Bài Giảng Chúa Nhật 26 Thường Niên Năm B

26/09/2024
107


Bài Giảng Chúa Nhật 26 Thường Niên Năm B

Ngày Chúa Nhật hôm nay, khi chúng ta cùng nhau lắng nghe Lời Chúa, chúng ta được mời gọi suy niệm về một chủ đề vô cùng quan trọng: đó là những ơn lành Chúa ban và trách nhiệm của chúng ta trước những ân sủng đó. Ba bài Sách Thánh mà chúng ta vừa nghe đã vẽ lên một bức tranh sinh động về sự phong phú của ơn Chúa và những thách thức mà chúng ta có thể gặp phải khi đón nhận và chia sẻ những ơn ấy.

Trước hết, trong đoạn trích sách Dân Số, chúng ta thấy rằng Chúa đã ban cho Môsê thần trí của Ngài để ông có thể lãnh đạo dân Israel. Không chỉ vậy, Chúa còn ban thần trí cho bảy mươi vị bô lão khác, giúp họ cùng nhau chia sẻ gánh nặng lãnh đạo. Điều này cho thấy rằng Chúa không muốn chỉ có một vài người được hưởng ơn Chúa, mà Ngài muốn tất cả mọi người đều được tham gia vào công cuộc xây dựng Giáo hội.

Tương tự như vậy, trong bài đọc II, Thánh Giacobe cũng nhắc nhở chúng ta rằng mọi ơn lành tốt đẹp đều đến từ Thiên Chúa. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta lại quên đi điều đó. Thay vào đó, chúng ta thường so sánh, ganh tị và than phiền về những gì mình chưa có. Chúng ta tích trữ của cải cho riêng mình mà quên đi những người đang khốn khó. Chúng ta thường sống xa hoa, hưởng lạc mà không hề nghĩ đến những người đang đau khổ. Thực tế này cho thấy chúng ta chưa thực sự biết trân trọng những ân huệ Thiên Chúa đã ban.

Việc Chúa ban cho chúng ta những ơn huệ không có nghĩa là chúng ta hoàn toàn xứng đáng để rồi chúng ta tự cao tự đại coi đó là của riêng mình rồi chúng ta có thể làm bất cứ những gì mình muốn. Mà ngược lại, chúng ta có trách nhiệm phải sử dụng những ơn ấy một cách đúng đắn để phục vụ Chúa và tha nhân.

Trong đoạn Tin Mừng theo Thánh Marcô, chúng ta thấy rằng Chúa Giêsu đã cảnh báo các môn đệ về những nguy hiểm của việc lạm dụng những ân huệ mà họ đã nhận được. Ngài nói rằng: “Ai làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.” Lời cảnh báo này cho thấy rằng chúng ta phải hết sức cẩn trọng trong lời nói và hành động của mình, để không làm cho người khác vấp ngã.

Vậy, chúng ta có thể áp dụng những bài học từ các đoạn Kinh Thánh này vào đời sống của mình như thế nào? Chúng ta phải tâm tình tạ ơn: Trước hết, chúng ta cần phải tạ ơn Chúa về tất cả những gì Ngài đã ban cho chúng ta. Đó có thể là sức khỏe, tài năng, gia đình, bạn bè, công việc, của cải vật chất... Tất cả những gì mình có đều là hồng ân Chúa ban nhưng không. Chúng ta hãy dành thời gian để suy ngẫm về những ơn phúc đó để  tạ ơn Chúa và sống sao cho xứng đáng với những gì mình đã lãnh nhận.

Thứ đến chúng ta phải luôn biết chia sẻ: Chúng ta cũng nên chia sẻ những ơn phúc của mình với những người khác. Đó có thể là việc giúp đỡ người nghèo, thăm viếng người bệnh, hoặc đơn giản chỉ là một lời nói an ủi. Tất cả những gì Chúa ban cho chúng ta để chúng ta quản lý và chia sẻ cho những người xung quanh, nhất là những người bất hạnh thiếu thốn.

Tiếp theo chúng ta phải sống khiêm tốn: Chúng ta không nên tự cao tự đại về những gì mình có, mà hãy sống khiêm tốn và phục vụ tha nhân. Càng sống khiêm tốn chúng ta càng đẹp lòng Chúa.

Nhờ sống khiêm tốn và nhìn nhận thân phận yếu hèn của mình chúng ta sẽ luôn cảnh giác với tội lỗi: Chúng ta cần phải luôn cảnh giác với tội lỗi và cố gắng tránh xa những cám dỗ. Chúng ta phải có tinh thần quyết liệt để chồng trả những cơn cám dỗ trong cuộc sống. Chúa bảo chúng ta nếu mắt gây cớ cho chúng ta phạm tội thì hãy móc nó đi, nếu tay gây cớ cho chúng ta vấp phạm thì hãy chặt nó đi … thà rằng chúng ta đui mù, què cụt mà giữ được linh hồn còn hơn là thân xác chúng ta lành lặn nhưng linh hồn chúng ta lại bị trầm luân nơi hỏa ngục.

Cuối cùng, chúng ta phải luôn biết làm chứng cho Chúa: Chúng ta hãy sống để làm chứng cho Chúa bằng lời nói và hành động của mình. Mỗi người chúng ta luôn được mời gọi trở nên muối cho đời và ánh sáng cho trần gian để giúp đỡ và dẫn đưa mọi người đến với Chúa.

Để sống được như vậy, chúng ta phải nỗ lực hết mình và sử dụng những ân huệ Chúa ban để mưu ích cho phần rỗi của mình và của tha nhân. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta luôn biết tận dụng những ân huệ Chúa ban để sinh hoa kết trái trong đời sống thiêng liêng, qua đó chúng ta luôn biết hoàn thiện bản thân và giúp người khác nên thánh mỗi ngày. Amen.


Linh Mục Phaolô Nguyễn Văn Thường