MẾN YÊU HẰNG NGÀY (08-08-2022, Thứ 2 Tuần XIX Thường niên)

07/08/2022
363


MẾN YÊU HẰNG NGÀY

Thứ 2, 08-08-2022 - (Mt 17,22-27)

Khi thầy trò tụ họp ở miền Ga-li-lê, Đức Giê-su nói với các ông: “Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy.” Các môn đệ buồn phiền lắm.

Khi thầy trò tới Ca-phác-na-um, thì những người thu thuế cho đền thờ đến hỏi ông Phê-rô: “Thầy các ông không nộp thuế sao?” Ông đáp: “Có chứ!” Ông về tới nhà, Đức Giê-su hỏi đón ông: “Anh Si-môn, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế? Con cái mình hay người ngoài?” Ông Phê-rô đáp: “Thưa, người ngoài.” Đức Giê-su liền bảo: “Vậy thì con cái được miễn. Nhưng để khỏi làm gai mắt họ, anh ra biển thả câu; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra: anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan; anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh.”

SUY NIỆM

Trong tình huống thú vị này, khi được hỏi về việc nộp thuế đền thờ, Chúa Giê su đã nói với các môn đệ của mình: Chúng ta phải trả tiền để không gây ra gương xấu. 

Trong một số hoàn cảnh thực tế, đôi lúc chúng ta cần phải làm khác đi, để chỉ cho những người khác thấy điều họ nên làm.

Tuy là Con Một Thiên Chúa, và đang ở trong “nhà” của Cha Người, nhưng Chúa Giê su không tự phụ, cao ngạo, không gây trở ngại cho công việc của người khác, Ngài vẫn “đóng sưu nộp thuế” như bổn phận của một công dân trong môi trường và hoàn cảnh sống giống với mọi người, để tránh sự dị nghị và cách biệt với người khác, đồng thời bày tỏ tinh thần hòa đồng gần gũi với mọi người. Chúa Giê su không để cho mình trở thành gương mù gương xấu. Còn bạn thì sao? Bạn đã từng lẩn tránh trách nhiệm hoặc nghĩa vụ khó khăn nào hay chưa? Hay trở thành một tấm gương xấu? 

Đôi khi chúng ta quá quan trọng những mối bận tâm tầm thường, vô hình gây nên cản trở chúng ta trong việc phụng sự Thiên Chúa. Là một Ki tô hữu, chúng ta cần phân định và chọn lựa điều quan trọng trước nhất, không để bản thân bị lôi kéo vào những cám dỗ của thế gian.

Đức tính khiêm nhường thật đáng quý, nếu biết sử dụng cách đúng đắn, nó sẽ giúp ta tránh được những ai đang cố tình xúc phạm chúng ta ngay cả khi chúng ta không làm gì sai trái. Trong tình huống trên, Chúa Giê su đã khiêm nhường “làm như thiên hạ”, nếu đó không phải điều tội lỗi. Chúng ta không thỏa hiệp trước những điều xấu xí, nhưng chúng ta có thể chấp nhận những yêu cầu tầm thường và không mấy quan trọng, thay vì cho phép xung đột xảy ra.

Hôm nay bạn hãy chầm chậm lại và suy ngẫm, khi có những vấn đề xảy ra trong cuộc sống, dường như bạn chỉ chú tâm vào tình huống đó, mà không mảy may nghĩ đến những giá trị bài học nó sẽ mang lại. Đôi khi bạn được mời gọi chấp nhận những bất công nhỏ vì lợi ích của một điều lớn hơn. Hãy suy nghĩ về việc bạn sẽ lan truyền những gương lành này cho người khác, bằng việc khiêm tốn hạ mình. Hãy nhìn vào những gì có thể xảy ra trong cuộc sống của bạn, và cầu xin Chúa ban cho bạn ân sủng để noi gương Ngài

Lạy Chúa, hãy lấp đầy trái tim con bằng sự khiêm nhường đích thực. Xin giúp con tránh xa những tranh chấp ích kỉ, hay chấp nhận những bất công bằng lòng hy sinh quảng đại, để con không bao giờ đòi hỏi quyền lợi của mình trước niềm vui được nhận lãnh lòng khiêm nhường sâu sắc. Lạy Chúa, con tin tưởng vào Ngài. Amen.

Biên dịch: Nhóm Bạn Đường Linh Thao

Nguồn: 

https://mycatholic.life/books/catholic-daily-reflections-series/ordinary-time-weeks-18-34/nineteenth-week-in-ordinary-time/

http://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/2019/aug12.htm