như chúng ta đều biết, quả là một bất hạnh !

    Bệnh thứ hai : thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi nơi công cộng. Một người có chức có quyền, thì đương nhiên được ngồi ở trên và được chào hỏi. Điều trở nên bệnh hoạn ở đây, theo lời Chúa, là lấy đó làm vui thích, nguồn của tính kiêu căng. Bất hạnh ở đây là tự mình cô lập, tách rời khỏi tương quan đơn sơ, huynh đệ và tình bạn, vốn đem lại niềm vui đích thật.

    Bệnh thứ ba: các người giống như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay. Có lẽ đây là lời nặng nề nhất của Đức Giê-su dành cho người Pha-ri-sêu, để mặc khải cho họ căn bệnh hiểm nghèo và chết người. Theo đó, họ chỉ có vẻ bề ngoài, nhưng không ai biết, bên trong toàn là chết chóc, ô uế, thối tha; giống Người nói trong bài Tin Mừng hôm qua: “Bên ngoài chén dĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc gian tà” (Lc 11, 39). Lời này sẽ ứng nghiệm, khi họ căm giận Đức Giê-su, gài bẫy, lập mưu để tố cáo, bắt giữ và loại trừ Người.

Ba căn bệnh của người Pha-ri-sêu, mà Đức Giê-su công bố, có thể qui về một căn băn duy nhất, đó là “bệnh sống theo vẻ bề ngoài”. Thế mà, sống theo vẻ bề ngoài là một căn bệnh vừa phổ biến và vừa khó chữa lành của loài người, và của mỗi người chúng ta.

3. Chữa lành bằng Thập Giá
Nhưng Đức Giêsu, với tư cách là thầy thuốc, Người không chỉ chuẩn bệnh, nhưng con chữa bệnh nữa. Ngài chữa lành căn bệnh sống theo vẻ bề ngoài của chúng ta không chỉ bằng lời mặc khải, nhưng còn bằng chính cách sống của ngài với con người và Thiên Chúa Cha.

Như con rắn đồng xưa, ai nhìn lên Đấng chịu đóng đinh trên Thánh Giá, thì sẽ được chữa lành, chữa lành khỏi sức mê hoặc của vẻ bề ngoài (x. Ds 21, 4-9 và Ga 3, 13-17). Bởi vì, thập giá là biểu tượng của công lí hay công chính của loài người, nhưng hoàn toàn chỉ có vẻ bề ngoài. Nơi Thập Gía, Đức Kitô muốn giải thoát chúng ta khỏi sự công chính, đến từ chính chúng ta, dựa vào việc giữ Luật; bởi vì sự công chính này, xét cho cùng chỉ có vẻ bề ngoài, không đụng chạm và không thể đụng chạm đến chốn sâu thẳm và thầm kín của đời người và của nội tâm. Và Ngài muốn trao ban cho chúng ta sự công chính của chính Ngài, sự công chính đích thật của con Thiên Chúa. Như thánh Phao-lô đã xác tín trong thư gởi Tín Hữu Ga-lát mà Giáo Hội cho chúng ta nghe lại trong những ngày vừa qua: 

Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi. Tôi không làm cho ân huệ của Thiên Chúa ra vô hiệu, vì nếu người ta được nên công chính do Lề Luật, thì hoá ra Đức Ki-tô đã chết vô ích.
(Gl 2, 20-21)

Như thế, phương thuốc tận cùng của Ngài để chữa lành chúng ta, chính là Thập Giá, nơi đó, vẻ bề ngoài của Người không còn là gì nữa: thân xác, y phục, danh dự, sự nghiệp, sự sống… Nhưng chính lúc đó đức công chính thần linh, căn tính và chân dung đích thật của Người lại rạng ngời nhất.