MẾN YÊU HẰNG NGÀY (04-8-2021 – Thứ Tư Tuần 18 Thường niên)

03/08/2021
794

Lời Chúa: Mt 15,21-28

Ra khỏi đó, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn, thì này có một người đàn bà Ca-na-an, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng: "Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!" Nhưng Người không đáp lại một lời.
Các môn đệ lại gần xin với Người rằng: "Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!" Người đáp: "Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi." Bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: "Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!" Người đáp: "Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con." Bà ấy nói: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống." Bấy giờ Đức Giê-su đáp: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy." Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.


SUY NIỆM

"Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con." Phải chăng Chúa Giêsu ngụ ý việc giúp đỡ người phụ nữ này giống như ném thức ăn cho những con chó? Hẳn nhiều người trong chúng ta sẽ cho câu nói này của Chúa Giêsu là thô lỗ và quá đáng, nhưng qua tất cả những việc Người đã làm, chúng ta đều biết Người có trái tim yêu thương và tâm hồn tinh tế dịu dàng biết chừng nào. Cho nên, câu nói trên của Chúa Giês là lời chân thật và không hề thô lỗ chút nào.

Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét tại sao lời nói của Người là chân thật. Trước lời cầu xin ơn chữa lành của người phụ nữ, Chúa Giêsu nói với bà rằng bà không xứng đáng với ơn huệ này. Đó là sự thật. Một con chó thì không đáng được cho ăn từ bàn tiệc cũng như chúng ta thân phận yếu đuối không xứng đáng với những ân ban của Thiên Chúa. Mặc dù đây là một cách nói gây sốc, nhưng Chúa Giêsu nói theo cách này đầu tiên là để minh họa cho ta thấy tình trạng tội lỗi và sự bất xứng của chúng ta. Và người phụ nữ kia cũng giống như vậy.

Thứ hai, lời nói của Chúa Giêsu làm cho người phụ nữa phản ứng với sự khiêm nhượng và đức tin tuyệt hảo. Sự khiêm tốn của bà được tỏ hiện khi bà không phủ nhận việc xin ơn chữa lành cho con gái bị so sánh với việc một con chó được ăn bánh trên bàn tiệc. Hơn thế nữa, bà khiêm tốn chỉ ra rằng ngay cả những con chó cũng được ăn những mẩu vụn từ trên bàn rơi vãi xuống. Wow, điều này thật khiêm tốn! Thật ra, chúng ta có thể tin rằng Chúa Giêsu đã nói với bà ấy bằng cách nghe có vẻ hạ thấp bà như thế bởi vì Người đã biết bà khiêm tốn đến mức nào và Người đã biết rằng bà sẽ phản ứng theo cái cách làm cho sự khiêm tốn của bà được tỏa rạng và niềm tin của bà cũng được tuyên xưng. Bà đã không xấu hổ về sự bất xứng của bản thân; đúng hơn bà mang lấy sự bất xứng đó và tìm đến Lòng Thương xót vô biên của Thiên Chúa. Cuối cùng, Chúa Giêsu nói lớn cho tất cả dân chúng đều nghe, “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật!” Niềm tin của bà được biểu lộ và Chúa Giêsu đã nắm lấy cơ hội này để khen ngợi bà vì đức tin khiêm tốn đó.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói: "Người nhận thức được sự yếu đuối của bản thân và biết khiêm nhường tự hạ là người sẽ cảm nhận được ánh nhìn thương xót của Chúa dành cho họ." Thật vậy, sự khiêm tốn có khả năng giải phóng niềm tin, và niềm tin mở ra Lòng Thương xót và sức mạnh của Thiên Chúa.

Hôm nay, bạn hãy suy xét về sự khiêm tốn của bạn trước mặt Thiên Chúa. Bạn sẽ phản ứng thế nào nếu Chúa Giêsu nói với bạn theo cách với người đàn bà? Bạn có đủ khiêm tốn để nhận biết sự bất xứng của mình hay không? Nếu vậy, bạn có đủ niềm tin để kêu cầu Lòng Thương xót của Thiên Chúa dầu cho bạn vẫn luôn bất xứng trước mặt Ngài không? Khiêm tốn và tin tưởng, đây là hai phẩm chất tuyệt vời luôn song hành với nhau và có thể mở toang lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa!

Lạy Chúa, con là kẻ bất xứng, xin cho con nhìn thấy điều ấy. Xin giúp con nhận ra rằng con không xứng đáng với ân sủng của Người trong cuộc đời con. Nhưng trong sự thật khiêm tốn này, xin cho con có thể nhận ra Lòng Thương xót vô biên của Chúa và không bao giờ e sợ mà kêu cầu đến lòng nhân hậu của Ngài. Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa.

----//-----//-----
Biên dịch: Nhóm Bạn Đường Linh Thao
Nguồn: https://mycatholic.life/books/catholic-daily-reflections-series/ordinary-time-weeks-18-34/week-eighteen/