MẾN YÊU HẰNG NGÀY (13-03-2023, Thứ 2 Tuần III Mùa Chay)

13/03/2023
399


MẾN YÊU HẰNG NGÀY 

Thứ 2, 13-03-2023

(Lc 4, 24-30)

(Khi Chúa Giêsu đến thành Nagiarét,) Ngài nói với dân chúng tụ họp trong hội đường rằng: “Quả thật, Ta bảo các ngươi, chẳng có một tiên tri nào được tiếp đón tử tế ở quê hương mình.

Ta bảo các ngươi, chắc hẳn trong thời Êlia có nhiều bà góa ở Israel, khi trời hạn hán và một nạn đói lớn hoành hành khắp nước suốt ba năm sáu tháng, nhưng Êlia không được sai đến với một người nào trong bọn họ, mà chỉ được sai đến với một bà góa ở Sarépta xứ Siđôn thôi. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Êlisêô, nhưng không một người nào trong bọn họ được chữa lành, mà chỉ có Naaman, người Syria”.

Vừa nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy phẫn nộ. Họ đứng dậy, đẩy Người ra khỏi thành và dẫn Người đến một triền đồi, nơi họ xây thành, để xô Người xuống vực. Nhưng Người tiến qua giữa họ mà đi.

SUY NIỆM

Đoạn tin mừng tiếp nối sau khi Đức Giê-su bắt đầu công khai rao giảng lần đầu tiên tại Ga-li-lê. Họ thán phục những điều Ngài giảng dạy, nhưng chợt một hình ảnh Giê-su, con ông Giuse thợ quay về, làm cho họ cảm thấy không thể chấp nhận được những tư tưởng ấy. 

Trước sự hoài nghi của họ, Chúa Giê-su đã nhắc lại hai sự kiện này: ông Elia được sai đến giúp bà góa nghèo ở Sarépta thành Siđôn trong cảnh đói kém của miền đó, và ông Na-a-man ở Syria được chữa khỏi chứng phong hủi. 

Về câu chuyện của Naaman, vì kiêu ngạo, lúc đầu, tướng Naaman không chịu đến với một ngôn sứ ở Israel nhỏ bé. Cũng vì kiêu căng, ông không chịu đi tắm ở sông Giođan. Mọi sự thay đổi khi ông có lòng khiêm tốn, biết nghe theo lời khuyên của những người đầy tớ nên ông đã chịu đến với Êlisê và đã được khỏi bệnh cùi. Câu chuyện này cho thấy nét tương phản rõ rệt và hậu quả khác nhau giữa kiêu căng và khiêm tốn.

Đối với những người đồng hương ở Nadarét, Chúa Giêsu ưu ái nhưng không thiên vị. Ưu ái và thiên vị khác nhau. Vì ưu ái họ nên Chúa chọn Nadarét làm nơi Ngài công bố chương trình cứu độ của Ngài, vì ưu ái họ nên Chúa muốn ban cho họ ơn lớn nhất là đức tin. Nhưng Chúa không thiên vị : nếu họ không tin thì Ngài không làm phép lạ cho họ.

Kết thúc không đẹp của câu chuyện Tin Mừng hôm nay là do những người làng Nadarét có thái độ chỉ muốn thu vào mà không biết mở ra. Nói rõ hơn : họ chỉ chờ được ban ơn, không biết mở rộng cõi lòng để tin Chúa Giêsu, cũng không nghĩ đến dân ngoại đàng cần ơn cứu độ.

Câu chuyện Chúa Giê-su rao giảng tại Ga-li-lê, hai câu chuyện vào thời của Ê-li-a đánh động bạn ở điểm nào? Có dạy bạn về sự khiêm tốn chăng? Như dân Nagiareth, bạn có thấy Chúa không làm phép lạ cho mình không? Tại sao? Tại sao Chúa cho con gặp hết đau khổ này đến đau khổ khác, trong khi người khác sung sướng? 

  • Tại sao Chúa lại rong ruổi cho con được nghe lời của Chúa, mà không phải là bạn con? 
  • Dân Nagiareth thấy Chúa quen thuộc, thấy nhàm với những gì Chúa dạy, họ không tin. 
  • Liệu Lời Chúa đôi lúc có thể làm chúng ta chán nản với suy nghĩ: “Bài này năm nào cũng nghe đến thuộc lòng.” Biết đâu Chúa đang hỏi chúng ta rằng: “Con biết tại sao Ta lại gởi cho con những điều này không?” Hãy mở lòng ra nghe Chúa nói với bạn.

Chúa có một kế hoạch cho cuộc đời của chúng ta, mà bằng trí hiểu của con người chúng ta chẳng thể nào hiểu nổi. Nhiều câu hỏi tại sao, chúng ta không thể trả lời được trong chính giây phút này, nhưng Chúa sẽ có cách làm việc của Ngài. 

Bạn nên dành ít phút để trầm tĩnh cầu nguyện và nhìn ra những điều sâu xa đến với bạn qua Lời Chúa, những bài Kinh Thánh quen thuộc có thể đem lại cho bạn nhiều ý nghĩa mới, sâu xa nếu bạn biết đọc dưới ân sủng của Chúa Thánh Thần, và khiêm tốn tìm hiểu.