MẾN YÊU HẰNG NGÀY (13-05-2023, Thứ 7 Tuần V Phục Sinh A)

12/05/2023
608

MẾN YÊU HẰNG NGÀY – SỰ BẮT BỚ
Thứ 7, ngày 13-04-2023 (Ga 15, 18-21)

“Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.”

SUY NIỆM

Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em : “Tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em.” (Ga 15, 20)

Bạn có muốn trở nên như Chúa Giêsu?

Nếu muốn, bạn hãy chú ý xem điều đó có nghĩa là gì. Chúng ta lớn lên trong Chúa Kitô bao nhiêu thì chúng ta sẽ được thế gian yêu mến và thấu hiểu bấy nhiêu. Chúng ta nghĩ rằng mọi người sẽ nhận thấy sự thánh thiện và ngưỡng mộ chúng ta, từ đó mọi chuyện trong cuộc sống trở nên tốt đẹp và dễ dàng hơn.

Nhưng khi nhìn ngắm cuộc đời Chúa Kitô, chúng ta thấy rằng cuộc đời Ngài không giống như những điều chúng ta tưởng tượng. Ngài là Đấng trọn hảo, nhưng Ngài lại bị đối xử cách tàn nhẫn. Trong bóng đêm tội lỗi, Ngài bị bắt bớ, bị buộc tội và kết án tử. Tất cả sự việc xảy ra với Ngài đều nằm ngoài trí tưởng tượng của thế gian.

Tại sao họ lại đối xử như vậy với Con Thiên Chúa? Tại sao một con người nhân hậu và hoàn hảo lại bị đối xử tàn nhẫn đến vậy? Nếu chúng ta có mặt ở đó trong tâm thế là một môn đệ theo Chúa, có thể chúng ta sẽ bị sốc, bị khiếp đảm, nhục nhã và xấu hổ. Chúng ta mất niềm tin và hy vọng vào Đấng Cứu Độ. Dẫu vậy, trước những điều đã xảy ra, Chúa Giêsu vẫn vững vàng và hoàn thành kế hoạch mà Chúa Cha đã trao phó cho Ngài.

Vậy khi nhìn vào sự thật đã xảy ra với Chúa Giêsu “Bạn có muốn trở nên như Ngài hay không?”. Chính Chúa Giêsu đã nói rằng “Tôi tớ không lớn hơn chủ nhà.”, “Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em.”

Đối diện với sự bắt bớ, sự thường chúng ta dễ rơi vào hoảng sợ và tuyệt vọng, nhưng vượt lên trên tất cả, chúng ta không được bỏ chạy, không được cúi đầu. Vì bắt bớ là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy rằng chúng ta đang đi theo bước chân của “Chủ Nhà”. Sự bắt bớ như một ‘cú hích’ đẩy chúng ta tiến lại gần với Chúa Kitô và kết hiệp sâu sắc với Ngài.

Chìa khóa để chấp nhận sự bách hại là ta luôn nghĩ rằng, trước những sự dữ đang xảy đến, Thiên Chúa đã dành sẵn một kết quả tốt đẹp cho ta, nếu ta để Ngài dẫn dắt và hành động.

Lạy Chúa, con xin dâng Ngài tất cả những gánh nặng đời con. Xin dâng những đau khổ con phải chịu để được trở thành môn đệ Ngài. Xin cho con không chỉ noi gương Ngài trong đau khổ, mà còn noi gương Ngài tự nguyện ôm lấy những đau khổ ấy. Chúa ơi, con tín thác nơi Ngài!

——–
Nhóm Bạn Đường Linh Thao biên dịch