MẾN YÊU HẰNG NGÀY (03-05-2023, Thứ 4 Tuần IV Phục Sinh A)

02/05/2023
419

MẾN YÊU HẰNG NGÀY
Thứ 4, ngày 03-05-2023 (Ga 14, 6-14)

Đức Giê-su đáp: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người."

Ông Phi-líp-phê nói: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện." Đức Giê-su trả lời: "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: 'Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha'? Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm. Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha. Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.

SUY NIỆM

Điều tuyệt diệu nhất mà chúng ta hướng đến cho đời mình là gì? Đó là việc nhận biết Thiên Chúa. Còn điều tuyệt hảo nhất chúng ta có thể sở hữu trong đời này, mang lại niềm vui tròn đầy, sự mãn nguyện và hạnh phúc đích thực là gì? Đó là việc hiểu biết về Thiên Chúa! “Vì thế Đức Chúa phán thế này: Kẻ khôn ngoan, đừng tự hào mình khôn ngoan; kẻ hùng mạnh, đừng tự hào mình hùng mạnh; kẻ giàu có, đừng tự hào mình giàu có. Ai tự hào thì hãy tự hào về điều này, là hiểu biết Ta.” (Gr 9,22-23).

Một trong những điều tuyệt vời nhất trong niềm tin của các Kitô hữu là chúng ta có thể hiểu biết về một Thiên Chúa luôn hiện diện cách sống động. Nhận thức của ta về Ngài không đơn giản chỉ dừng lại ở việc biết một vài điều về Ngài mà chúng ta có thể cảm nhận và gần gũi cá vị với Ngài. Điều cốt lõi của đạo Công giáo khiến nó trở nên khác biệt so với Do Thái giáo và các tôn giáo khác đó là sự nhận biết của từng cá nhân mỗi người về Thiên Chúa là Cha của từng người.

Chúa Giê-su đến thế gian đã giúp cho chúng ta dễ dàng nhận biết hơn Thiên Chúa là Cha chúng ta. Vì khi thấy Chúa Giê-su như thế nào chúng ta cũng sẽ thấy Chúa Cha như vậy. Trong Chúa Giê-su ta thấy được tình yêu hoàn mỹ của Thiên Chúa – Ngài quan tâm sâu sắc và mong mỏi con cái đến bên Ngài, thậm chí vì yêu mà Chúa Giê-su chấp nhận treo mình trên thập tự hầu cứu chuộc nhân loại. Tình yêu của Chúa Giê-su là tình yêu tự hiến, vô điều kiện, Ngài chưa từng phớt lờ hay lãng quên chúng ta dù chỉ trong một khoảnh khắc ngắn ngủi nào. Ngài đã từng hứa rằng Chúa Cha sẽ lắng nghe lời cầu xin của chúng ta khi ta kêu cầu đến Ngài. Bởi thế, Chúa Giê-su đã luôn dạy những người đi theo Ngài hãy cầu nguyện với niềm xác tín Thiên Chúa là người Cha của mình: “Lạy Cha chúng con ở trên trời,…..xin cho chúng con lương thực hằng ngày”. Bạn có đang cầu nguyện với Chúa Cha với niềm hân hoan và lòng tin tưởng trong tình yêu và sự quan phòng của Ngài không?

“Lạy Chúa Giê-su, xin đong đầy tâm hồn chúng con niềm hân hoan về sự Phục Sinh của Chúa, cùng xin đổ tràn hy vọng cho chúng con về một sự sống vĩnh cửu bên Chúa Cha nơi Nước Trời. Và xin mặc khải về Chúa Cha cho chúng con để chúng con có thể nhận biết và ca tụng Cha đến muôn đời”

--------
Nhóm Bạn Đường Linh Thao biên dịch