MẾN YÊU HẰNG NGÀY (05-07-2022, Thứ 3 Tuần XIV Thường niên)

04/07/2022
453

MẾN YÊU HẰNG NGÀY
Thứ 3, 05-07-2022 (Mt 9, 32-38)

Họ vừa đi ra thì người ta đem đến cho Đức Giê-su một người câm bị quỷ ám. Khi quỷ bị trục xuất rồi, thì người câm nói được. Dân chúng kinh ngạc, nói rằng: "Ở Ít-ra-en, chưa hề thấy thế bao giờ!" Nhưng người Pha-ri-sêu lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ."

Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.

Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về."

SUY NIỆM

Trong bài Tin Mừng hôm nay, ta có thể thấy sự đối lập rất rõ ràng giữa phản ứng của đám đông và những người Pharisêu trước phép lạ của Chúa Giêsu. Đám đông – tượng trưng cho thường nhân – có phản ứng kinh ngạc, sửng sốt với những gì họ thấy và đón nhận điều ấy từ niềm tin khiêm tốn và thuần khiết từ thâm tâm của họ. Thật hạnh phúc cho những ai được chúc lành vì họ khiêm nhường như trong tám mối phúc thật Chúa nói: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.” (Mt 5,3)

Tuy nhiên, người Pharisêu lại có thái độ chỉ trích, ganh tỵ, cay nghiệt, lỗ mãng, và trên hết là có những suy nghĩ hết sức vô lý. Họ cho rằng Chúa Giêsu trừ quỷ được nhờ vào thế quỷ vương trong khi Chúa chúng ta đã không làm gì khiến họ phải nghĩ như thế. Vậy nên, những cáo buộc ấy tỏ lộ rằng lòng họ đầy sự đố kỵ, ganh ghét và chính lòng đố kỵ ấy đã đưa họ đến định kiến vô lý và lố bịch. 

Điều này cho chúng ta một bài học rằng: chúng ta hãy đến với anh chị em và tha nhân bằng lòng khiêm nhu và chân thật vì bằng tình yêu đơn sơ và chân thành đó, ta mới có thể thấy được sự tốt lành và chân thực mà Thiên Chúa đã đặt để nơi họ. Đôi khi, niềm hoan lạc giản đơn mỗi ngày là được thấy Chúa nơi tha nhân và thấy sự tốt lành của Ngài được đặt để nơi sự tốt lành của anh chị em chung quanh. 

Chúng ta thường dễ dàng nhầm lẫn lòng khiêm tốn như là thứ gì đó tiêu cực với cảm thức về sự tốt đẹp của bản thân. Tuy nhiên, khiêm tốn đích thực không phải là cảm nhận không tốt về bản thân, cũng không phải coi nhẹ quan điểm cá nhân hoặc nghĩ về bản thân mình như luôn là bề dưới của kẻ khác. Trái lại, sự khiêm tốn đích thực giải thoát ta khỏi những vướng bận với chính mình, trong khi một cái nhìn xem nhẹ bản thân có xu hướng làm chúng ta quy về mình nhiều hơn. Bởi vậy, sự khiêm nhường là nền tảng của mọi nhân đức khác, vì nó cho phép ta nhìn biết và phán đoán mọi thứ một cách đúng đắn như cách Thiên Chúa nhìn. Sự khiêm tốn thực sự giải phóng ta, để rồi ta được là chính ta như Thiên Chúa thấy và tránh khỏi cạm bẫy của hư vô tự mãn hay mặc cảm tự ti. Một người khiêm tốn luôn luôn nhận định chân thực về mình mà không ảo tưởng hoặc giả vờ, cũng không coi mình nhỏ hơn hoặc lớn hơn chính mình. Một người khiêm tốn không đeo mặt nạ hoặc bề ngoài tốt lành trước người khác. Người như thế không chao đảo trước tiếng tăm, danh vọng, thành công hay thất bại, chỉ trích hay ngợi khen. Chính khi ta có cái nhìn trung thực và thẳng thắn về mình, ta có được cái nhìn chân thật về người khác. Đức khiêm nhường giúp chúng ta tránh được những định kiến vội vã và cay nghiệt với người khác, và giúp ta dần gạt bỏ thói ganh tỵ, ghen ghét, nhờ đó có khả năng nhìn người khác như chính Chúa nhìn và tự do yêu mến, phục vụ người khác vì chính họ hơn là chính ta.

Trong đời sống thường nhật, chúng ta có thể tập và thực hành đức khiêm nhường để nhìn ra điều tốt lành của Thiên Chúa nơi anh chị em của mình và nói về điều tốt lành của họ – như thái độ của đám đông khi chứng kiến việc Chúa Giê-su trừ quỷ cho người bị quỷ ám trong bài Tin Mừng; tập biết ơn và cảm tạ Chúa vì những điều thiện hảo Ngài đã làm trong cuộc đời chúng ta, hơn là chỉ vội vàng kết luận, chỉ trích người khác như thái độ cao ngạo của những người Pharisêu. Các thánh từng nói:

“Vũ khí mạnh mẽ nhất để chiến thắng ma quỷ là đức khiêm tốn.” (Thánh Vincent de Paul)

“Khiêm nhường, khiêm nhường và luôn phải khiêm nhường. Vì Satan run sợ trước các linh hồn khiêm nhường.” (Thánh Pio Năm Dấu)

Ước gì hôm nay mỗi người chúng ta có thể hiểu và bắt đầu học cách khiêm nhường theo tinh thần Phúc Âm mà Chúa Giêsu đã luôn nêu gương và không ngừng mời gọi.

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn khiêm nhường, đơn sơ và thuần khiết để con luôn được thấy Ngài và vui mừng trước sự hiện diện của Ngài nơi anh chị em của con và nơi tạo vật xung quanh. Xin cho con được học nơi các Thánh làm đẹp lòng Ngài bởi đức khiêm nhường của họ. Amen.
------

Biên dịch: Nhóm Bạn Đường Linh Thao

Nguồn:
https://mycatholic.life/books/catholic-daily-reflections-series/ordinary-time-weeks-1-17/fourteenth-week-in-ordinary-time/
http://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/2018/aug25.htm