MẾN YÊU HẰNG NGÀY (20-01-2022 – Thứ Năm Tuần 2 Thường niên)

19/01/2022
761
 
Lời Chúa: Mc 3, 7-12

Đức Giê-su cùng với các môn đệ của Người lánh về phía Biển Hồ. Từ miền Ga-li-lê, người ta lũ lượt đi theo Người. Và từ miền Giu-đê, từ Giê-ru-sa-lem, từ xứ I-đu-mê, từ vùng bên kia sông Gio-đan và vùng phụ cận hai thành Tia và Xi-đôn, người ta lũ lượt đến với Người, vì nghe biết những gì Người đã làm. Người đã bảo các môn đệ dành sẵn cho Người một chiếc thuyền nhỏ, để khỏi bị đám đông chen lấn. Quả thế, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân, khiến ai ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người. Còn các thần ô uế, hễ thấy Đức Giê-su, thì sấp mình dưới chân Người và kêu lên: "Ông là Con Thiên Chúa!" Nhưng Người cấm ngặt chúng không được tiết lộ Người là ai.

SUY NIỆM

Bài Tin Mừng hôm nay đã họa lên một khung cảnh thật sinh động náo nhiệt về một đoàn người đông đảo từ khắp nơi đổ về để tìm gặp Chúa Giêsu, sau khi được nghe và chứng kiến nhiều phép lạ Người thực hiện. Thánh sử Mác-cô đã tả lại cảnh huyên náo của đám đông bằng những lời giản dị mà sắc bén: “họ đổ xô đến để sờ vào Người”. Dường như đám đông chỉ tìm đến với Người để được chữa trị khỏi bệnh tật chứ không phải để hoán cải, họ chỉ thấy trước mặt là phép lạ chứ không đọc ra được ý nghĩa của phép lạ là dấu chỉ của Nước Trời mà Chúa Giê-su đã loan báo. Nói cách khác, đám đông không hiểu biết gì về Chúa Giê-su và ý nghĩa sâu xa trong việc Người làm cho họ. Đây có lẽ là lý do tại sao Chúa Giê-su có vẻ dè dặt với đám đông, Ngài thường lẩn tránh họ, trong bản văn Tin Mừng, thánh sử Mác-cô kể lại rằng Chúa Giê-su muốn để khỏi bị đám đông chen lấn, nên đã bảo các môn đệ dành sẵn cho mình một chiếc thuyền nhỏ, để Người ngồi ở đó giảng dạy và chữa bệnh cho dân. Chúa Giê-su vẫn không bỏ mặc dân chúng khi họ đến với Người, dẫu cho cái họ muốn tìm thuộc về nhu cầu của bản thân hơn điều Ngài mong đợi là sự hoán cải để đón nhận Nước Trời. Chúa Giê-su vẫn kiên nhẫn chờ đợi họ mở lòng trước những lời giảng dạy của Ngài.

Qua bài Phúc Âm hôm nay cũng là dịp chúng ta nên xem lại thái độ và hành vi của mình khi đến với Chúa! Thực ra chúng ta có nhiệt tình đến với Đức Kitô không? 
Điều Chúa muốn dân Do Thái thời xưa cũng như chúng ta thời nay. Chúng ta hãy mạnh dạn đến bên Chúa với tấm lòng đơn sơ chân thật. Đến với Chúa, chúng ta không chỉ xin Ngài ban cho ta những nhu cầu vật chất, mà quan trọng hơn là xin Ngài nâng đỡ đức tin yếu đuối của chúng ta và xin cho chúng ta biết can đảm đón nhận những điều Ngài mời gọi chúng ta. Điều hạnh phúc của mỗi người Kitô hữu là nhận ra có Chúa luôn quan tâm, săn sóc, yêu thương. Chỉ có Chúa mới mang lại hạnh phúc đích thật. Đừng sợ đến với Chúa!

Bài Tin Mừng cũng nhấn mạnh đến một điểm. Bất cứ lúc nào thấy Đức Giê-su, thì các thần ô uế liền sấp mình dưới chân Người và kêu lên: "Ông là Con Thiên Chúa!" Nhưng Người cấm ngặt chúng không được tiết lộ Người là ai. Trong bản văn này, Đức Giê-su trách mắng các thần ô uế và lệnh cho chúng không được tiết lộ người cho ai biết. Tại sao Đức Giê-su lại làm như vậy?

Đó là vì lời chứng của chúng về Đức Giê-su là ai không đáng tin cậy. Không thể tin vào một lời chứng từ ma quỷ. Điều quan trọng mà ta có thể hiểu được ở đây là ma quỷ hay lừa dối con người khi nói về sự thật một cách méo mó, chúng pha trộn sự thật với gian dối. Vì vậy chúng không xứng đáng để tiết lộ bất kì sự thật nào về Đức Giê-su. 

Điều này giúp ta hiểu được sâu xa hơn thực trạng loan báo Tin mừng nói chung. Chúng ta được nghe rất nhiều người rao giảng Tin mừng, nhưng không phải tất cả những gì chúng ta nghe đều đáng tin. Có vô số những chuyên gia đưa ra quan điểm này, lời khuyên nọ cũng như vô số những nhà truyền giáo trong thế giới hôm nay. Các nhà truyền giáo nhiều khi nói những điều rất đúng nhưng một cách vô tình hay hữu ý đã trộn lẫn sự thật với những điều sai trái. Điều này có sức tàn phá khủng khiếp và có thể dẫn nhiều người đi lạc đường. 

Điều đầu tiên chúng ta có thể học được qua bản văn này là ta cần phải luôn luôn cẩn trọng khi nghe người khác rao giảng và cố gắng phân định xem điều đó có thống nhất với những gì Đức Giê-su đã mặc khải không. Đó là lí do mà ta luôn luôn cần tin cậy những lời giảng dạy của Đức Giê-su được mặc khải qua Giáo Hội của người. Đức Giê-su đảm bảo cho ta rằng sự thật về Người được trình bày ngang qua Giáo Hội. Do đó, Giáo lý Hội Thánh Công Giáo, gương sáng của các thánh, sự khôn ngoan của Đức Thánh Cha và các giám mục luôn được xem như cơ sở đáng tin cậy đề từ đó ta được nghe và được loan báo. 

Mời bạn cùng phản tỉnh xem mình có hoàn toàn tin cậy vào Giáo Hội hay không. Một điều chắc chắn là Giáo hội đầy rẫy những tội nhân và cả chúng ta nữa cũng là những tội nhân, thế nhưng Giáo Hội cũng đầy tràn sự viên mãn của sự thật và bạn cần phải có một một niềm tín thác sâu xa rằng Đức Giê-su đã và còn đang mặc khải cho bạn thông qua Giáo Hội của Người. Mời bạn cùng dâng lời tạ ơn về những thẩm quyền giáo huấn của Giáo Hội mà Chúa đã ban và hân hoan đón nhận thẩm quyền ấy. 

Lạy Chúa, con cám ơn Chúa về món quà Giáo Hội Chúa đã ban. Hôm nay, con đặc biệt cám ơn Chúa về những lời giáo huấn đúng đắn của Ngài đối với con thông qua Giáo Hội. Ước mong rằng con luôn vững tin vào thẩm quyền ấy cũng như vâng phục bằng trọn vẹn lý trí, ý chí những gì Ngài đã mặc khải, đặc biệt qua Đức Thánh Cha và các thánh. Lạy Chúa Giê-su, con tín thác vào Chúa. 

----//-----//-------
Nhóm Bạn Đường Linh Thao

Nguồn: https://mycatholic.life/.../second-week-in-ordinary-time/