Làm điều lành hay điều dữ? -- Thứ 4 tuần III Mùa Thường Niên, 20/01/2021 (Mc 3,1-6)

19/01/2021
758
Lời Chúa: Mc 3,1-6

Đức Giê-su lại vào hội đường. Ở đó có một người bị bại tay. Họ rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy ngày sa-bát không, để tố cáo Người. Đức Giê-su bảo người bại tay: "Anh trỗi dậy, ra giữa đây!" Rồi Người nói với họ: "Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi?" Nhưng họ làm thinh. Đức Giê-su giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn khổ vì lòng họ chai đá. Người bảo anh bại tay: "Anh giơ tay ra!" Người ấy giơ ra, và tay liền trở lại bình thường. Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu lập tức bàn tính với phe Hê-rô-đê, để tìm cách giết Đức Giê-su.

SUY NIỆM

 

“Họ rình xem Đức Giêsu có chữa người ấy ngày sa-bát không, để tố cáo Người.”
Những người Pha-ri-sêu bắt đầu cảm thấy ghen tị với Đức Giê-su không lâu sau khi Người bắt đầu giảng dạy, họ thèm muốn có được sự chú ý và xem trọng trong vai trò thầy giảng dạy luật. Vì vậy, khi Đức Giê-su xuất hiện và được dân chúng xem trọng với quyền năng trong các bài giảng của Người, những người Pha-ri-sêu lập tức chỉ trích Người.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, ta đã chứng kiến một sự thật đáng buồn rằng lòng của những người Pha-ri-sêu đã trở nên mù quáng bởi những ác ý trong lòng họ. Sự ghen tị đã lấp đầy sự khôn ngoan của họ, khiến họ trở nên vô lí và lòng họ nên chai đá. Bài học về cách kiềm chế lòng ghen tị quả thực rất khó để thấm nhuần và áp dụng trong cuộc sống.

Tội lỗi xáo trộn tâm hồn ta, đặc biệt khi những điều sai phạm ấy liên quan đến danh dự, cái tôi và lòng tự trọng của mỗi người. Khi con người ta lỗi phạm những điều này, họ hầu như không nhận ra mình đã trở nên vô lí như thế nào. Những người Pha-ri-sêu trong bài Tin Mừng hôm nay là một ví dụ điển hình cho trường hợp này. Chúa Giê-su phải lựa chọn có nên chữa bệnh trong ngày Sa-bát hay không. Việc chữa bệnh là một hành động xuất phát từ lòng yêu thương của Người để làm dịu những đau đớn của bệnh nhân. Tuy đây là một phép lạ kì diệu nhưng những người Pha-ri-sêu chỉ chú tâm đến cách xảo biện để biến hoá một hành động tốt đẹp trở thành một hành động tội lỗi. Đây quả thực là một điều đáng buồn.

Tuy lòng ghen tị trong lòng mỗi người chúng ta không đến mức quá đà để ta nhất định phải chiêm niệm như bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta vẫn nên xem xét lại lòng mình mỗi khi điều này xảy ra; vì con người chúng ta luôn phải đấu tranh với tội lỗi như thế này ở một mức độ nào đó. Chúng ta luôn phải đấu tranh với sự ghen tị và giận dữ khi chúng len lỏi vào đời ta và ảnh hưởng đến mối tương quan giữa ta và tha nhân.

Khi chiêm niệm bài Tin Mừng hôm nay, bạn hãy làm với lòng hy vọng rằng bạn có thể nhận ra điều tương tự (nếu có) trong lòng bạn. Việc nhìn thấy những điều ấy có thể sẽ giúp bạn được tự do khỏi những lí luận vô lý và tránh khỏi những hậu quả khó lường sau này.

Lạy Chúa Giê-su, xin tha thứ những tội lỗi trong lòng con. Con thành tâm thống hối và mong rằng con có thể thấu suốt những suy nghĩ và hành động của mình. Xin hãy giải thoát con và để con thật tâm yêu Người và tha nhân như cách Người đã yêu chúng con. Lạy Chúa Giê-su, con tin tưởng vào Người.

----
Nhóm Bạn Đường Linh Thao
Nguồn: https://mycatholic.life/.../second-week-in-ordinary-time/