MẾN YÊU HẰNG NGÀY (Thứ 7, 14-05-2022)

13/05/2022
666
TIN MỪNG (Ga 15, 9-17)

Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.

Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.

Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.

SUY NIỆM

Một điều răn mới của tình yêu

Những lệnh truyền của Chúa Giêsu không khó khăn hay gánh nặng cho những ai nhận biết tình yêu và lòng thương xót của Người. Thiên Chúa đong đầy chúng ta với Thần khí của Người và biến đổi trái tim của chúng ta nên giống với trái tim của Người. Thánh Phaolô tông đồ nhắc nhớ chúng ta rằng “Tình yêu của Thiên Chúa đã tuôn đổ vào trong trái tim của chúng ta thông qua Chúa Thánh Thần, Đấng được ban tặng cho chúng ta” (Rm 5,5). Chúa Giêsu ban cho các môn đệ của Người một điều răn mới – một cách thức mới của tình yêu và phương cách hiệu quả được ủy thác bởi Thánh Thần của Người. Chúng ta được mời gọi để yêu thương và phục vụ những người khác như Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta với trọn cả lòng nhân hậu chân thành, lòng tốt và lòng thương xót. Chúa Giêsu chứng tỏ tình yêu của Người cho chúng ta bằng cách từ bỏ mạng sống mình vì chúng ta, đến nỗi bằng lòng chịu chết trên thập giá. Tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa là một sự đáp trả lại tình yêu quá đỗi của Đấng đã ban cho chúng ta thông qua món quà quý giá là chính Con Một Người, Chúa Giêsu Kitô.

Làm thế nào chúng ta chứng tỏ tình yêu của mình đối với Thiên Chúa và lớn lên trong sự hiểu biết và chiều sâu của tình yêu không thể đong đếm của Người? Tương tự như cách Chúa Giêsu đã làm, bằng cách ôm lấy thập giá của mỗi người trong từng ngày sống. Thập giá trong đời của tôi là gì? Khi ý muốn của tôi trái với ý muốn của Thiên Chúa, thì Thánh Ý Ngài sẽ phải được thực hiện. Nếu chúng ta đón nhận con đường tình yêu, sự thật và tự do của Thiên Chúa, chúng ta sẽ khám phá ra niềm hân hoan cùng với sự tự do đích thực của tình yêu, để dấn thân phục vụ, và từ bỏ mạng sống vì những người khác, giống như Chúa Giêsu đã dâng hiến mạng sống của Người vì hết thảy mỗi người chúng ta. Bạn có nhận biết niềm hân hoan được trở nên hiệp nhất với Chúa Giêsu trong mối dây ràng buộc không thể phá vỡ của tình yêu và bình an?

Một tình bạn với Thiên Chúa

Một trong những dấu ấn đặc biệt của sự ưu ái được nói đến trong Kinh Thánh là tình bạn với Thiên Chúa. Thiên Chúa gọi Abraham là "bạn của Ta" (Is 41,8), và Thiên Chúa đàm đạo với Môsê “như hai người bạn với nhau” (Xh 33,11). Chúa Giêsu, là Thiên Chúa và là Thầy, gọi các môn đệ là "bạn hữu" của Người thay vì tôi tớ của mình (Ga 15,15). Tình bạn với Thiên Chúa có nghĩa là gì? Tình bạn chắc chắn đòi hỏi một mối tương quan của tình yêu mà còn vượt hơn cả nhiệm vụ hay lòng trung thành đơn thuần. Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng “Bè bạn thương nhau mọi thời mọi lúc, vào ngày hoạn nạn chỉ có anh em.” (Cn 17,17)

Đặc tính đặc biệt trong mối tương quan với Chúa Giê su và các môn đệ của Người là tình yêu và sự chăm sóc cá vị và vô điều kiện của Người dành cho họ. Người yêu họ "cho đến cùng" (Ga 13,1). Người yêu các môn đệ của mình cách vị tha và quảng đại bởi vì tình yêu của Người là hoàn toàn hướng đến sự tốt đẹp dành cho họ. Tình yêu của Người thật quý giá và đầy hy sinh. Người đã không chỉ trao ban điều tốt đẹp nhất Người có, nhưng là tất cả những gì Người có. Người đã tận hiến chính sự sống của Người để mang đến sự sống dồi dào vĩnh cửu từ nơi Cha hằng hữu cho những ai đã tin vào Người. 

Ngọn lửa tình yêu của Thiên Chúa thanh tẩy và biến đổi

Tình yêu của Chúa Giêsu thúc bách chúng ta không chỉ trao đi điều tốt đẹp nhất cuả chúng ta cho Thiên Chúa mà còn cho người thân cận của chúng ta, những người được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa. Tình yêu của Thiên Chúa thanh tẩy và biến đổi chúng ta trở nên giống với Chúa Kitô. Chúa Giêsu hứa rằng những ai ở lại trong tình yêu của Người sẽ sinh nhiều hoa trái cho nước Chúa, những hoa trái ấy sẽ tồn tại mãi mãi (Ga 15,16). Nếu bạn tìm kiếm sự hiệp nhất trái tim của bạn với trái tim của Chúa Giêsu, cuộc sống của bạn sẽ sinh nhiều hoa trái, những hoa trái đến từ Chúa Thánh Thần- Đấng ngự trong chúng ta. Những hoa trái tình yêu, hân hoan, bình an, sự tốt lành và tình bạn sẽ kéo dài mãi mãi (Gl 5, 22-23).

“Lạy Chúa Giêsu, xin đổ đầy trong con Thánh Thần của Chúa và làm cho con sinh nhiều hoa trái trong tình yêu, lòng thương xót, sự thánh thiện và lòng trắc ẩn của Người. Nguyện xin Chúa giữ gìn để không điều gì trong đời sống khiến con rời xa tình yêu và niềm hoan lạc của Chúa”

--------
Nhóm Bạn Đường Linh Thao
Nguồn: http://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/2019/may14.htm