Hai điều kiện vào Nước Chúa: sám hối và tin vào Tin mừng -- Thứ 2, 11/01/2021 (Mc 1,14-20)

10/01/2021
1660
Lời Chúa: Mc 1,14-20

Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói: "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng."
Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông An-rê, đang quăng lưới xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá. Người bảo họ: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá." Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.

Đi xa hơn một chút, Người thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền. Người liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người.

 

SUY NIỆM

Làm thế nào để gia nhập Nước Thiên Chúa. Trong khi rao giảng, Chúa Giê-su đã tiết lộ rõ ràng hai điều chúng ta phải làm để được vào Nước Trời, đó là ăn năn sám hối và tin vào Phúc âm. Khi chúng ta tuân theo các điều luật của Chúa và tin vào lời phán truyền trong Phúc âm tức là chúng ta được Chúa Giêsu ban tặng hồng ân và quyền năng để được sống trong Nước của Người. Cũng chính Ngài đã ban cho chúng ta sức mạnh và ơn huệ để có thể khước từ vương quốc bóng tối bao trùm bởi tội lỗi và Satan, cha sự gian dối (Ga 8,144) và là thủ lãnh thế gian này (Ga 12,31). Đó là lí do tại sao ăn năn sám hối là bước đầu để được dự phần vào Nước Trời.

Nhưng ăn năn sám hối là gì? Đó không chỉ là hối tiếc lỗi lầm đã phạm phải mà đó là một cuộc trở về, đổi thay hướng đi của cuộc sống từ ý nghĩ, thái độ, thiên hướng,.. để bước vào một cuộc sống tốt hơn nơi mà tội lỗi, ích kỷ và lòng tham sẽ bị lấn át bởi quyền năng của Thiên Chúa. Nếu chúng ta chỉ thấy hối hận vì những hậu quả do tội gây ra thì có thể chúng ta sẽ tiếp tục lặp lại tội ấy. Vì thế ăn năn sám hối đích thực đòi hỏi một tâm hồn hối cải vì tội đã phạm và phải kiên định vững vàng hòng tránh mắc tội ấy trong tương lai. Chúa Giê-su luôn bày tỏ cho ta biết tội lỗi chính là con dao cắt đứt tình yêu và sự khôn ngoan mà Chúa muốn dành tặng cho ta, khiến ta khước từ việc thực thi mọi điều tốt đẹp theo ý Người. Hồng ân Thiên Chúa mang lại ơn tha thứ và phù trợ ta tránh xa mọi điều ngăn trở ta đến với tình yêu và sự tin tưởng nơi Chúa.

Tin tưởng là tin vào lời Chúa Giê-su nói và nhận ra Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến nỗi sai con một của Người xuống trần để cứu rỗi chúng ta khỏi vòng nô lệ của tội lỗi và những ham muốn xấu xa. Thiên Chúa đã dùng cái chết trên thập tự của con Ngài như một sự hiến tế tối cao để mang chúng ta trở về bên Người nơi bình yên và đầy tình hữu nghị. Thiên Chúa là cha chúng ta, Ngài yêu thương ta trên hết và mong mỏi tất cả chúng ta sống xứng đáng để được dự phần như con cái Người.

Như những người thuyền chài, chúng ta được kêu gọi dự phần vào Nước Trời.
Mùa Giáng Sinh đã kết thúc và chúng ta bắt đầu bước vào tuần đầu tiên của Mùa Thường Niên, đã đến lúc để trở về với cuộc sống đời thường. Nhưng đó có phải là cuộc sống bình thường của người tín hữu hay không? Và đó có thực sự là “đời thường” khi theo Chúa Giê-su?

Tin mừng ngày hôm nay tiết lộ lời kêu gọi triệt để và phi thường của Chúa Giê-su để được đi theo Ngài. Si-mon và An-rê là hai người đầu tiên đáp lại lời mời gọi của Chúa, và sự đáp lại của họ cũng là một lời mời gọi tất cả chúng ta bước ra khỏi vùng an toàn và đời thường mà tiến đến sự phi thường.

Khi nghe tiếng Chúa gọi, hai anh em Si-mon và An-rê lập tức bỏ chài lưới, còn anh em Gia-cô-bê và Gio-an thì bỏ cha mình mà theo Người. Họ đã chẳng ngần ngại hay băn khoăn mà lập tức bỏ công danh sự nghiệp, bỏ gia đình ấm êm khá giả để bước theo Chúa. Lời Chúa có sức mạnh đến nỗi có thể lôi kéo bốn môn đệ đầu tiên ra khỏi những người các ông gắn bó và quý mến, khỏi phương tiện nuôi sống các ông và gia đình, và ra khỏi những dự tính bình thường của các ông.

Một ngày nào đó, Chúa cũng đi ngang qua cuộc đời chúng ta khi chúng ta đang loay hoay và bận tâm làm công việc của mình. Và Ngài cũng mời gọi ta như cách Ngài đã gọi bốn môn đệ trên, liệu bạn và tôi có sẵn sàng từ bỏ mọi thứ, bước ra khỏi vùng an toàn mà đáp lại lời Người?

“Lạy Chúa, con yêu Chúa và cảm tạ vì hồng ân và những điều phi thường Người đã ban cho con. Xin nâng đỡ con để con có thể đáp lại lời mời gọi của Người trong tâm thế hoàn toàn phụng sự Người. Lạy Chúa Giê-su, con tín thác vào Chúa”

--------
Nhóm Bạn Đường Linh Thao
Nguồn:
http://dailyscripture.servantsoftheword.org/.../jan14.htm
https://mycatholic.life/.../week-one-in-ordinary-time/