BÍ TÍCH THÁNH THỂ - NGUỒN ƠN CỨU ĐỘ

09/06/2023
12475


BÍ TÍCH THÁNH THỂ - NGUỒN ƠN CỨU ĐỘ

 

Kính thưa quý ông bà và toàn thể anh chị em trong Chúa Kitô,

Hôm nay, chúng ta cùng với toàn thể Giáo Hội long trọng cử hành lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, trong ngày trọng đại này, chúng ta được mời gọi suy niệm những lời sâu xa của Chúa Giêsu trong Tin Mừng Thánh Gioan: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống". (Ga 6,51).

Bằng những lời này, Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta ý nghĩa đích thực và tầm quan trọng của Bí Tích Thánh Thể, Mình và Máu Cực Thánh Chúa Kitô. Ngài mời gọi chúng ta dự phần vào chính bản thể của Ngài, đón nhận Ngài là bánh hằng sống. Đó là lời mời gọi chúng ta bước vào mối hiệp thông sâu xa với Ngài, để được nuôi dưỡng bằng tình yêu của Ngài, và cảm nghiệm sự sống viên mãn mà Ngài ban tặng.

Khi Chúa Giêsu nói về việc ăn thịt và uống máu Ngài, Ngài không nói theo nghĩa đen, nhưng đúng hơn là ngôn ngữ của mầu nhiệm và đức tin. Ngài đang mời gọi chúng ta tham dự vào một thực tại bí tích, nơi mà bánh và rượu trở thành sự hiện diện thực sự của Ngài, Mình và Máu Ngài, nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần.

Mầu nhiệm sâu xa này của Thánh Thể Chúa nhắc nhở chúng ta rằng đức tin của chúng ta không chỉ đơn giản là một tập hợp các niềm tin hay một tập hợp các giáo huấn luân lý. Nhưng đó là cuộc gặp gỡ với một Thiên Chúa hằng sống và yêu thương, Đấng mong muốn được kết hiệp mật thiết với chúng ta. Trong Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đến với chúng ta bằng chính sự hiến tế chính Ngài như nguồn sự sống đích thực để lấp đầy những khát khao sâu xa nhất trong tâm hồn chúng ta.

Khi lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, chúng ta không những được nuôi dưỡng về thể xác, mà cả về đời sống thiêng liêng. Chúng ta được kết hợp với Chúa Giêsu một cách độc đáo và mật thiết hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, đó là giây phút gặp gỡ thiêng liêng trong sâu thẳm tâm hồn chúng ta, giữa Thiên Chúa cao cả với một thụ tạo thấp hèn, giữa một Đấng vô hạn với một hữu thể giới hạn, vì thế chúng ta được mời gọi hoàn toàn phó thác đời mình cho tình yêu của Ngài và để Ngài biến đổi chúng ta từ bên trong.

Khi suy ngẫm về những lời của Chúa Giêsu, chúng ta cũng được nhắc nhở về sự hy sinh quên mình mà Ngài đã làm vì lợi ích thiêng liêng của chúng ta. Ngài đã hiến dâng Máu Thịt Ngài trên thập tự giá, dâng chính Ngài làm hy lễ trọn vẹn để cứu độ thế gian. Bí tích Thánh Thể là sự tiếp nối của hy tế này, và là một bằng chứng tình yêu vĩnh cửu của Ngài tuôn đổ cho chúng ta.

Khi lãnh nhận Thánh Thể, chúng ta cũng được mời gọi đi vào mầu nhiệm của tình yêu tự hiến. Như Chúa Giêsu đã hoàn toàn hiến thân vì chúng ta, chúng ta được mời gọi noi gương Ngài trong cuộc sống thường ngày. Chúng ta được mời gọi để yêu thương nhau, phục vụ người khác với lòng khiêm tốn và sự trắc ẩn, và sẵn sàng hiến thân vì hạnh phúc và ơn cứu độ cho người khác.

Kính thưa quý ông bà và anh chị em, khi chúng ta cử hành Lễ trọng Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, chúng ta hãy chạy đến Thánh Thể Chúa với tất cả lòng tôn kính mến yêu, kính sợ và biết ơn về tình yêu cao vời mà Chúa Giêsu đã trao ban. Chúng ta hãy mở rộng tâm hồn để đón nhận Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong bánh và rượu đã được thánh hiến. Xin cho bí tích này nuôi dưỡng chúng ta, biến đổi chúng ta, củng cố mối tương quan của chúng ta với Ngài và nhất là gia tăng đức tin, đức cậy và đức mến cho chúng ta.

Ước gì Bí tích Thánh Thể là nguồn nuôi dưỡng và hướng dẫn chúng ta, giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về tình yêu của Thiên Chúa và kế hoạch của Ngài dành cho cuộc đời chúng ta. Xin cho Bí Tích này thôi thúc chúng ta sống như những môn đệ đích thực của Chúa Kitô, mang tình yêu và lòng thương xót của Ngài đến cho anh chị em trong gia đình, trong cộng đoàn, ngoài xã hội và thế giới hôm nay. Và ước gì chúng ta không ngừng tôn vinh, chúc tụng trước tặng ân cao cả là Bí tích Thánh Thể mà Chúa Giêsu hiến mình cho chúng ta là bánh ban sự sống đời đời và nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho toàn thể nhân loại.

Xin Mình và Máu Thánh Chúa Kitô thực sự là của ăn và của uống thiêng liêng, nâng đỡ chúng ta trên hành trình đức tin và dẫn đưa chúng ta đến sự sống sung mãn trong Chúa Kitô. Amen.


Tác giả: Từ Tâm
BTT GP. Thanh Hoá