“Chúa Dủ Lòng Thương”  - Thứ 5 sau Chúa Nhật XII Tn, ngày 23-06-2022

22/06/2022
306
TIN MỪNG (Lc 1, 57-66.80)

Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.
Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: "Không, phải đặt tên cháu là Gio-an." Họ bảo bà: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả." Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gio-an." Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: "Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.
Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en.

SUY NIỆM

Hôm nay, Giáo Hội cho chúng ta nghe bài Tin Mừng về sự chào đời ngập tràn ân sủng Chúa của thánh Gioan Tẩy Giả. Bà Ê-li-sa-bét, mẹ của ngài, đã kiên định với đức tin của mình và quyết tâm nhìn nhận điều mà Thiên Chúa tôn vinh qua bé Gio-an. Tên Gio-an có nghĩa là "Thiên Chúa dủ lòng thương". Trong sự ra đời của Gio-an và của Chúa Giêsu - Đấng Thiên Sai, chúng ta thấy được hồng ân của Thiên Chúa đã tuôn đổ cho một thế giới bị phá vỡ bởi tội lỗi và thiếu vắng niềm hy vọng. Sự ra đời kỳ diệu của Gio-an cho chúng ta thấy lòng thương xót và ân huệ của Thiên Chúa trong việc chuẩn bị cho dân Chúa đón Đấng Cứu Độ đến.

Gio-an đã phá vỡ sự im lặng của các tiên tri thế kỷ trước khi ngài bắt đầu rao giảng lời Thiên Chúa với dân Ít-ra-en. Thông điệp của ngài tương tự giống như thông điệp của các vị tiên tri trong Cựu Ước. Ngài quở trách dân Chúa vì sự bất trung của họ và cố gắng đánh thức lòng ăn năn đau đớn thực sự nơi họ. Với những người không nhận biết công cuộc của Thiên Chúa, ngài đến để đánh thức sự khát khao điều thiện hảo chân thực, giải thoát họ khỏi sự tự mãn, và khơi dậy trong họ thiện chí để nhận ra và tiếp nhận Chúa Kitô khi Người đến.

Vậy đâu là tầm quan trọng và thông điệp của Gio-an Tẩy Giả đối với cuộc sống của chúng ta? Đầu tiên, cuộc đời của thánh nhân là cuộc đời của ân sủng, và là của lễ hoàn toàn trọn vẹn dâng lên Thiên Chúa. Khi Thiên Chúa hạ mình cứu chuộc chúng ta, Người khỏa lấp chúng ta bằng Thánh Thần và làm cho đức tin của chúng ta trở nên "sống động" với những lời Chúa hứa. Mỗi ngày, Thiên Chúa sẵn sàng đổi mới chúng ta trong đức tin, hy vọng và tình yêu. Giống như Gio-an, Thiên Chúa mời gọi mỗi người chúng ta biến đổi cuộc sống của mình thành của lễ toàn thiêu dâng lên Thiên Chúa với lòng tự nguyện hân hoan. Thiên Chúa ước mong lấp đầy chúng ta bằng vinh quang của Người trong mọi ngày sống của ta, từ ngày đầu ta đến trong thế giới này cho đến ngày ta vĩnh biệt trần gian. Chúng ta hãy làm mới lại việc hiến dâng cuộc đời của mình cho Chúa và cảm tạ Chúa vì lòng thương xót và ưu ái của Người. Thứ đến, cuộc đời thánh Gioan Tẩy Giả được thúc bách bởi một niềm say mê cháy bỏng: không ngừng chuẩn bị dân Chúa trước cuộc viếng thăm vĩ đại đầy yêu thương của Thiên Chúa. Hôm nay, chúng ta hãy để niềm say mê đem Chúa đến cho người khác trong chúng ta được khơi lên, giúp chúng ta có thể nghe được tiếng Chúa gọi mời, và say mê tìm kiếm mọi cách để giới thiệu Chúa cho người khác.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa mang đến hy vọng và ơn cứu rỗi cho một thế giới bị lạc trong tội lỗi, tuyệt vọng và đau khổ. Xin ban ân sủng của Ngài để chữa lành và canh tân chúng con, với hy vọng và niềm vui chiến thắng của Ngài giúp chúng con chiến thắng tội lỗi và sự chết.

_____
Biên dịch: Nhóm Bạn Đường Linh Thao
Nguồn: http://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/2019/jun24.htm